Tổng giáo phận TP HCM: Gặp gỡ anh chị em dự tòng

WHĐ (3.04.2009) – Chiều 29-03-2009, tại Trung tâm Văn hóa – Đức tin (6, Tôn Đức Thắng, quận I, TP HCM), đã diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục Tổng giáo phận TP HCM, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, giám mục phụ tá, các linh mục phụ trách giáo lí dự tòng và 2000 anh chị em dự tòng, giáo lí viên trong Tổng giáo phận (TGP).

Đây là lần đầu tiên diễn ra cuộc gặp gỡ giữa các mục tử của giáo phận với anh chị em dự tòng hiện đang theo học các lớp giáo lí tại các giáo xứ, chuẩn bị lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo (Rửa tội, Rước lễ, Thêm sức).

Được biết, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Tổng thư kí Ủy ban Giáo lí Đức Tin toàn quốc, Trưởng ban Giáo lí TGP, đã từ lâu mong muốn tổ chức thực hiện những hình thức sinh hoạt có ý nghĩa thiết thực, nhằm nâng cao chất lượng dạy giáo lí, đặc biệt giáo lí dự tòng.

 

""

Cha cho biết: “Đây là lần đầu tiên các mục tử của giáo phận tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi với anh chị em dự tòng hiện đang theo học các lớp giáo lí tại các giáo xứ. Đã từ lâu Ban Giáo lí muốn được thiết thực phục vụ các cha sở, các giáo lí viên dự tòng trong việc giảng dạy giáo lí dự tòng. Một trong những nhu cầu của các vị là muốn được lắng nghe tiếng nói của chính các dự tòng vốn chứa đựng nhiều tâm tư suy nghĩ khi bước vào tìm hiểu những mặc khải và mầu nhiệm Kitô giáo. Cuộc gặp gỡ này là một trong những dịp lắng nghe những tâm tư suy nghĩ anh chị em dự tòng. Đồng thời, Ban Giáo lí nhận thấy trách nhiệm phải chăm sóc từng giai đoạn của hành trình tìm hiểu giáo lí và bắt đầu cuộc sống tín hữu của anh chị em dự tòng. Tổ chức gặp gỡ các mục tử trong Hội Thánh là một trong những động thái chăm sóc đó, cụ thể là gợi lên cho anh chị em dự tòng cảm nhận Giáo Hội là một gia đình, trong đó mọi người đều nhận được sự trân trọng và giúp đỡ của mọi thành phần trong cộng đoàn. Vun đắp tình cảm gắn bó với Hội Thánh là một trong những mối quan tâm đào tạo Kitô hữu của chúng ta”.

Tại buổi gặp gỡ, anh chị em dự tòng được hai vị mục tử chia sẻ về Giáo Hội mầu nhiệm (Đức Hồng y) và về Giáo Hội hiệp thông (Đức cha phụ tá). Hai vị mục tử cũng được anh chị em dự tòng tâm sự về hoàn cảnh, tâm trạng, động lực thúc đẩy đến với Kitô giáo.

Hai vị mục tử tỏ ra rất thú vị khi nhận được những thắc mắc rất… “dự tòng”. Một chị dự tòng đặt câu hỏi với Đức cha phụ tá: “Cha ơi có bao giờ cha thấy rung động trước một người phụ nữ chưa? và lý do nào khiến cha đi tu vậy?”.

Những câu hỏi và những câu trả lời đã tạo bầu khí ấm cúng cho cuộc gặp gỡ.

Một bầu khí gia đình. Một khung cảnh thấm đẫm tinh thần Kitô giáo. Anh chị em dự tòng đang được giới thiệu một nét điển hình về khuôn mặt Kitô hữu: trong đại gia đình Kitô giáo, mọi người là anh em của cùng một Vị Cha. Đức Hồng y xúc động chia sẻ: “Mọi người cứ nói tôi là vị cha chung, nhưng thực ra, tôi chỉ cố gắng phản ảnh phần nào bộ mặt của người Cha chung đích thực của chúng ta trên trời”.

 

""

Cuộc gặp gỡ đã thực sự trở thành một buổi giảng dạy và học hỏi sống động về giáo lí và đã được đánh dấu bằng nghi thức trao Kinh Lạy Cha diễn ra trong thánh lễ.

Trong thánh lễ đồng tế, sau bài Tin Mừng, Đức Hồng y chủ tế đã diễn giải ý nghĩa Kinh Lạy Cha và mời gọi các dự tòng đón nhận Kinh Lạy Cha trong hành trình học hỏi giáo lí của Đức Kitô. Đức Hồng y nhắn nhủ: “Tôi đã chia sẻ đầy đủ hơn trong cuốn sách quà tặng cho anh chị em. Hôm nay tôi chỉ muốn nói rằng, để có những người con thì dễ, nhưng để có một người cha thì khó, nhưng thật may mắn và hãnh diện cho chúng ta vì chúng ta đã có người Cha ấy ở trên trời…”.

Các dự tòng đã tiếp nhận Kinh Lạy Cha vừa được đích thân hai vị mục tử trao bằng lời tung hô ba lần “Amen”.

Cuộc gặp gỡ đã khép lại trong cảm xúc được ca từ bài hát Thắp sáng lên bạn ơi gợi lên.

Lúc này, thành phố đã lên đèn. Hơn một ngàn anh chị em dự tòng của TGP trở về nhà trong niềm vui và xúc động vì sắp được nhận vào một gia đình rộng lớn. Một đại gia đình đang làm cho “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”.