KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa nhật 2 Thường niên năm B

TÌM KIẾM - Ở LẠI - LOAN BÁO

Vatican News

Trưa Chúa Nhật ngày 14.01.2024, Đức Thánh Cha đã đến cửa sổ Dinh Tông Toà để cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, ngài có một bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật II Thường Niên.

Bài huấn dụ ngắn của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tin Mừng hôm nay kể về cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với các môn đệ đầu tiên (x. Ga 1:35-42). Khung cảnh này mời gọi chúng ta nhớ lại cuộc gặp gỡ đầu tiên của chúng ta với Chúa Giêsu. Mỗi người chúng ta đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên với Chúa Giêsu, từ khi còn bé, lúc thanh thiếu niên, khi còn trẻ, khi đã lớn… Tôi đã lần đầu gặp Chúa Giêsu khi nào? Hãy nhớ lại chút xíu. Và từ đó, suy nghĩ này, cái nhớ này giúp làm mới lại niềm vui bước theo Người và tự hỏi, bước theo Chúa là làm môn đệ của Chúa, mà làm môn đệ của Chúa Giêsu có nghĩa là gì? Theo Tin Mừng hôm nay, chúng ta có thể tìm thấy ba động từ: tìm kiếm Chúa Giêsu, ở lại với Chúa Giêsu, loan báo Chúa Giêsu.

Trước hết là tìm kiếm. Hai môn đệ, nhờ lời chứng của Gioan Tẩy Giả, đã bắt đầu đi theo Chúa Giêsu và Người “thấy các ông đi theo mình, thì hỏi : ‘Các anh tìm gì thế?’” (c. 38). Đây là những lời đầu tiên Chúa Giêsu nói với họ: trước hết Người mời gọi họ nhìn vào bên trong mình, tự hỏi về những ước muốn mà họ mang trong lòng. “Anh tìm điều gì?”. Chúa không muốn chiêu dụ tín đồ, Người không muốn những “người đi theo” hời hợt. Chúa muốn những người biết tự vấn và để cho mình bị thách thức bởi Lời Người. Vì vậy, để trở thành môn đệ của Chúa Giêsu, trước hết chúng ta phải tìm kiếm Người, có một trái tim rộng mở, tìm kiếm, không phải trái tim chán nản hay thỏa mãn.

Những môn đệ đầu tiên đang tìm kiếm điều gì qua động từ thứ hai: ở lại. Họ không tìm kiếm tin tức hay thông tin về Thiên Chúa, hay các dấu lạ hay phép lạ, nhưng họ mong ước được gặp Chúa Giêsu, gặp Đấng Messia, nói với Người, ở với Người và nghe Người. Câu hỏi đầu tiên mà họ hỏi là gì? “Thầy ở đâu?” (câu 38). Và Chúa Kitô mời họ ở lại với Người: “Hãy đến mà xem” (c. 39). Ở với Người, ở lại với Người, đó là điều quan trọng nhất đối với người môn đệ Chúa. Tóm lại, đức tin không phải là lý thuyết, nhưng là một cuộc gặp gỡ, đó là đi xem Chúa ở đâu và ở với Người. Gặp Chúa và ở lại với Chúa.

Tìm kiếm, ở lại và cuối cùng là loan báo. Các môn đệ tìm kiếm Chúa, họ đi với Người, và họ ở với Người ngày hôm đó. Rồi họ trở về, loan báo về Chúa. Tôi có ở với Chúa Giêsu chưa? Tôi có can đảm loan báo Người không? Cuộc gặp gỡ đầu tiên của các môn đệ với Chúa Giêsu là một cảm nghiệm mạnh mẽ đến nỗi hai môn đệ luôn nhớ thời gian đó: “Lúc đó vào khoảng bốn giờ chiều” (c. 39). Điều này cho thấy sức mạnh của cuộc gặp gỡ đó. Và tâm hồn họ tràn ngập niềm vui đến nỗi họ ngay lập tức cảm thấy cần phải truyền đi món quà họ đã nhận được. Thật vậy, một trong hai người, Anrê, đã nhanh chóng chia sẻ điều đó với em mình là Phêrô và dẫn em đến với Chúa; tìm kiếm Chúa và ở với Chúa.

Anh chị em thân mến, hôm nay chúng ta cũng nhớ lại cuộc gặp gỡ đầu tiên của chúng ta với Chúa. Mỗi người chúng ta đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên với Chúa, trong bầu khí gia đình hay ở ngoài… Chúng ta gặp Chúa khi nào? Chúa đã đụng chạm đến trái tim tôi khi nào? Và chúng ta tự hỏi: chúng ta có còn là môn đệ được yêu của Chúa, chúng ta tìm kiếm Chúa, hay chúng ta đã ổn định trong một đức tin được hình thành theo thói quen? Chúng ta có biết ở lại với Chúa trong cầu nguyện và ở đó trong thinh lặng với Người không? Và, chúng ta có cảm thấy ước muốn chia sẻ, loan báo vẻ đẹp của cuộc gặp gỡ với Chúa không?

Xin Đức Maria Rất Thánh, môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu, ban cho chúng ta lòng khao khát tìm kiếm Người, ở lại với Người và loan báo về Người.

Nguồn: vaticannews.va/vi