Những điều trẻ em dạy chúng ta trong tương quan với Thiên Chúa

27/12/2021


NHỮNG ĐIỀU TRẺ EM DẠY CHÚNG TA TRONG TƯƠNG QUAN VỚI THIÊN CHÚA

Tác giả: Lm. Edward Looney

WHĐ (27.12.2021) - Trong các sách Phúc Âm, Chúa Giêsu thường minh hoạ cho người nghe mẫu gương của trẻ nhỏ. Người thậm chí còn dạy rằng nếu chúng ta không có đức tin như một trẻ nhỏ, chúng ta sẽ không vào được Nước Trời. Suy gẫm về đức tin trẻ thơ khiến tôi tự nhủ mình phải có đức tin của một đứa trẻ. Nhưng điều đó có nghĩa gì?

Dưới đây là một vài suy tư của riêng tôi về những gì một đứa trẻ có thể dạy chúng ta về mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa.

1. Trẻ em dễ đón nhận

Trẻ em dễ đón nhận. Chúng dễ dàng tin nhận những câu chuyện chúng ta kể cho chúng, có thể là những câu chuyện có thật hay truyện ngụ ngôn. Một đứa trẻ sẵn sàng chấp nhận và tin tưởng, thay vì nghi ngờ hay không thừa nhận câu chuyện.

Khi tôi còn là một cậu bé, tôi cũng dễ đón nhận. Có một phụ nữ ở giáo xứ của tôi rất sùng kính Đức Mẹ, cũng như các cuộc hành hương đến với Mẹ. Cô đã tổ chức các cuộc hành hương khắp thế giới. Khi cô ấy chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện về những lần hiện ra của Mẹ Maria, tôi không có lý do gì để hồ nghi. Tôi chấp nhận chúng là sự thật, và nếu chúng thực sự là sự thật, điều đó cho tôi biết Thiên Chúa có thật, Ngài hiện hữu, và tốt hơn hết tôi nên làm vui lòng Ngài trong mọi khoảnh khắc của ngày sống.

Những câu chuyện đó đã tạo ấn tượng cho tôi. Cho đến nay trong đời, tôi đã đến thăm chín địa điểm Đức Mẹ hiện ra, sẽ là mười địa điểm nếu tính cả nơi Chúa Giêsu hiện ra. Tôi đã tham quan Đức Mẹ Lộ Đức ba lần. Tôi viết những quyển sách về Đức Mẹ Maria, tôi gia tăng lòng sùng mộ và học hỏi nơi Mẹ. Tất cả chỉ vì khi còn nhỏ, tôi đã đón nhận những câu chuyện tôi được nghe về Đức Mẹ Fatima, Đức Mẹ Lộ Đức, và những điểm hành hương khác.

Trong đời sống đức tin của chúng ta, hãy dễ đón nhận. Khi ai đó kể cho bạn một câu chuyện về Chúa đang làm việc trong cuộc đời họ, đừng gạt bỏ nó. Hãy tin nó là sự thật. Một cuốn sách mà tôi đọc gần đây chứa đầy câu chuyện này đến câu chuyện khác về cách Chúa hoạt động trong cuộc sống của nhiều người. Nhiều lúc tôi muốn bác bỏ điều đó là sai, nhưng tôi nhận ra, tại sao phải làm như vậy, nó phải là sự thật, lý do gì họ lại nói dối? Hãy dễ đón nhận. Đón nhận những câu chuyện về Chúa với đức tin của một trẻ nhỏ.

2. Trẻ em sống phụ thuộc trong mọi thứ

Tất cả những gì một đứa trẻ có, hẳn đã được trao ban từ ai đó. Chúng phụ thuộc vào người khác cho cuộc sống của chính mình. Chúng tin rằng khi chúng đói, cha mẹ sẽ chuẩn bị hoặc cung cấp một bữa ăn cho chúng. Khi quần áo rách nát, chúng tin rằng cha mẹ sẽ mua cho chúng quần áo mới.

Trong mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa, chúng ta phụ thuộc vào Chúa về tất cả những gì chúng ta có. Chúng ta phụ thuộc vào Thiên Chúa vì những ơn lành và ân sủng mà Ngài ban tặng cho chúng ta. Chúng ta được gợi nhắc rằng mỗi hơi thở mà chúng ta được trao ban là một hồng ân đến từ Thiên Chúa. Hãy lưu tâm đến cách Thiên Chúa ban tặng cho bạn mỗi ngày. Trên tất cả, trước mặt Chúa Cha, chúng ta là con cái của Ngài.

3. Trẻ em luôn biết phải chạy đến với ai

Bất cứ khi nào một đứa trẻ gặp khó khăn, chúng biết chúng phải chạy đến với ai. Nếu chúng ngã trầy da, chúng biết ai sẽ băng bó vết thương cho chúng. Nếu chúng bị bắt nạt ở trường, chúng biết chạy đến gặp giáo viên. Bất cứ khi nào có rắc rối, chúng biết rằng chúng có thể chạy đến với cha, mẹ, anh, chị, em, ông bà, cô, chú hoặc một người thân nào đó của chúng.

Trong đời sống thiêng liêng của chúng ta cũng vậy. Bất cứ khi nào một bi kịch ập đến: bệnh tật, cái chết, hay bất cứ điều gì có thể xảy ra, chúng ta biết mình nên chạy đến với ai: lạy Thiên Chúa là Cha của chúng ta; lạy Chúa Giêsu là anh em của chúng ta; Lạy Mẹ Maria là Mẹ chúng ta, lạy các Thánh là bạn và Đấng trung gian cho chúng ta. Khi rắc rối xảy đến với chúng ta, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ Đấng siêu việt.

4. Vui thích với những điều nhỏ bé

Một đứa trẻ thường có được niềm vui từ những điều nho nhỏ và đơn giản trong cuộc sống. Và khi chứng kiến ​​niềm vui của chúng, chúng ta không khỏi phấn chấn. Một đứa trẻ có thể dạy chúng ta vui thích với những món quà nhỏ bé mà Chúa ban cho chúng ta. Để sống chậm lại và tận hưởng vẻ đẹp xung quanh chúng ta. Nếu chúng ta chỉ tìm kiếm những điều lớn lao, chúng ta sẽ bỏ lỡ những cơ hội cho niềm vui và tạ ơn.

5. Mau quên và dễ tha thứ

Trẻ em rất mau quên và dễ tha thứ. Nếu chúng đánh nhau với anh chị em của mình vào đầu ngày, thì đến cuối ngày, chúng sẽ hòa giải và chơi lại cùng nhau. Chúng không cố giữ trong mình để bị tổn thương hay đau đớn, mà nhanh chóng quên đi và bước tiếp. Một phụ huynh chia sẻ kinh nghiệm của cô ấy với tôi rằng nếu cô ấy tức giận và la hét khi đứa trẻ cư xử không đúng đắn, sau đó cô ấy xin lỗi, đứa trẻ sẽ hết giận cô ấy và bỏ qua chuyện đó. Trong cuộc sống của chính mình, có ai đó mà chúng ta cần tha thứ? Chúng ta có đang ôm mối hận thù nào không? Với đức tin của trẻ thơ, hãy nhanh chóng tha thứ và lãng quên.

Phần kết luận

Chúa Giêsu minh họa một cách đúng đắn mẫu gương trẻ thơ cho chúng ta. Chúng có rất nhiều điều để dạy chúng ta về mối tương quan của chúng ta với Thiên chúa và tha nhân. Chúng ta thật may mắn khi có những trẻ em trong cuộc sống của mình, cho dù chúng là con  cháu của chúng ta hay thậm chí là những đứa trẻ của hàng xóm. Sau này, bạn hãy chú ý đến những cư xử của trẻ thơ và đặt câu hỏi: Đứa trẻ này đang dạy tôi điều gì về mối tương quan của tôi với Thiên Chúa? Câu trả lời có thể sẽ làm bạn ngạc nhiên đấy!

Văn Quyết chuyển ngữ từ catholicexchange.com (28.10.2021)

LỊCH PHỤNG VỤ