Đức Bênêđictô XVI đã dạy tôi trở nên tử tế như thế nào?

17/01/2023

Photo by Tiziana FABI / AFP

ĐỨC BÊNÊĐICTÔ XVI ĐÃ DẠY TÔI TRỞ NÊN TỬ TẾ NHƯ THẾ NÀO?

Lm. Michael Rennier

WHĐ (17.01.2023) - Khi muốn khuấy động cuộc trò chuyện trong bữa tiệc tối, tôi thích đưa ra những tuyên bố khoa trương về những chủ đề mà tôi không biết gì về nó. Chẳng hạn như, tôi sẽ nói, “Âm nhạc đã chết vào ngày Vivaldi qua đời,Tất cả các xe ô tô cần bị cấm vĩnh viễn, hoặc “Bóng đá chẳng tốt chút nào.  Đại loại là như vậy. Tất cả không thực sự quan trọng chủ đề là gì, nhưng đơn thuần chỉ là bất cứ điều kỳ lạ nào tôi có thể nghĩ ra và cho rằng mình sẽ làm tốt, mục tiêu chỉ để làm cho mọi người cười lên. Tôi phát biểu một cách cuồng nhiệt và sau đó theo dõi phản ứng của mọi người.

Tuy nhiên, trong quá khứ, tôi đã đưa ra những câu tuyên bố cực đoan, nhất là về thần học hoặc chính trị, và tôi thực sự muốn nói về chúng. Tôi có tính cách bướng bỉnh được kết hợp với một đầu óc học thuật nghiêm túc, mà khi còn trẻ, tôi khao khát sự rõ ràng, và đó là công thức cho những ý kiến ​​rất mạnh mẽ.

Tôi luôn thay đổi quan điểm về chính trị, nhưng lại cứ loay hoay mãi giữa các lý thuyết hàn lâm khác nhau về Giáo hội và Kinh thánh. Ngay cả khi tôi lướt qua từng tín ngưỡng, tôi vẫn bám lấy nó một cách tuyệt vọng, chỉ để rồi sau đó vứt bỏ nó cách tàn nhẫn. Bởi vì không chắc chắn về bản thân và lo lắng, nên khi nắm bắt được một ý tưởng nào đó, tôi đã cố bám lấy nó. Điều này khiến tôi nhất thời nhắm mắt lại với tất cả các ý kiến ​​khác.

Khi còn trẻ, tôi phải đấu tranh để tìm ra bản sắc tôn giáo của mình. Đây là một vấn đề cực kỳ quan trọng đối với tôi. Đức Giêsu đã thực sự dạy điều gì? Giáo phái nào tốt nhất để tham gia? Thần học của ai là đúng? Với sự kiêu ngạo vốn, tôi đã nghĩ rằng mình có thể tự tìm ra sự thật. Nhưng trong cơn tuyệt vọng để tìm một chỗ dựa tinh thần vững chắc, tôi đã bị mất phương hướng.

Khi trưởng thành hơn, tôi hiểu rằng đây là một vấn đề nhưng không biết làm sao để khắc phục. Tôi bị tê liệt bởi những lựa chọn đặt ra trước mắt. Tôi không biết nên tin vào điều gì.

Sau đó, tôi gặp được những bài viết của Đức Bênêđictô XVI.


Đức Bênêđictô là người giải cứu tôi

Cuốn Tinh thần Phụng vụ của Đức Bênêđictô (được viết khi ngài còn là Hồng y Ratzinger) đã thay đổi nhận thức của tôi về việc thờ phượng Kitô giáo. Ngài nhấn mạnh rằng sự thờ phượng đúng đắn là thiết yếu để một người hiểu được vị trí của mình trên thế giới. Nói cách khác, tất cả các vấn đề học thuật, sự cứng đầu, và hiện sinh của tôi đều có thể được giải quyết nếu tôi chỉ đơn giản sống chậm lại, dành thời gian thinh lặng và cầu nguyện theo cách mà các Kitô hữu vẫn luôn cầu nguyện. Quan trọng nhất, khi làm như vậy tôi sẽ nhường chỗ cho ân sủng, nhường chỗ cho mối tương quan với Thiên Chúa.

Tôi không phải tự mình giải quyết mọi vấn đề. Tôi có thể ngừng đấu tranh và kiêu ngạo dựa vào trí tuệ của mình. Tôi có thể buông lỏng mình và để cho Thiên Chúa yêu thương tôi, ngay cả khi tôi không phải lúc nào cũng hiểu được Ngài. Như trong Thông điệp Deus Caritas Est, Đức Bênêđictô viết rằng, “Trở thành Kitô hữu không phải là kết quả của một lựa chọn đạo đức hay một ý tưởng cao cả, nhưng là cuộc gặp gỡ với một biến cố, một Con Người, Đấng mang đến cho cuộc sống một chân trời mới, và một hướng đi quyết định.

Đây là mấu chốt của vấn đề. Đây là hướng đi mới của tôi. Tôi trở thành người Công giáo và tìm thấy sự bình yên trong vẻ đẹp của Thánh lễ. Tôi chưa trở nên bớt kiêu ngạo và tử tế hơn ngay lập tức, nhưng sự hoán cải của tôi là sự thay đổi mà tôi cần, để cuối cùng, có thể để cho mình bớt căng thẳng. Tôi không còn phòng thủ nữa và thấy mình dễ dàng rộng lượng, tử tế, và cởi mở hơn với ý kiến của người khác.

Luôn luôn nói về sự thật với lòng nhân từ

Một lần nữa, Đức Bênêđictô là người đặc biệt gây ấn tượng với tôi vàvị hướng dẫn tôi. Tôi tiếp tục đọc những tác phẩm của ngài. Được gọi là Cánh chung học, một tác phẩm học thuật nghiêm túc về Tứ chung: Sự chết, phán xét, thiên đàng, và hoả ngục. Vấn đề không phải là lý do tại sao tôi đề cập đến tác phẩm này (mặc dù đây là một cuốn sách tuyệt vời), nhưng điều tôi nhận thấy khi đọc nó là cách viết của Đức Bênêđictô rất quảng đại và tử tế. Ngài xem xét ý kiến của đủ loại thần học gia khác nhau, và luôn tìm cách nhấn mạnh những phần hay nhất của những gì họ nói. Ngay cả với những nhà thần học mà hầu hết mọi thứ đều sai lầm, Đức Bênêđictô vẫn tìm thấy điều gì đó đáng khen ngợi để thu hút sự chú ý của chúng ta. Ngài luôn có con mắt phê bình và không ngần ngại dạy sự thật, nhưng luôn làm điều đó với sự tử tế.

Tất nhiên, ngài có thể làm được điều này bởi vì ngài là một người hết sức nhân từ.

thế, tôi không thể không nghĩ rằng lòng nhân từ của ngài đã được củng cố rất nhiều vì ngài chắc chắn rằng mình được yêu thương. Ngài biết rằng tình yêu của Thiên Chúa giải thoát chúng ta. Tình yêu ấy cho phép chúng ta sống cuộc đời của mình với sự tự tin.

Tấm gương của Đức Bênêđictô đã thay đổi mọi thứ đối với tôi. Ngài đã dẫn tôi đến một sự thật quan trọng nhất, đó , tất cả các nhân đức đều tìm thấy sự viên mãn trong tình yêu.

Tôi mãi mãi biết ơn Đức Bênêđictô về gương sáng của ngài, một người trí thức biết đặt lòng nhân ái lên hàng đầu. Đó là sự quảng đại về trí tuệ mà tôi tin chắc rằng chỉ làm cho ngài thông minh hơn.

Tôi càng biết ơn Đức Bênêđictô hơn nữa, vì ngài đã mở cửa cho tôi, và nhẹ nhàng đẩy tôi qua ngưỡng cửa để bước vào trong Giáo hội Công giáo, vào trong vòng tay của Thiên Chúa, Đấng có bản tính là Tình Yêu.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: aleteia.org (15. 01. 2023)

LỊCH PHỤNG VỤ