Giống như các thánh tông đồ, hãy sống một tương
quan đích thực với Thiên Chúa, như thế thì lời loan báo của Giáo hội sẽ đáng
tin - Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói điều này với các tín hữu trong buổi tiếp kiến
chung ngày 22.08.2018
Với 8000 tín hữu và du khách hành hương trong
buổi tiếp kiến, ĐTC cho thấy trong các lễ nghi Do Thái, danh Thiên Chúa được
công bố một cách trọng thể trong Ngày Đại Xá, và dân chúng được tha thứ, bởi vì
qua danh Chúa, chúng ta tiếp xúc với chính sự sống của Thiên Chúa, là lòng
thương xót. Như vậy “kêu tên Chúa” - dịch sát nghĩa là “lấy lên trên mình danh
của Thiên Chúa” - có nghĩa là bước vào trong một tương quan mạnh mẽ, chặt chẽ
với Ngài, để sống các hành động thường ngày trong sự hiệp thông sâu xa và thực
sự với Thiên Chúa.
Trong bài huấn dụ, ĐTC đã giải thích ý nghĩa
điều răn “Chớ kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ” như viết trong sách Xuất Hành: “
Ngươi không được dùng danh Giavê, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng, vì
Giavê không dung tha kẻ dùng danh Người một cách bất xứng. (Xh 20,7), và như
Chúa Giêsu đã nói trong lời cầu ở bữa Tiệc Ly: “Lạy Cha là Đấng Công Chính… Con
đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương
con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa." (Ga 17,25-26).
ĐTC tiếp tục với các bài giáo lý về các giới
răn, và nhắc tới điều răn “Ngươi sẽ không nói lên tên của Chúa, là Thiên Chúa
ngươi một cách vô ích”. Theo ngài, chúng ta đọc Lời này như việc mời gọi không
xúc phạm đến danh của Thiên Chúa và tránh dùng nó một cách vô ích, không thích
hợp.
Nói đến câu “Ngươi sẽ không nói lên”, ĐTC cho
biết, dịch theo sát chữ, trong tiếng Do Thái cũng như tiếng Hy Lạp là “ngươi sẽ
không mang lấy trên mình, ngươi sẽ không vác trên ngươi”. Kiểu nói “một cách vô
ích” rõ ràng hơn và có nghĩa là “trống rỗng, một cách vô ích”. Nó ám chỉ một
cái hộp rỗng, một hình thái không có nội dung. Đó là đặc tính của sự giả hình,
của óc hình thức và của sự dối trá. Dùng các lời nói hay dùng tên của Thiên
Chúa, nhưng trống rỗng, không có sự thật.
Tên gọi trong Thánh Kinh là sự thực sâu xa của các sự vật, và nhất là của con người. Tên gọi thường diễn tả sứ mệnh. Thí dụ tổ phụ Abraham trong sách Sáng Thế (x. 17.5) và tông đồ Simon Phêrô trong Phúc Âm (x. Ga 1,42) các vị nhận một tên gọi mới để ám chỉ sự thay đổi hướng đi cuộc đời các vị. Và thực sự biết danh Thiên Chúa đưa tới chỗ biến đổi cuộc sống của mình: từ lúc trong đó ông Môshê biết danh Thiên Chúa, lịch sử của ông thay đổi (x. Xh 3,13-15).
Đừng sống tương quan giả dối với Thiên Chúa
Tiếp tục bài huấn dụ, ĐTC nói: trong các lễ nghi
do thái, danh Thiên Chúa được công bố một cách trọng thể trong Ngày Đại Xá, và
dân chúng được tha thứ, bởi vì qua danh người, chúng ta tiếp cận với chính sự
sống của Thiên Chúa, là lòng thương xót. Rồi ĐTC giải thích, như vậy
“mang lấy trên mình danh Thiên Chúa” có nghĩa là lãnh nhận trên chúng ta thực
tại của Ngài, bước vào trong một tương quan mạnh mẽ, một tương quan chặt chẽ
với Ngài. Đối với Kitô hữu, điều răn này là lời mời gọi nhắc nhớ chúng ta rằng chúng
ta đã được rửa tội làm sao: “nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”, như chúng ta
khẳng định mỗi khi làm dấu Thánh Giá trên mình, để sống các hành động thường
ngày trong sự hiệp thông sâu xa và thực sự với Thiên Chúa, nghĩa là trong tình
yêu của Ngài.
ĐTC cũng nêu bật rằng hãy dạy các trẻ em làm dấu
thánh giá: Anh chị em đã thấy trẻ em làm dấu thánh giá như thế nào chưa? Nếu
nói với các em: “Các con hãy làm dấu thánh giá đi, thì chúng làm vầy này…” –
ĐTC bắt chước cử chỉ làm dấu của trẻ em khua khua trước mặt – Chúng làm một
điều mà chúng không biết là cái gì. Chúng không biết làm dấu thánh giá. Anh chị
em hãy dậy chúng làm “nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Cử chỉ đức tin đầu
tiên của một em bé. Đây là bài tập cho anh chị em đó nhé!...
Theo ĐTC, chúng ta có thể đặt câu hỏi: có thể
mang lên trên mình danh Thiên Chúa một cách giả hình như một hình thức, trống
rỗng hay không? Câu trả lời rất tiếc là có: có, có thể. Người ta có thể sống
một tương quan giả dối với Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã nói điều này với các tiến
sĩ luật; họ đã làm các việc, nhưng đã không làm điều Thiên Chúa muốn. Họ đã nói
về Thiên Chúa, nhưng đã không thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Và lời khuyên mà
Chúa Giêsu cho là: “Các con hãy làm điều họ nói, nhưng đừng làm điều họ làm”.
Người ta có thể sống một tương quan giả dối với Thiên Chúa, như các người ấy.
Và Lời này của Mười Điều Răn chính là việc mời gọi sống một liên hệ với Thiên
Chúa không giả dối, không giả hình, sống một tương quan trong đó chúng ta tín
thác nơi Chúa với tất cả những gì chúng ta là. Nói cho cùng, cho tới ngày trong
đó chúng ta không liều mạng sống với Chúa, bằng cách sờ mó bằng tay rằng trong
Chúa có sự sống , thì chúng ta chỉ làm các giả thiết.
Đời sống Kitô giáo chân thực mới có thể đáng tin
Đây là Kitô giáo đánh động con tim. Gặp gỡ Thiên
Chúa, trong thực tế. Tại sao các thánh có khả năng đánh động con tim? Bởi vì
các thánh không chỉ nói, mà các vị chuyển động! Con tim chúng ta chuyển động,
khi một người thánh thiện nói với chúng ta các điều. Các vị có khả năng bởi vì
nơi các thánh, chúng ta trông thấy điều mà con tim ước mong một cách sâu xa: sự
đích thực, các tương quan thật, sự triệt để. Và điều này người ta cũng trông
thấy nơi các vị “thánh của cửa bên cạnh”, chẳng hạn như biết bao cha mẹ trao
ban cho con cái gương sáng của một cuộc sống trung thực, đơn sơ, liêm chính và
quảng đại.
ĐTC quảng diễn thêm: Nếu có nhiều Kitô hữu mang
lấy trên mình danh của Thiên Chúa không giả tạo – bằng cách thực thi lời xin
thứ nhất của Kinh Lạy Cha “xin cho danh Cha cả sáng” – thì việc loan báo của
Giáo hội được lắng nghe và đáng tin cậy hơn. Nếu cuộc sống cụ thể của chúng ta
biểu lộ danh Thiên Chúa, thì ta thấy bí tích Rửa Tội đẹp biết bao nhiêu và
Thánh Thể là ơn vĩ chừng nào, thì sự kết hiệp giữa thân xác chúng ta và Mình Chúa
Kitô cao trọng dường bao: Chúa Kitô trong chúng ta, Ngài trong chúng ta và
chúng ta trong Ngài! Hiệp nhất! Đây không phải là giả hình, đây là sự thật. Đây
không phải là nói hay cầu nguyện như con vẹt, đây là cầu nguyện với con tim, là
yêu Chúa.
Thể hiện Danh Chúa trong cuộc sống
Từ thập giá của Chúa Kitô về sau, không ai có
thể khinh rẻ chính mình và nghĩ xấu về đời sống của mình. Không ai và không bao
giờ! Cho dù bất cứ điều gì họ đã làm đi nữa. Bởi vì tên của từng người trong
chúng ta ở trên vai Chúa Kitô. Ngài mang chúng ta. Thật đáng công mang lấy danh
Thiên Chúa trên mình, bởi vì Ngài đã mang lấy tên của chúng ta cho tới tột
cùng, cả sự dữ có trong chúng ta nữa, Ngài mang lấy để tha thứ cho chúng ta, để
đặt vào trong con tim chúng ta tình yêu của Ngài. Vì thế Thiên Chúa công bố
trong điều răn này: “Hãy mang lấy Ta trên con, bởi vì Ta đã mang con trên Ta”.
Bất cứ ai cũng có thể kêu danh thánh Chúa, là
Tình Yêu trung thành và thương xót, trong bất cứ hoàn cảnh nào họ sống. Thiên
Chúa sẽ không bao giờ nói “không” với một con tim kêu cầu Ngài một cách chân
thành. Và chúng ta trở lại với các bài tập làm ở nhà: hãy dạy trẻ em làm dấu
thánh giá đàng hoàng…
Cuộc viếng thăm Ailen: thời điểm ân sủng cho các
gia đình Kitô giáo
Cuối bài huấn dụ, ĐTC cũng xin mọi người
cầu nguyện cho chuyến đi Dublin của ngài trong hai ngày 25-26 tháng 8 này,
nhân dịp cuộc gặp gỡ của các gia đình Công giáo thế giới. Ước chi đây là dịp
lắng nghe tiếng nói của các gia đình Kitô toàn thế giới.
Linh Tiến Khải - Vatican