Vai trò của tình dục trong đời sống vợ chồng Ki-tô hữu

11/07/2020


VAI TRÒ CỦA TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG VỢ CHỒNG KI-TÔ HỮU

Aug. Trần Cao Khải

WHĐ (11.7.2020)Ngày 30 tháng 6 năm 2020 vừa qua, mục Tâm Sự trên trang báo điện tử vnexpress.net, đã “nóng” lên với một loạt chia sẻ về chuyện quan hệ vợ chồng, báo hiếu bố mẹ và đặc biệt là chuyện tình dục trong hôn nhân...

Bài tâm sự “Ngày nào vợ cũng bắt tôi hoàn thành nhiệm vụ trên giường” có lượng người đọc nhiều nhất trong tuần qua. Đây là tâm sự của một người chồng có thu nhập cao. Anh đưa gần hết thu nhập cho vợ, chỉ giữ lại một ít tiêu vặt. Tình cờ anh biết được vợ đã dùng số tiền chung của cả gia đình đầu tư vào nhiều nơi khác nhau mà không bàn bạc gì với chồng. Anh cảm thấy giận và niềm tin dành cho vợ bị sứt mẻ. Sau đó, mỗi tháng anh chỉ đưa một phần lương cho vợ, gọi là đóng góp vào quỹ chung của gia đình.

Người vợ bỗng ghen tuông bóng gió, nói anh giữ tiền cho gái và quyết định ngăn chặn nguy cơ đó bằng việc “bắt chồng hoàn thành trách nhiệm trên giường hàng đêm”. Người chồng rất mệt mỏi với "chiêu" phòng chống ngoại tình kỳ quặc của vợ.

Bài chia sẻ của người chồng nhận được nhiều đồng tình từ phía độc giả. Nhiều người cho rằng, với một người vợ bốc đồng, lén giấu chồng đầu tư, chi tiêu thiếu kiểm soát như vậy, để cô ấy nắm tài chính là tai họa. Bởi thế, việc người chồng công khai lập quỹ riêng được đa số độc giả ủng hộ. Nhưng chính điều này khiến vợ anh trở nên ghen tuông bóng gió, muốn "vắt kiệt" chồng để phòng anh ngoại tình. Tình dục giúp đôi nam nữ yêu nhau thăng hoa, hạnh phúc, nhưng nếu bị ép buộc, sẽ trở thành cực hình. Hành vi này không nhận được sự tán thành. [1]

Qua câu chuyện trên ta thấy rằng người vợ trong câu chuyện đã lợi dụng tình dục như là một chiêu bài để thực hiện ý đồ xấu xa của mình. Đó không còn là hoa quả của tình yêu nữa mà trở thành một thứ vũ khí nhằm sát phạt nhau, khống chế nhau. Tình dục trong trường hợp này đã đi lệch hướng và không còn vai trò tích cực gì nữa trong đời sống vợ chồng.

Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu xem tình dục là gì và vai trò của nó trong đời sống vợ chồng như thế nào.

I- TÌNH DỤC LÀ GÌ?

Từ điển Công giáo đã định nghĩa tình dục như sau: Tình là sự yêu thương nam nữ; dục là lòng ham muốn.

Tình dục là nhu cầu sinh lý tự nhiên của con người mà Thiên Chúa quan phòng ban tặng để người nam và người nữ thể hiện tình yêu hợp nhất với nhau trong trách nhiệm lưu truyền sự sống. Tình dục là ngôn ngữ diễn tả tình yêu, nhưng hành vi tình dục chỉ hợp pháp và hợp đạo đức trong đời sống hôn nhân, khi được thực hiện cách chính đáng và tiết độ, xứng hợp với phẩm giá con người (x. GLHTCG 2362-2363).

Thánh Kinh luôn lên án các quan hệ tình dục ngoài hôn nhân (x. Cv 15, 20; 1Cr 5, 1). [2]

Nhân đây ta cũng đề cập qua sự khác biệt giữa các khái niệm giới tính (hay phái tính), tính dụctình dục.

Giới tính là tất cả những đặc điểm phân biệt người nam với người nữ.

Tính dục: Tính là bản chất con người, dục là ước muốn được thể hiện ra bên ngoài. Tính dục là một khuynh hướng tự nhiên nơi người nam và người nữ vận dụng giới tính để tìm kiếm, hiểu biết và thương yêu nhau dù nam hay nữ.

Tình dục: Tình là cảm xúc yêu thương trong tâm hồn, dục là ước muốn được thể hiện ra bên ngoài. Tình dục là toàn bộ những cách thế mà người nam và người nữ vận dụng bản năng giới tính để yêu thương, ước muốn kết hợp với nhau như vợ chồng.

So sánh các giải thích trên ta thấy:

- Tính dục khác với giới tính ở chỗ tính dục là sử dụng giới tính để gặp gỡ, yêu thương, còn giới tính chỉ là đặc điểm của giới.

- Tính dục vừa khác với tình dục vì tính dục bao hàm chung các quan hệ bạn bè, người yêu, vợ chồng, còn tình dục nói riêng đến quan hệ vợ chồng.

Theo Lời Chúa và giáo huấn của Hội thánh, giới tính (người nam, người nữ), tính dục và tình dục (những hoạt động mà mỗi giới vận dụng bản năng giới tính để gặp gỡ, yêu thương, trao hiến và nên một với nhau) đều do Thiên Chúa phú ban để “bổ sung cho nhau về thể xác, tinh thần và tâm linh hướng đến đời sống hôn nhân và gia đình…” [3]

II. VAI TRÒ CỦA TÌNH DỤC TRONG HÔN NHÂN

Ở đây, trong phạm vi bài này, chúng ta nhấn mạnh tới vai trò của tình dục trong đời sống vợ chồng Ki-tô hữu.

Chúng ta biết rằng, tình dục là một nhu cầu tự nhiên thuộc bản năng của con người. Nó nằm sẵn ở trong máu thịt của mỗi người nên hầu như không ai thoát khỏi xu hướng tình dục. Đặc biệt trong hôn nhân giữa người nam và người nữ, ta còn nói đến quan hệ tình dục (QHTD), tức là những hành vi ái ân vợ chồng, khi họ trao hiến thân xác và tâm hồn cho nhau.

Các chuyên gia cho rằng, quan hệ vợ chồng là mối quan hệ tổng hợp dựa trên nhiều chức năng, vai trò khác nhau giữa người vợ và người chồng trong cuộc sống. Trong đó, quan hệ tình dục là mối quan hệ đặc biệt. Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới và ở Việt Nam, tình dục là một trong những nét đặc thù của quan hệ vợ chồng. Nó chính là sợi dây gắn kết tình cảm của cả hai người, làm cho vợ chồng có thể hiểu nhau nhiều hơn, hạnh phúc hơn khi được thỏa mãn với bạn tình của mình.

Nếu như trong quan hệ vợ chồng, chuyện chăn gối mà không làm thỏa mãn cho bạn tình hoặc tình trạng lãnh cảm diễn ra trong thời gian dài sẽ gây cho họ những bức xúc, căng thẳng trong quan hệ gia đình cũng như tình cảm vợ chồng. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hơn 80% các cặp vợ chồng trên thế giới ly hôn do đời sống tình dục không hòa hợp. Họ không tìm được tiếng nói chung trong quan hệ chăn gối nên dẫn đến tình trạng đường ai nấy đi chứ không phải vì lý do kinh tế khó khăn hay các vấn đề khác chỉ chiếm số ít trong những trường hợp ly hôn này. [4]

Do vậy, ta phải khẳng định là tình dục giữ vai trò tối quan trọng trong đời sống vợ chồng. Có thể kể ra như sau: Tình dục giữ lửa tình yêu luôn nồng cháy, tình dục duy trì hạnh phúc được lâu bền, tình dục giúp tăng cường sức khỏe cho đôi nam nữ và nhất là tình dục cũng phục vụ cho sự sinh sản trong hôn nhân.

1- Tình dục giữ lửa tình yêu

Chúng ta ai cũng biết rằng, trong hôn nhân, tình yêu và tình dục là một cặp đôi dường như không thể thiếu nhau được. Dù cuộc hôn nhân của một ai đó đã bước vào giai đoạn “hoàng hôn” thì chuyện tình dục vẫn có vẻ còn hấp dẫn và tươi mới. Người ta so sánh tình dục trong hôn nhân như một thứ gia vị tuyệt vời, nó giúp cho cuộc sống lứa đôi luôn thăng hoa và giúp cho tình yêu thêm đậm đà hương vị. Nói một cách sâu xa hơn, tình dục là ngôn ngữ đặc thù của tình yêu. Chính lúc ân ái một cách tự do, tự nguyện và đầy yêu thương, vợ chồng đã đạt đến sự dâng hiến toàn vẹn. Đó là hoa trái thơm ngon nhất của tình yêu.

Thực vậy, một trong những khía cạnh ý nghĩa nhất trong hôn nhân hẳn phải là quan hệ tính dục. Mặc dù quan hệ ấy có thể là nguyên nhân đưa đến không biết bao nhiêu xáo trộn và đổ vỡ nhưng đồng thời, cũng là nguồn mang lại bao an bình hạnh phúc cho con người. Không thể nói đến một con đường tu đức dành cho các đôi vợ chồng mà không đề cập đến khía cạnh tính dục bởi đó là con đường Thiên Chúa dùng để thông ban ơn thánh cho con người. Đó cũng là phương thế giúp vợ chồng diễn tả và tăng cường tình yêu của họ. [5]

Giáo lý Hội thánh CG đã dạy rằng: “Nhờ khả năng tính dục, người nam và người nữ hiến thân cho nhau qua những hành vi dành riêng cho vợ chồng. Tính dục không chỉ là hành vi sinh lý, nhưng liên can đến những điều thâm sâu nhất của nhân vị. Tính dục chỉ thực sự xứng đáng với con người, khi nó là thành phần không thể thiếu của tình yêu giữa người nam và người nữ đã cam kết hiến thân cho nhau trọn vẹn suốt đời” (Số 2361).

Ta cũng cần biết rằng, tình dục đóng vai trò rất quan trọng trong tình yêu vợ chồng, và mặc dù tình dục khác tình yêu nhưng không tách biệt khỏi tình yêu được. Ta cũng không được lẫn lộn coi tình dục là tình yêu để chỉ thỏa mãn tình dục mà dẹp bỏ tình yêu. Tình dục mà không có tình yêu thì chỉ là thứ nhu cầu của bản năng thú vật. Tình yêu vợ chồng mà không có tình dục cũng không phải là tình yêu đúng nghĩa. [6]

Đức thánh GH Gio-an Phao-lô II trong Tông huấn những bổn phận gia đình Ki-tô hữu cũng đã chỉ rõ: “Tính dục mà nhờ đó người nam và người nữ hiến mình cho nhau bằng những hành vi riêng biệt và chỉ dành cho đôi bạn, tính dục ấy không phải là một điều thuần túy sinh lý, nhưng có liên hệ đến nhân vị trong mức thâm sâu nhất mà nhân vị ấy có được. Tính dục ấy chỉ được thực hiện một cách nhân bản đích thực, nếu nó là một thành phần làm nên tình yêu, trong đó người nam và người nữ hiến thân trọn vẹn cho nhau cho đến chết… ” (số 11).

2- Tình dục duy trì hạnh phúc

Các nhà nghiên cứu về hôn nhân cho rằng, QHTD quyết định 50% hạnh phúc vợ chồng.

 Khi có một đôi vợ chồng gặp khủng hoảng và đến gặp chuyên gia tâm lý, điều đầu tiên các chuyên gia quan tâm là cuộc sống phòng the của họ như thế nào? Xe hơi, nhà lầu, vợ đẹp, con khôn đã chắc làm nên hạnh phúc chưa? Chưa hẳn vậy đâu. Nguyên nhân mấu chốt vẫn quy về đời sống tình dục vợ chồng.

Theo tính toán của các nhà khoa học, trung bình trong một cuộc hôn nhân bền vững suốt đời, vợ chồng “giao hoan” khoảng 2.450 lần. Đó chính là hàng ngàn cơ hội để tăng cường sự gắn bó lứa đôi. Có thể nói trong bất kỳ cuộc hôn nhân nào, tình dục cũng đóng vai trò quan trọng nhất dẫn tới thành công. Nói khác đi, một cuộc hôn nhân mà việc ân ái thưa thớt hoặc không tình dục là dấu hiệu của thất bại, nhất là với những đôi đang độ tuổi sinh đẻ.

Khi đời sống tình dục của ta sung mãn, tình cảm vợ chồng sẽ nồng nhiệt hơn. Không những thế, mối quan hệ của ta với con cái, với đồng nghiệp, với bạn bè cũng đậm đà, sâu sắc hơn. [7]

Nhân đây, chúng ta thử xem các cặp vợ chồng quan niệm như thế nào về tình dục, xét trong mối quan hệ vợ chồng và ứng xử của họ về vấn đề này ở Việt Nam dựa trên một đề tài nghiên cứu của Viện Tâm lý học thực hiện khoảng năm 2011, có tên “Ứng xử trong quan hệ vợ chồng của cư dân đồng bằng sông Hồng”.

Đặt vấn đề “Vai trò quan trọng của tình dục thể hiện trong việc góp phần gìn giữ hạnh phúc gia đình như thế nào?”, kết quả thăm dò ý kiến là:

- 39,9% số người được hỏi đánh giá rằng, QHTD giữa vợ chồng giữ vai trò chi phối từ 50 - 70% sự bền vững của hạnh phúc gia đình;

- 49,1% số người cho rằng, quan hệ đó chi phối từ 70 - 100% sự bền vững của gia đình. Không có sự khác biệt nào đáng kể nếu so sánh ý kiến của người vợ và người chồng, của những người có các độ tuổi khác nhau trong vấn đề này. Sự thống nhất này cho thấy, tình dục là yếu tố rất quan trọng, có tác động chi phối mạnh mẽ và thậm chí là yếu tố quyết định hạnh phúc gia đình. [8]

TS Geoff Hackett, một chuyên gia hàng đầu trong tình dục học và cựu chủ tịch của Hiệp hội Tình dục học Anh (BSSM) đã nhấn mạnh rằng, tất cả mọi bằng chứng đều khẳng định rằng một đời sống tình dục năng động sẽ giúp các cặp vợ chồng gắn bó chặt chẽ hơn. Nó cải thiện sự thân mật, tái bảo đảm, đủ để cho hai bên cùng hoàn thành thứ họ muốn và cần thiết. Những cuộc khảo sát đã chứng minh một thực tế rằng việc thiếu tình dục trong quan hệ vợ chồng là nhân tố hàng đầu của sự đổ vỡ hôn nhân. Nó cũng đã chứng minh rằng các cặp vợ chồng nhất là nam giới sẽ sống lâu hơn, hạnh phúc hơn nếu họ duy trì một mối quan hệ yêu đương nồng nàn và bền bỉ. Và cũng không hề có sự hoài nghi khi một đời sống tình dục lành mạnh lại là một trong những nhân tố quan trọng nhất làm nên một cuộc hôn nhân đầm ấm và thành công. [9]

3- Tình dục tăng cường sức khỏe

Chúng ta biết rằng, tình dục ngoài việc giúp thăng hoa tình yêu vợ chồng và giúp duy trì hạnh phúc lứa đôi bền vững, còn có tác dụng tăng cường sức khỏe cho cả hai bạn nam nữ nữa. Một mặt, nếu hai vợ chồng có sức khỏe tốt, lành mạnh thì họ có khả năng duy trì QHTD một cách sung mãn, đều đặn. Mặt khác nếu họ biết thực hiện sinh hoạt chăn gối một cách tiết chế và hài hòa thì QHTD sẽ là yếu tố góp phần tăng cường sức khỏe toàn diện cho vợ chồng.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Management cho thấy tình dục đóng vai trò cơ bản trong việc bảo vệ hôn nhân hạnh phúc và cũng đóng vai trò như một hình thức tập thể dục hiệu quả mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. [10]

4- Tình dục phục vụ sinh sản

Giáo lý Hội thánh Công giáo số 2363 dạy rằng : “Nhờ sự kết hợp của vợ chồng, hai mục đích của hôn nhân được thực hiện: lợi ích của chính đôi vợ chồng và lưu truyền sự sống. Không thể tách rời hai ý nghĩa hoặc hai giá trị này của hôn nhân mà không làm biến chất đời sống tinh thần của vợ chồng cũng như phương hại đến lợi ích của hôn nhân và tương lai của gia đình. Như thế tình yêu vợ chồng đòi hỏi người nam và người nữ vừa phải chung thủy vừa phải sẵn sàng đón nhận con cái”.

ĐTC Phan-xi-cô trong Tông huấn “Amoris Laetitia” (Niềm vui Tình yêu) đã viết như sau:

Lòng yêu thương luôn đem lại sự sống. Lòng yêu thương phu thê không chấm dứt với cặp vợ chồng... Khi hiến thân cho nhau, cặp vợ chồng không trao ban cho nhau mà thôi mà còn trao ban thực tại con cái nữa, vốn phản ánh một cách sống động lòng yêu thương của họ, một dấu chỉ vĩnh viễn sự hợp nhất phu thê của họ và là một tổng hợp sinh động và bất khả phân tư cách làm cha làm mẹ của họ.

 Gia đình là khung cảnh trong đó sự sống mới không những được sinh ra mà còn được chào đón như một ơn phúc của Thiên Chúa. Mỗi sự sống mới ‘đều giúp chúng ta biết đánh giá chiều kích hoàn toàn nhưng không của lòng yêu thương, điều không lúc nào không làm chúng ta thán phục. Đó chính là vẻ đẹp của việc được thương yêu trước: con cái được yêu thương trước cả khi ra đời’.

Các gia đình lớn là một niềm vui cho Giáo Hội. Họ nói lên tính sinh hoa trái của lòng yêu thương. Đồng thời, Thánh Gioan Phaolô II rất đúng khi giải thích rằng làm cha mẹ có trách nhiệm không có nghĩa ‘sinh đẻ vô giới hạn hay không ý thức những điều có liên hệ với việc dưỡng dục con cái, nhưng đúng hơn là giúp các cặp vợ chồng có khả năng sử dụng sự tự do bất khả xâm phạm của họ một cách khôn ngoan và có trách nhiệm, có tính đến các thực tại xã hội và dân số, cũng như hoàn cảnh riêng và các nguyện vọng chính đáng của họ’ ” (x. Chương V: Lòng yêu thương sinh hoa trái). [11]

* * * * * * * * * * * *

Thiên Chúa Tình Yêu đã tạo dựng con người giống hình ảnh Người và Người đã tạo dựng họ có nam có nữ. Thiên Chúa không có giới tính, nhưng con người thì được dựng nên có giới tính, nên có thể nói chỉ khi nào nam tính và nữ tính kết hợp nên một trong hôn nhân, thì đó mới là hình ảnh trọn vẹn của Thiên Chúa.

Giới tính vừa là ân sủng lớn lao của Đấng Tạo Hóa, vừa có tính chất thể lý và trần tục. Chính Thiên Chúa đã muốn con người có nam có nữ, và chính Người cũng muốn cả hai thành một xương một thịt (x. Mt 19, 4-5), nhờ đó con người có thể diễn tả được sự phong phú của Thiên Chúa.

Khi vợ chồng thành một xương một thịt trong hôn nhân, và khi sự trao hiến này diễn tả việc vợ chồng bổ sung cho nhau, thì tình yêu vợ chồng trở thành sức mạnh làm cho hai người được thêm phong phú và tăng trưởng, đồng thời góp phần xây dựng nền văn minh tình yêu. Trái lại, khi những hành vi tính dục không mang ý nghĩa bổ sung và trao hiến cho nhau, thì nó chỉ làm phát sinh một nền văn minh đồ vật, trong đó con người bị sử dụng chẳng khác nào như một thứ đồ vật. Trong bối cảnh của nền văn minh hưởng thụ, người nữ có thể trở thành một thứ đồ vật cho người nam, và con cái trở thành một chướng ngại vật cho cha mẹ.

Ước gì chúng ta luôn đến với Lời Chúa để nhận được ánh sáng và sức mạnh trong lãnh vực này: “Anh em không biết thân xác anh em là đền thờ Chúa Thánh Thần, Đấng ngự trong anh em mà anh em đã lãnh nhận nơi Thiên Chúa, và anh em không còn thuộc về chính mình nữa sao? Vì anh em đã được mua chuộc bằng một giá rất lớn. Vậy anh em hãy tôn vinh Chúa trong thân xác anh em” (1Cr 6,19-20)./. [3] 

_______________

[1] https://vnexpress.net/bat-chong-tra-bai-hang-dem-chu-de-nong-nhat-tuan-qua-4122655.html

[2] Từ Điển CG – UBGLĐT / HĐGMVN - NXB Tôn Giáo trang 893

[3] http://www.simonhoadalat.com/HOCHOI/GIAOLUAT/HonNhanGiaDinh/Bai08.htm

[4] https://thanhtra.com.vn/xa-hoi/Tinh-duc-trong-quan-he-vo-chong--Yeu-to-giu-gin-hanh-phuc-gia-dinh-26122.html

[5] D. Wahrheit - Cẩm nang Hạnh Phúc Gia Đình Kitô - Mục vụ Hôn nhân và Gia đình – Tổng hợp & biên tập LM Minh Anh, TGp Huế, bản in roneo trang 281

[6] LM An-tôn Nguyễn Mạnh Đồng – Chuẩn bị vào đời sống hôn nhân và gia đình – Gp Cần Thơ 2003 trang 52

[7] https://thegioitiepthi.vn/quan-he-tinh-duc-quyet-dinh-50-hanh-phuc-vo-chong-160884.html

[8] https://thanhtra.com.vn/xa-hoi/Tinh-duc-trong-quan-he-vo-chong--Yeu-to-giu-gin-hanh-phuc-gia-dinh-26122.html

[9] https://suckhoedoisong.vn/tam-quan-trong-cua-tinh-duc-trong-doi-song-hon-nhan-n23751.html

[10] https://suckhoedoisong.vn/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-tinh-duc-n131038.html

[11] http://giaophanvinhlong.net/Tong-Huan-Amoris-Laetitia-cua-Duc-Phanxico.html

LỊCH PHỤNG VỤ