KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa nhật 14 Thường niên năm A
Chúa nhật, 09.07.2023

MẶC KHẢI NƯỚC TRỜI CHO NGƯỜI BÉ MỌN

Vatican News

Vatican News (09.07.2023)Trưa Chúa Nhật ngày 09.07, Đức Thánh Cha đã cùng đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, ngài có bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật thứ 14 thường niên: Chúa Giêsu đã ngợi khen Cha vì đã mặc khải Nước Trời cho người bé mọn.

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay Tin Mừng thuật lại một lời cầu nguyện rất đẹp của Chúa Giêsu. Người hướng về Cha và thưa rằng: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những kẻ bé mọn” (Mt 11,25). Chúa Giê-su đang nói về những điều gì? Và, những kẻ bé mọn này là ai, những điều này được mạc khải cho ai? Chúng ta cùng dừng lại ở điều này: về những điều mà Chúa Giêsu ngợi khen Chúa Cha và về những người bé mọn biết đón nhận những điều đó.

Những điều mà Chúa Giêsu ngợi khen Chúa Cha. Trước đó, Chúa nhắc lại một số công việc của Người: “Người mù nhìn thấy […] người phong được sạch, […] kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Mt 11:5), và Người mặc khải ý nghĩa của nó khi nói rằng chúng là những dấu chỉ Thiên Chúa hành động trong thế giới. Như vậy, thông điệp thật rõ ràng: Thiên Chúa tỏ mình ra bằng cách giải thoát và chữa lành con người, bằng một tình yêu cứu độ và nhưng không. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu ca ngợi Chúa Cha, bởi vì sự cao cả của Người hệ tại ở tình yêu và Người không bao giờ hành động ngoài tình yêu. Nhưng những người tự cho mình là vĩ đại và tự phong thần theo hình ảnh riêng của họ - mạnh mẽ, cứng nhắc, hay thù hằn - thì không thể hiểu sự vĩ đại trong tình yêu này. Nói cách khác, những ai tự cao, tự đại, chỉ quan tâm đến lợi ích của mình, tin rằng mình không cần ai, thì không thể đón nhận Thiên Chúa là Cha. Về vấn đề này, Chúa Giêsu kể tên cư dân của ba thành phố giàu có thời bấy giờ là Kho-ra-din, Bết-xai-đa và Ca-phác-na-um, nơi Người đã thực hiện nhiều cuộc chữa lành, nhưng cư dân của họ vẫn thờ ơ với lời rao giảng của Người. Đối với họ, phép lạ chỉ là những sự kiện ngoạn mục, hữu ích cho việc tạo ra tin tức và có cái để bàn tán: khi hết hứng thú, họ bỏ qua chúng, có lẽ cũng để chạy theo một số tin tức khác theo thời mới hơn. Họ đã không thể đón nhận những điều vĩ đại của Thiên Chúa.

Trái lại, những kẻ bé mọn biết chào đón những điều ấy và Chúa Giêsu ngợi khen Cha về họ: “Con xin ngợi khen Cha” vì Cha đã mặc khải Nước Trời cho những kẻ bé mọn. Chúa Giêsu ngợi khen cha về những người đơn sơ, có trái tim không tự phụ và từ tình yêu đích thực. Những người bé mọn là những người, giống như trẻ thơ, cảm thấy cần mọi thứ và không tự mãn, mở lòng ra với Thiên Chúa và để cho mình kinh ngạc trước những công trình của Người. Họ biết cách đọc các dấu hiệu của Người, ngạc nhiên trước những phép lạ từ tình yêu của Người! Anh chị em, và cả tôi, tự hỏi: tôi có biết ngạc nhiên trước những điều của Thiên Chúa hay chúng ta nhìn thấy nó như những điều trôi qua.

Anh chị em thân mến, cuộc sống của chúng ta, nếu để ý, sẽ thấy đầy những phép lạ: đầy những cử chỉ yêu thương, những dấu chỉ lòng nhân từ của Thiên Chúa. Tuy nhiên, khi đối diện với những điều ấy, ngay cả tâm hồn chúng ta cũng có thể có thái độ thờ ơ và quen thuộc, tò mò nhưng không thể kinh ngạc, không thể để mình bị “ấn tượng”. Một trái tim đóng lại, một trái tim bọc sắt thì không có khả năng ngạc nhiên. Ấn tượng: là một động từ hay dùng để diễn tả sự kinh ngạc trước một bức ảnh. Đây là thái độ đúng đắn trước những công trình của Thiên Chúa: hãy chụp lại trong tâm trí những công trình của Người, để chúng in sâu vào trái tim, rồi làm cho chúng triển nở trong cuộc sống, qua nhiều cử chỉ tốt lành, để “bức ảnh” của Thiên Chúa - tình yêu trở nên tỏa sáng hơn bao giờ hết trong chúng ta và qua chúng ta.

Và bây giờ chúng ta hãy tự hỏi: trong thác lũ tin tức tràn ngập chúng ta, như Chúa Giêsu cho chúng ta thấy hôm nay, tôi có biết dừng lại ở những điều vĩ đại mà Thiên Chúa thực hiện không? Tôi có để mình ngạc nhiên như một đứa trẻ trước những điều tốt đẹp âm thầm thay đổi thế giới không, hay chúng ta mất khả năng kinh ngạc? Và tôi có chúc tụng Chúa Cha mỗi ngày vì công việc của Người không?

Xin Mẹ Maria, người đã vui mừng trong Chúa, giúp chúng ta có thể kinh ngạc trước tình yêu của Người và ca ngợi Người một cách đơn sơ.

Nguồn: vaticannews.va/vi