KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa nhật 5 Thường niên năm B

ĐỪNG CHỈ LÀ NHỮNG KITÔ HỮU TRONG PHÒNG THÁNH

Trưa Chúa Nhật ngày 4/2/2024, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến cửa sổ Dinh Toà để cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã có bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật V thường niên. Ngài nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin Mừng Phụng vụ hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu di chuyển liên tục: quả thực, Người vừa giảng xong, rời khỏi hội đường, đến nhà Simon Phêrô, nơi Người chữa lành cho mẹ vợ của Phêrô khỏi cơn sốt; tối đến, Người lại đi ra cổng thành, nơi Người gặp nhiều người bệnh và người bị quỷ ám và chữa lành cho họ; sáng hôm sau, Người dậy sớm và đến nơi hoang vắng để cầu nguyện; và cuối cùng Người lại lên đường đi khắp miền Galilê (xem Mc 1,29-39).

Chúng ta cùng chú ý đến chuyển động liên tục này của Chúa Giêsu, Người nói với chúng ta điều gì đó quan trọng về Thiên Chúa, đồng thời hỏi chúng ta một số câu hỏi về đức tin của chúng ta.

Chúa Giêsu đến gặp gỡ nhân loại bị thương tích và tỏ cho chúng ta thấy khuôn mặt của Chúa Cha. Trong chúng ta, có thể vẫn còn ý niệm về một Thiên Chúa xa cách, lạnh lùng, thờ ơ với số phận con người của chúng ta. Tuy nhiên, Tin Mừng cho chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu, sau khi giảng dạy trong hội đường, đã đi ra để Lời mà Người rao giảng có thể đến với, chạm tới và chữa lành con người. Khi làm như vậy, Người mặc khải cho chúng ta rằng Thiên Chúa không phải là một ông chủ trên cao thờ ơ với chúng ta; ngược lại, Người là Cha đầy lòng yêu thương đến gần và thăm viếng gia đình chúng ta, muốn cứu độ và giải thoát, chữa lành mọi bệnh tật thể xác lẫn tinh thần. Sau cả ngày di chuyển này, Chúa Giêsu rút lui đến nơi hoang vắng để cầu nguyện, để đem mọi sự và mọi người đến với trái tim của Chúa Cha; và việc cầu nguyện mang lại cho Người sức mạnh để trở về với anh em mình một lần nữa.

Việc không ngừng bước đi này của Chúa Giêsu chất vấn chúng ta. Chúng ta có thể tự hỏi: chúng ta đã khám phá ra khuôn mặt Thiên Chúa là Cha của lòng thương xót hay chúng ta tin và loan báo một Thiên Chúa lạnh lùng và xa cách? Đức tin có làm chúng ta lo lắng về cuộc hành trình của mình hay đức tin là niềm an ủi cõi lòng giúp cho chúng ta an bình? Chúng ta cầu nguyện chỉ để cảm thấy an tâm hay Lời chúng ta nghe và rao giảng đưa chúng ta bước ra ngoài, giống như Chúa Giêsu, để gặp gỡ người khác, để truyền đi niềm an ủi của Thiên Chúa?

Vậy chúng ta hãy nhìn vào bước đường của Chúa Giêsu và nhớ rằng việc thiêng liêng đầu tiên của chúng ta là: bỏ đi một Thiên Chúa mà chúng ta nghĩ là mình biết rõ, và hoán cải mỗi ngày hướng về Thiên Chúa mà Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta trong Tin Mừng, Người Cha của tình yêu và lòng trắc ẩn. Và khi chúng ta khám phá ra khuôn mặt thật của Chúa Cha, đức tin của chúng ta trưởng thành: chúng ta không còn là “Kitô hữu trong phòng thánh”, hay “Kitô hữu trong phòng khách”, nhưng chúng ta cảm thấy được mời gọi trở thành người mang niềm hy vọng và sự chữa lành của Thiên Chúa.

Xin Đức Maria rất thánh, Người Nữ Trên Đường, giúp chúng ta thoát khỏi chính mình để loan báo và làm chứng cho Chúa.

Sau khi đọc kinh truyền tin, Đức Thánh Cha gửi lời chào thân ái đến người dân tại Á châu và ở nhiều nơi trên thế giới, hàng triệu gia đình sẽ đón Tết Nguyên Đán vào ngày 10 tháng 2 sắp tới. Ngài cũng hy vọng khoảng thời gian ấy là cơ hội để trải nghiệm những mối quan hệ yêu thương và cử chỉ quan tâm góp phần xây dựng tìm kiếm một xã hội liên đới huynh đệ.

Đức Thánh Cha tiếp tục mời gọi mọi người cầu nguyện cho nền hòa bình mà thế giới hằng mong đợi; đó không phải là trách nhiệm của một số ít người nhưng là của toàn thể gia đình nhân loại. Tất cả chúng ta hãy nỗ lực xây dựng bằng những cử chỉ cảm thương, can đảm và chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho những người dân đang phải chịu đựng chiến tranh, đặc biệt là ở Ukraine, Palestine và Israel. Ngài gửi lời chào đến các bạn trẻ của nhiều quốc gia đã đến tham dự Ngày thế giới cầu nguyện và suy tư chống lại nạn buôn người sẽ được cử hành vào ngày 8 tháng 2 sắp tới. Đây cũng là ngày để tưởng nhớ Thánh Josephine - nữ tu người Congo, từng là nô lệ khi còn là một thiếu nữ. Ngày nay, nhiều anh chị em vẫn bị lừa dối bằng những lời hứa hão huyền và sau đó bị bóc lột và lạm dụng. Xin mọi người hãy đoàn kết để chống lại hiện tượng buôn người toàn cầu đầy thách đố này.

Sau đó, Đức Thánh Cha gửi lời chào đến các đoàn hành hương đến từ Ý, Tây Ban Nha, Ba Lan và Nhật Bản. Ngài cũng gửi lời chia buồn đến người dân Chilê trong vụ cháy rừng thảm khốc tại miền trung nước này. Cuối cùng, ngài xin mọi người đừng quên cầu nguyện cho ngài.

Nguồn: vaticannews.va/vi