Thiên Chúa tìm niềm vui và tiếng cười

15/01/2023


THIÊN CHÚA TÌM NIỀM VUI VÀ TIẾNG CƯỜI

Henri Nouwen

WGPSG (15.01.2023) - Tiền bạc và thành công không mang lại niềm vui cho chúng ta. Quả thực, có rất nhiều người giàu có và thành công mà vẫn lo âu sợ hãi và thường hay u sầu. Ngược lại, nhiều người khác rất nghèo nhưng có thể cười cách dễ dàng và thường tỏ ra rất hân hoan.

Niềm vui và tiếng cười là món quà nhận được từ sự hiện diện của Thiên Chúa và từ sự tin tưởng rằng ngày mai không đáng để chúng ta phải lo âu. Tôi luôn thấy rõ rằng người giàu thì có nhiều tiền, trong khi người nghèo thì có nhiều thời gian. Và khi có nhiều thời gian, người ta có thể dễ dàng ăn mừng và thưởng thức cuộc sống. Không cần phải thơ mộng hóa sự nghèo túng, nhưng khi tôi trông thấy những nỗi sợ và những nỗi lo âu nơi nhiều người có đầy đủ của cải, tôi có thể hiểu được những lời của Chúa Giêsu: “Người giàu có khó vào Nước Trời biết bao!” Tiền bạc và thành công không phải là vấn đề; vấn đề là không còn thời gian rảnh rỗi để mở ra gặp gỡ Thiên Chúa trong hiện tại và để cho cuộc sống được nâng cao trong vẻ đẹp và sự tốt lành của nó.

Trẻ nhỏ chơi đùa với nhau cho ta thấy chỉ cần ở bên nhau là có niềm vui rồi. Vào một ngày nọ, khi tôi đang bận phỏng vấn một nữ họa sĩ mà tôi rất ngưỡng mộ, thì đứa con gái 5 tuổi của cô họa sĩ nói với tôi: "Con làm một cái bánh sinh nhật bằng cát. Bây giờ cha phải đến và giả vờ ăn bánh, giả vờ rất thích cái bánh ấy. Vui lắm cha ơi!" Mẹ của bé gái mỉm cười nói với tôi: "Cha hãy vui chơi với bé trước khi phỏng vấn con. Có thể bé sẽ cho thấy nhiều điều hay hơn cả con nữa."

Niềm vui đơn giản trực tiếp của một trẻ bé nhắc ta nhớ rằng, Thiên Chúa tìm những nơi có nhiều nụ cười và tiếng cười. Những nụ cười và tiếng cười sẽ mở cửa đón rước Nước Trời. Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta hãy trở nên như trẻ thơ.

Vi Hữu (TGPSG)
Chuyển ngữ từ: The Heart of Henri Nouwen (p. 123-125)

Nguồn: tgpsaigon.net

LỊCH PHỤNG VỤ