NHỮNG PHƯƠNG THUỐC CỦA ĐỨC HỒNG Y SARAH DÀNH CHO CƠN KHỦNG HOẢNG TINH THẦN CỦA THẾ GIỚI

Mathilde de Robien

WHĐ (04.07.2023) – Trong chuyến viếng thăm Mexico, Đức Hồng Y Robert Sarah đã có một hội nghị vào thứ Hai, ngày 26 tháng 6, với chủ đề “Những nhân chứng cho sự thật trong một thế giới đang gặp khủng hoảng”, tại Đại học La Salle ở Mexico City. Một bài phát biểu mạnh mẽ chứa đầy những lời khuyên khôn ngoan để đối mặt với cuộc khủng hoảng tinh thần mà thế giới đang trải qua.

tuổi 78, Đức Hồng Y Robert Sarah, nguyên tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, minh mẫn và thậm chí hơi bi quan. Theo ngài, “con người đã bị ‘phá sản’ về mặt tinh thần”. Đây là nhận xét mà ngài đưa ra vào ngày 26 tháng 6 năm 2023 trong một hội nghị có chủ đề “Nhân chứng cho sự thật trong một thế giới đang gặp khủng hoảng”, tại Đại học La Salle ở Thành phố Mexico. Thế giới đang gặp khủng hoảng, không phải vì nó thờ ơ với Chúa, mà vì đã tuyên chiến với Công trình Sáng tạo.

Đối với Đức Hồng Y Sarah, cuộc khủng hoảng tinh thần mà thế giới đang trải qua ngày nay là do nhiều người đã lãng quên Thiên Chúa, thích những thú vui phù du và sự thoải mái của con người, chủ yếu là vật chất và trần thế, hơn Thiên Chúa. Ngài hối tiếc: “Về mặt tâm linh, con người bị phá sản. Con người hiện đại đã tiến hành một cuộc chiến khủng khiếp chống lại Thiên Chúa và chống lại con người: một cuộc chiến của Satan”. 

Đức Hồng Y Robert Sarah tiếp tục chỉ ra những mâu thuẫn vốn có nơi con người này, họ khẳng định quan tâm đến hệ sinh thái và bảo vệ môi trường, nhưng đồng thời lại ủng hộ phá thai, trợ tử và đồng tính luyến ái; con người này tuyên bố đấu tranh chống lại việc cắt bỏ những bộ phận sinh sản nhưng đồng thời cổ vũ việc chuyển đổi giới tính bằng việc cắt bỏ một phần cơ thể một cách non tay hơn; con người này chiến đấu để bảo vệ thiên nhiên, nhưng đồng thời lại hủy hoại con người, hôn nhân, sự sống và từ chối chấp nhận bản thân trong căn tính đàn ông hay đàn bà của chính mình”.

Một giải pháp duy nhất và một số biện pháp khắc phục

Nhắc đến phá thai, ngài băn khoăn: “Phá thai là hợp pháp đối với một số nước. Nhưng chúng ta có thực sự tin rằng giết một đứa trẻ vô tội là một điều tốt lành không?” Hơn nữa, ngài chỉ ra rằng, “Thiên Chúa đã tạo ra chúng ta là nam hay nữ và ngày nay chúng ta nói rằng mọi người đều có thể chọn là nam hay nữ. Cuối cùng, khi ám chỉ chủ thuyết siêu nhân, ngài chỉ ra rằng “chúng ta muốn tăng cường sức mạnh cho con người, biến con người thành một cỗ máy, một siêu nhân, có thể tự huyễn hoặc bản thân bằng cách trở thành bất tử, bất khả chiến bại, siêu thông minh, siêu mạnh, để biến con người thành một Vị Thần.”

Đối mặt với khoảng trống tâm linh này, Đức Hồng Y Sarah tin rằng, điều cấp bách là “lui ra khỏi thế giới để tránh xa các ngẫu tượng của nó, khỏi các hệ tư tưởng chống Kitô giáo và hủy diệt con người của nó”, không phải vì khinh miệt Công trình Sáng tạo và xã hội của chúng ta, mà để tìm kiếm sự thật của Thiên Chúa và của con người. Do đó, một giải pháp: lui ra khỏi thế giới, và một số phương dược khắc phục:

1. ĐỌC LẠI LỜI CHÚA

Ngài mời gọi người Công giáo “rút lui vào sa mạc” để học lại những điều cơ bản, đó là giáo lý về Một Thiên Chúa duy nhất. Ngài khích lệ: “Tránh xa mọi rối loạn, chúng ta học cách khám phá chính mình và Thiên Chúa, khám phá sự phụ thuộc của chúng ta vào Ngài, thực tại tội lỗi của chúng ta và nhu cầu của chúng ta đối với ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Vũ khí chính của chúng ta trong cuộc chiến thiêng liêng là Lời Chúa và do đó chúng ta phải biết Lời Chúa thật kỹ lưỡng”. 

2. HÃY CẦU NGUYỆN VÀ CHẠY ĐẾN CÁC BÍ TÍCH

Đức Hồng Y nhớ lại: “Vũ khí cơ bản khác là cầu nguyện. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã cho chúng ta một bài học lớn về sức mạnh của lời cầu nguyện trong mười năm cuối đời của ngài.” Vì thế, Đức Hồng Y khuyến khích đừng ngừng cầu nguyện, mà còn cần phải đi lễ và xưng tội: “Các bí tích là ơn ban quý giá nhất mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội của Ngài. Hôm nay chúng ta cần khẩn cấp chiếm lại những ơn ban thiêng liêng này”, ngài khẳng định.

3. TÌM KIẾM SỰ THINH LẶNG

Một chủ đề được Đức Hồng Y yêu thích, ngài vốn đã đề tặng một cuốn sách cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI vào năm 2016: Sức mạnh của sự thinh lặng (Fayard). Một lần nữa ngài nhấn mạnh vào sự thinh lặng để bước vào sự hiện diện của Chúa cùng với trái tim của Ngài. “Trong thinh lặng, chúng ta bước vào sự hiện diện của Thiên Chúa trong tâm hồn mình. Trong thinh lặng, mọi tiếng ồn ào, mọi xao nhãng, và ngay cả những mối bận tâm chính đáng nhất đều được tương đối hóa một cách thích hợp, được đặt trong tương quan với thập giá và nơi đó ánh sáng Tin mừng xuất hiện. Ở đó, mọi thứ đều được hiến dâng cho Thiên Chúa, kể cả chính chúng ta.”

4. CHIẾN ĐẤU TRONG CUỘC CHIẾN TÂM LINH

Vị nguyên Tổng trưởng nói: “Cuộc chiến đấu tâm linh chống lại cái ác là một phần của đời sống Kitô hữu. Cuộc chiến đấu hiện tại và hàng ngày diễn ra trong tâm hồn và, như Thánh Phaolô nói, chống lại thần dữ. Ma quỷ bằng mọi giá tìm cách hủy hoại tôi và khiến tôi ghẻ lạnh đối với Chúa”. Đây là lý do tại sao Đức Hồng Y kêu gọi đừng nản lòng, và hãy khám phá ra sự cao cả của con người khi họ khiêm hạ quỳ xuống trước Thiên Chúa để tôn thờ Ngài. “Ngày nay, điều cấp thiết là phải rèn luyện trí óc và con tim bằng cách dán chặt cái nhìn của chúng ta vào Thập giá”.

Phêrô Phạm Văn Trung
Chuyển ngữ từ: fr.aleteia.org (29.06.2023)