VỤ VIỆC ĐẤT ĐAI GIÁO XỨ TRẠI GÁO: TÒA GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VINH CÔNG BỐ KẾT QUẢ ĐIỀU TRA

Ban Truyền thông Xã hội Giáo phận Vinh

WGPV (27.06.2023) – Tối ngày 22.06.2023, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long cùng với Ban Điều tra đã về gặp gỡ giáo dân giáo xứ Trại Gáo để giải trình về “ĐƠN KIẾN NGHỊ KHẨN CẤP” do 35 người ký tên.

Sau buổi làm việc, một số thành phần quá khích gây rối đã tung lên mạng những video kích động hằn thù, xuyên tạc sự kiện, vu khống bề trên, phá vỡ sự hiệp nhất trong giáo xứ và Giáo phận.

Để rộng đường dư luận trước một biến cố quan trọng, Ban Truyền thông Xã hội Giáo phận Vinh sẽ lần lượt đăng các video liên quan đến vụ việc để độc giả được rõ.

Phần 1: Chúng tôi sẽ chuyển tải đến quý vị kết quả điều tra được Linh mục Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, Quyền Chưởng ấn Tòa Giám mục công bố tối ngày 22.06.2023 tại Đền thánh Antôn – Linh địa Trại Gáo.


Phần 2: Quan điểm của Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long, Chủ chăn Giáo phận.

Phần 3: Thái độ gây hấn của một số cá nhân quá khích

Sau buổi làm việc, một số cá nhân quá khích đã gây rối, chửi bới, xúc phạm, thậm chí đòi hành hung những giáo dân không đồng ý kiến với mình. Một số cá nhân bất mãn đứng phía sau còn tung lên mạng những video tự quay với thái độ hả hê, vu khống, kết án vô căn cứ, xuyên tạc, kích động hằn thù, đánh lận trắng đen. Những hình ảnh này gợi lại những vụ đấu tố Nhà Chung giai đoạn Cải cách Ruộng đất 1954-1955.


Thực ra, trong suốt thời gian giải quyết vụ việc, số cá nhân nhỏ bé này (đặc biệt là 6 người chủ chốt đứng ra kích động) không đại diện cho ý chí và tinh thần của người Trại Gáo (1428 giáo dân). Những người trên đã nhiều lần trực tiếp gặp gỡ hay gọi điện, nhắn tin xúc phạm, đưa nhiều nội dung sai sự thật lên mạng xã hội nhằm gây rối loạn, tổn hại đến đặc tính hiệp nhất, bác ái, yêu thương của Giáo hội, tổn hại thanh danh đạo Chúa, thanh danh Giáo phận và chính mảnh đất thánh thiêng Trại Gáo.

Đây là một biến cố hết sức đau buồn trong chặng đường lịch sử 125 năm linh địa Trại Gáo. Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho những ai đã và đang chà đạp vào chân lý và bác ái; chà đạp vào Đấng Bản quyền, chà đạp vào Mẹ Giáo phận. Xin anh chị em cũng cầu nguyện cho Giáo phận trong dịp này. Để minh bạch hóa sự kiện, chúng tôi xin đăng lên phần cuối của buổi làm việc để quý vị được rõ.

(Cập nhật lúc 19h25 ngày 29.06.2023)

Nguồn: gpvinh.com
và Kênh YouTube Media Giáo Phận Vinh