KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa nhật 4 Thường niên năm B

NÓI VÀ HÀNH ĐỘNG VỚI THẨM QUYỀN CỦA THIÊN CHÚA

Bài huấn dụ của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong buổi đọc Kinh Truyền tin online, sáng Chúa nhật 31/01/2021 tại thư viện tông tòa Vatican.

Anh chị em thân mến,

Đoạn Tin mừng hôm nay (Mc 1, 21-28), tường thuật lại một ngày tiêu biểu trong sứ vụ của Chúa Giêsu, cụ thể đó là ngày thứ bảy, ngày dành để nghỉ ngơi và cầu nguyện, ngày mọi người đến hội đường. Trong hội đường Capharnaum, Chúa Giêsu đọc và dẫn giải Thánh Kinh. Những người hiện diện bị thu hút bởi cách nói của Ngài. Họ rất ngạc nhiên vì Chúa Giêsu biểu lộ uy quyền của mình khác với các kinh sư (c.22). Ngoài ra, Ngài còn cho thấy mình cũng có quyền trong mọi việc làm. Thật vậy, một người trong hội đường quay sang chống lại Ngài bằng cách chất vấn Ngài với tư cách là sứ giả của Thiên Chúa. Chúa Giêsu nhận ra ma quỷ, Ngài ra lệnh cho hắn ra khỏi người đàn ông đó và xua đuổi hắn ra ngoài (c. 23-26).

Ở đây chúng ta thấy hai yếu tố đặc trưng trong hành động của Chúa Giêsu: rao giảng và phép lạ chữa lành: rao giảng và chữa lành. Cả hai khía cạnh này đều nổi bật trong Tin mừng của Thánh sử Marcô, nhưng rõ nhất là khía cạnh rao giảng; trừ quỷ được trình bày như để xác nhận thẩm quyền và giáo huấn của Ngài. Chúa Giêsu rao giảng với thẩm quyền của chính mình, như một người sở hữu học thuyết bắt nguồn từ chính mình, không giống như các kinh sư lấy lại truyền thống và luật lệ trước đây. Họ lặp lại từng lời, từng chữ, - như ca sĩ vĩ đại Mina đã hát – Họ chỉ có vậy, chỉ bằng lời. Trái lại, nơi Chúa Giêsu lời nói đầy uy quyền, Chúa có thẩm quyền. Và điều này chạm tới con tim. Giáo huấn của Chúa Giêsu có chính thẩm quyền như Lời Chúa phán. Thật vậy, chỉ với một mệnh lệnh Thiên Chúa dễ dàng giải thoát người bị quỷ ám khỏi kẻ ác và chữa lành cho anh ta. Tại sao vậy? Bởi vì lời của Ngài làm những gì Ngài nói. Vì Ngài là tiên tri sau cùng. Nhưng vì sao tôi nói Chúa Giêsu là vị tiên tri sau cùng? Chúng ta nhớ lại lời hứa của Môsê rằng: “Sau tôi, một thời gian nữa, sẽ xuất hiện một ngôn sứ như tôi” (Đnl 18,15). Môsê công bố Chúa Giêsu là vị tiên tri cuối cùng. Vì thế, Chúa Giêsu nói không với thẩm quyền con người, nhưng với thẩm quyền Thiên Chúa, vì Ngài có quyền của vị tiên tri sau cùng, tức là Con Thiên Chúa, Đấng cứu rỗi chúng ta, chữa lành tất cả chúng ta.

Khía cạnh thứ hai là chữa lành, nó cho thấy lời rao giảng của Chúa Kitô nhằm mục đích đánh bại sự dữ đang hiện diện nơi con người và trên thế gian. Lời Chúa trực diện chống lại vương quốc của satan, khiến nó rơi vào khủng hoảng và buộc phải rút lui khỏi thế gian. Trước mệnh lệnh của Chúa, người đàn ông bị quỷ ám – bị chiếm hữu – được tự do và biến đổi thành một người mới. Hơn nữa lời rao giảng của Chúa Giêsu thuộc về một logic trái ngược với luận lý của thế gian và sự dữ: Lời của Ngài tự biểu lộ sự biến động của một trật tự sai lầm mọi thứ. Ma quỷ hiện diện nơi người bị ám, hắn la lên khi đến gần Chúa Giêsu: “Hỡi ông Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao” (c. 24). Những biểu hiện này ám chỉ toàn bộ tính chất xa lạ giữa Chúa Giêsu và satan: Chúa và satan là cặp đôi hoàn toàn khác biệt, không có điểm chung nào cho cả hai; người này chống lại người kia. Chúa Giêsu, có thẩm quyền, Ngài lôi kéo mọi người bằng thẩm quyền của mình, và Ngài cũng là tiên tri, giải phóng; vị tiên tri như đã hứa là Con Thiên Chúa, là Đấng chữa lành. Chúng ta có nghe những lời đầy thẩm quyền của Chúa Giêsu không? Anh chị em đừng quên mang theo cuốn Tin mừng trong túi, trong giỏ xách, để đọc hằng ngày, để nghe được những lời đầy thẩm quyền của Chúa Giêsu. Và tiếp nữa, tất cả chúng ta đều có những vấn đề, đều có tội, có những bất ổn về tâm linh. Chúng ta cầu xin Chúa Giêsu: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa là tiên tri, là Con Thiên Chúa, Đấng đã được hứa ban để chữa lành chúng con. Xin Chúa chữa lành chúng con. Hãy xin Chúa Giêsu chữa lành mọi tội lỗi và những bệnh tật của chúng ta.

Đức Trinh nữ Maria luôn tuân giữ lời và cử chỉ của Chúa Giêsu trong lòng mình, Mẹ hoàn toàn sẵn sàng và luôn trung thành bước theo Chúa. Xin Mẹ giúp chúng con biết lắng nghe và bước theo Chúa Giêsu, để trải nghiệm được dấu chỉ của ơn cứu rỗi trong cuộc sống của chúng con.

Chuyển ngữ: G. Võ Tá Hoàng

Nguồn: gpquinhon.org