Clerus App: ứng dụng giúp các linh mục soạn bài giảng

31/12/2017

Clerus App: ứng dụng giúp các linh mục soạn bài giảng


Clerus App: ứng dụng giúp các linh mục soạn bài giảng

WHĐ (4.1.2018) – Hôm thứ Ba 2-1-2018, một ứng dụng có tên Clerus App dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng do Bộ Giáo sĩ phối hợp và Quốc vụ viện Truyền thông của Toà Thánh phối hợp thực hiện, đã ra mắt để giúp các linh mục và phó tế soạn bài giảng.

VaticanNews cho biết, hằng tuần Clerus App sẽ “đưa ra những gợi ý cho những ai muốn đào sâu và suy niệm Lời Chúa của phụng vụ Chúa nhật”. Cụ thể, vào mỗi thứ Năm, Bộ Giáo sĩ sẽ giới thiệu một bài giảng của cha Marko Rupnik, một linh mục Dòng Tên người Slovania, dùng làm chất liệu để suy gẫm.

Hiện tại chỉ có tiếng Ý

Người dùng cũng có thể nghe bài giảng đề nghị, tải về để đọc lại ngoại tuyến và thêm vào các ghi chú của riêng mình.

Ứng dụng hiện mới chỉ có tiếng Ý trên Google Play và App Store, sau này sẽ được mở rộng sang các ngôn ngữ khác.

Clerus App là kết quả của Tông huấn Evangelii Gaudium của Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành vào cuối năm 2013, trong đó Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến bài giảng và việc soạn bài giảng: “Bài giảng là tiêu chuẩn để đánh giá mức độ gần gũi và khả năng truyền thông của người mục tử với dân chúng. Chúng ta biết các tín hữu rất coi trọng bài giảng, và cả các tín hữu lẫn các thừa tác viên có chức thánh đều khổ sở vì các bài giảng: giáo dân vì phải nghe các bài giảng, còn các giáo sĩ vì phải giảng bài! Đây là trường hợp đáng buồn. Bài giảng thực sự sẽ là một trải nghiệm sâu đậm và hân hoan về Thần Khí, một cuộc gặp gỡ đầy an ủi với lời Thiên Chúa, một nguồn mạch canh tân và tăng trưởng thường xuyên” (s.135).

Tiếp theo, vào tháng Hai 2015, theo yêu cầu của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI – thể theo đề nghị của các tham dự viên Thượng Hội đồng Giám mục năm 2008 về Lời Chúa – và sau đó của Đức giáo hoàng Phanxicô, Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích đã soạn thảo và công bố Tập sách “Chỉ nam Giảng lễ”.

Chỉ nam Giảng lễ nhắc nhở: “Bài giảng lễ không phải là một bài thuyết giảng về một chủ đề trừu tượng… hay một bài tập về chú giải Kinh Thánh… Bài giảng lễ cũng không phải là một bài dạy giáo lý cho dù huấn giáo là một chiều kích có tầm quan trọng của bài giảng lễ... Cuối cùng, bài giảng lễ cũng không được xem như thời gian dành cho vị giảng lễ chia sẻ chứng tá cá nhân”.  

Và Bộ Phụng tự xác định rằng: “Xét như là thành phần thiết yếu của Phụng vụ, bài giảng không chỉ là bài huấn đức, nhưng còn là một hành vi thờ phượng”; và “vì mang bản chất Phụng vụ, bài giảng cũng có một ý nghĩa bí tích: Chúa Kitô hiện diện trong cộng đoàn được quy tụ để lắng nghe Lời Người, và trong việc giảng thuyết của thừa tác viên”.

Trong Tông huấn Evangelii Gaudium, Đức giáo hoàng Phanxicô cũng giải thích: “Bài giảng lễ là một thể loại đặc biệt, vì đây là việc giảng dạy được đặt trong khung cảnh một cuộc cử hành phụng vụ; thế nên bài giảng lễ phải ngắn gọn và tránh mang dáng dấp  của một bài diễn văn hay giảng thuyết” (s.138). 

Minh Đức

LỊCH PHỤNG VỤ