Tôn sùng Thánh Thể trong tháng Tư của thời dịch bệnh Covid-19

10/04/2020

Tôn sùng Thánh Thể
trong tháng Tư của thời dịch bệnh Covid-19

Annabelle Moseley
Thu Phượng chuyển ngữ từ Aleteia

WGPSG / Aleteia -- Ý nghĩa của tháng Tư và cách tôn vinh tháng Tư trong mái ấm của người Công giáo. 

Đối với người Công giáo, tháng Tư được dâng hiến cho Chúa Giêsu Thánh Thể. Nên thật chua xót khi trong suốt tháng Thánh Thể này, rất nhiều người trong chúng ta lại không thể rước lễ, do các nhà thờ phải đóng cửa để làm chậm sự lây lan của virus corona chủng mới. Thật nhức nhối làm sao khi cơn đói khát Bí tích Thánh Thể lại diễn ra ngay trong chính tháng dành để tôn vinh Thánh Thể. 

Mùa Chay luôn là thời gian của sự hy sinh, của ‘hành động vô vị lợi’, nhưng những gì chúng ta hy sinh trong Mùa Chay này dường như không thể tưởng tượng được, chúng đè nặng lên trái tim của chúng ta. Mẹ của Chúa Giêsu và các môn đệ yêu dấu của Ngài cũng đã từng phải chứng kiến Chúa Giêsu đau khổ, chết và bị chôn cất. Sau đó, họ sống trong một thế giới tăm tối đáng sợ trong ba ngày đau đớn trước khi Chúa phục sinh. Những ngày đen tối của chúng ta rồi cũng sẽ qua. Chúng ta là những con người của Phục sinh! 

Nhưng, giống như trước bất kỳ cây thánh giá nặng nào ta đã từng phải mang, bây giờ chúng ta được yêu cầu vác cây thánh giá này lên và đi theo Ngài. Khi chúng ta phải bước trong sa mạc của mùa Chay cháy bỏng niềm khao khát này, ước gì cơn đói khát Thánh Thể trong tháng Thánh Thể này sẽ trở thành lý do để chúng ta yêu Chúa cách sâu sắc hơn. 

Khi bị chia lìa khỏi tình yêu đích thực của ai đó, người ta sẽ không từ bỏ tình yêu ấy, mà thay vào đó, sẽ tìm cách biến niềm khao khát thành nét đẹp, biến nỗi đau thành mục tiêu. Vì thế, việc chúng ta không thể rước lễ trong tháng này khiến chúng ta quyết tâm gia tăng niềm sùng kính và thờ lạy Chúa, đồng thời tôn vinh Bí tích Thánh Thể bằng nhiều cách, giống như tạo ra những ốc đảo trong sa mạc vậy. 

Trong tháng Tư này, chúng ta hãy nuôi dưỡng niềm ước ao, đói khát Chúa, để khi thời gian này qua đi và lại có thể tham dự Thánh lễ, chúng ta sẽ rước lễ với niềm tri ân, khiêm tốn và hân hoan hơn bao giờ hết. 

Dưới đây là 12 cách bạn có thể thu xếp để cùng gia đình mình tôn vinh Thánh Thể trong tháng Tư này: 

1. Rước lễ thiêng liêng mỗi ngày 

Bạn có thể tìm đọc kinh ‘Rước lễ thiêng liêng’ ở đây. Hãy đón nhận các ân sủng như nhiều vị Thánh đã vui hưởng khi rước lễ thiêng liêng cách mặn nồng, để khi có thể tham dự Thánh lễ trở lại, chúng ta vẫn sẽ duy trì việc rước lễ thiêng liêng thường xuyên. Ôi! Thật là một ích lợi tuyệt vời cho linh hồn chúng ta! 

2. Lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót 

Thánh Faustina - vị tông đồ của Lòng Chúa Thương Xót - đã hết lòng tôn sùng Thánh Thể, thậm chí còn thêm cụm từ “Bí tích cực thánh” vào tên của mình! Hãy quyết tâm lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót vào lúc 3:00 chiều mỗi ngày trong tháng này, đặc biệt là vào các ngày Thứ Sáu trong tuần, là ngày tưởng niệm Cuộc Khổ Nạn, Lòng Thương Xót và Thánh Tâm Chúa Giêsu. 

3. Lần hạt Mân côi hằng ngày 

Tháng này hãy đặc biệt chú ý đến các mầu nhiệm của 5 sự Sáng và 5 sự Thương. Các mầu nhiệm 5 sự Sáng (đọc vào thứ Năm) bao gồm suy niệm việc “Chúa lập Bí tích Thánh Thể”, và các mầu nhiệm 5 sự Thương (đọc vào thứ Ba và thứ Sáu) bao gồm suy niệm “Chúa Giêsu đổ mồ hôi máu” và “Chúa chịu đóng đinh trên cây thánh giá”. 

4. Đặt hình ảnh Chúa Giêsu ở giữa chiếc bàn của bạn 

Để nhắc nhở cả gia đình rằng Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh Thể, và Ngài ở với chúng ta trong ngôi nhà gia đình ta, hãy đưa vào khung hình một bức ảnh Lòng Chúa Thương Xót, ảnh Thánh Tâm Chúa hay bất kỳ hình ảnh dễ thương nào về Chúa Kitô mà bạn có trong nhà (trên một cái chặn sách, một tấm thiệp, bìa cầu nguyện hoặc hình ảnh trên mạng mà bạn tìm thấy và in ra). 

5. Đọc kinh dâng mình cho Thánh Tâm Chúa Giêsu vào buổi sáng 

Sẽ là một phúc lành kỳ diệu khi ta bắt đầu một ngày mới với lời cầu nguyện: “Lạy Trái Tim cực thánh Đức Chúa Giêsu, con nhờ Trái Tim cực sạch Đức Bà Maria, mà dâng lên Trái Tim Chúa, mọi lời con cầu xin, mọi việc con làm, mọi sự khó con chịu trong ngày hôm nay, cho được đền vì tội lỗi con, và cầu nguyện theo ý Chúa khi dâng mình tế lễ trên trên bàn thờ. Con lại dâng các sự ấy cho Trái Tim Chúa, có ý cầu nguyện cách riêng theo ý Đức Giáo Hoàng và theo ý nguyện của bạn bè thân hữu của con. Amen.” 

6. Thờ kính Thánh nhan Chúa Giêsu 

Vì thứ Ba hằng tuần là ngày dành riêng để tôn vinh Thánh nhan Chúa Giêsu, nên hãy làm cho các ngày thứ Ba trong tháng Tư này thành cơ hội hướng về Thánh nhan Chúa với những lời cầu nguyện này. Sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể sẽ trở nên sống động hơn khi bạn chiêm ngưỡng Thánh nhan của Ngài. 

7. Xem Thánh lễ trực tuyến hoặc trên truyền hình 

Đây là cách tuyệt vời để tiếp tục thờ phượng và giữ ngày Chúa nhật. Bạn có thể nghe các bài đọc Lời Chúa, cùng đọc Thánh vịnh và cùng hát một hoặc hai bài thánh ca. Điều này sẽ trở nên quen thuộc, sẽ an ủi và nâng đỡ tinh thần của bạn. 

8. Xem Chầu Thánh Thể trực tuyến hoặc trên truyền hình 

Tìm một căn phòng yên tĩnh hoặc một nơi chỉ để hít thở và không trò chuyện, rồi hãy dâng hiến hết bản thân mình cho Chúa. Đây là một trong những trang web được giới thiệu cho việc này.

9. Hãy đọc kinh ‘Linh Hồn Chúa Kitô’ 

Trong những ngày khao khát Thánh Thể, tại sao chúng ta không ghi nhớ lời cầu nguyện đầy thi vị này để cầu xin Chúa Giêsu Thánh Thể giữ cho chúng ta gần gũi Ngài và không bao giờ để chúng ta cách xa Ngài: 

“Lạy Linh Hồn Chúa Kitô, xin làm cho con nên thánh. Lạy Xác Thánh Chúa Kitô, xin ban cho con ơn cứu rỗi. Lạy Máu Thánh Chúa Kitô, xin cho con yêu mến Chúa. Lạy Nước cạnh sườn Chúa Kitô, xin rửa con thanh sạch. Vì sự thương khó Chúa Kitô, xin cho lòng con bền vững. Lạy Ðức Chúa Giêsu nhân từ, xin nhận lời con cầu nguyện. Xin Chúa giữ con nơi thương tích Chúa. Xin đừng để con lìa xa Chúa. Xin Chúa chữa con khỏi tay kẻ thù. Xin Chúa gọi con trong giờ lâm tử. Xin Chúa dạy con biết chạy đến cùng Chúa, hiệp cùng các Thánh mà ngợi khen Chúa đời đời chẳng cùng. Amen.” 

10. Cầu khẩn Thánh Catarina thành Siena - Tiến sĩ Hội Thánh 

Trong khi tất cả các vị thánh đều yêu mến Bí tích Thánh Thể, Thánh Catarina - được kính ngày 29 tháng Tư - là vị thánh nổi tiếng với lòng sùng kính Chúa Giêsu Thánh Thể cách mạnh mẽ. Ngoài ra, ngài là một vị thánh tuyệt vời cho ta chạy đến khẩn cầu trong những ngày này, bởi vì ngài đã từng phục vụ những người đau khổ của một thời dịch bệnh. Thậm chí còn có cả một hình ảnh mô tả Thánh Catarina đang vác chiếc thuyền Giáo hội trên vai! Hãy cầu xin ngài ‘gánh vác’ chúng ta, và truyền cảm hứng cho chúng ta cũng ‘gánh vác’ nhau khi làm ‘Tuần Cửu Nhật’ với lời kinh ngắn gọn nhưng đầy sức mạnh này - bắt đầu từ ngày 20 tháng Tư: "Ôi Thánh Catarina vĩ đại của thành Siena, vinh quang của Dòng Đaminh, ngài đã phục vụ những bệnh nhân và những người khổ đau trong thời gian dịch bệnh và đưa các vị giáo hoàng bị lưu đày từ Avignon về Roma, xin cầu cho chúng con có được lòng can đảm và sự hy sinh như ngài. Amen." 

11. Yêu thương người lân cận 

Thánh Catarina thành Siena - vị thánh tuyệt vời của lòng yêu mến Thánh Thể trong tháng Tư - nhắc nhở chúng ta rằng: tình yêu của chúng ta đối với Chúa Thánh Thể luôn thúc đẩy chúng ta yêu thương những người lân cận. Trong ‘Cuộc đối thoại của Thánh Catarina thành Siena’, Chúa Giêsu nói với Thánh nữ: “Ngay khi đến và biết Ta, linh hồn sẽ tìm đến để yêu thương người lân cận của mình” (Dialog 89).

Và như thế, dù rất nhiều người trong chúng ta bị cách ly, hãy để cho tình yêu Thánh Thể truyền cảm hứng giúp đỡ người khác và phản ánh tình yêu của Chúa Giêsu. Có thể gửi thức ăn hoặc nhu yếu phẩm cho một gia đình túng quẫn, hoặc gọi điện thoại hay liên lạc qua facebook cho một người bạn người đang cảm thấy cô đơn. Hãy gửi một tấm thiệp cho ai đó không có người ghé thăm, hãy gửi thiệp có hình ảnh Thánh Lễ cho những người cần cầu nguyện… Còn có món quà nào tuyệt vời hơn dành tặng ai đó trong những ngày này? 

12. Gửi tình yêu đến Chúa Giêsu Thánh Thể 

Kế hoạch: viết thiệp và thư cầu nguyện cho Chúa Giêsu. Nhờ đó, Chúa Giêsu Thánh Thể - Đấng đáng được chúng ta tôn sùng thiết tha - sẽ cảm thấy chúng ta đồng hành với Ngài trong Mùa Chay này, qua các lá thư ta gửi cho Ngài trong thời gian chúng ta không được rước lễ. Ý tưởng này nhằm tạo ra một lời nhắc nhở trực quan và cụ thể về niềm khát khao Chúa Thánh Thể của chúng ta. Vậy phải làm như thế nào? Mời các bạn đọc thêm tại đây.

Nguồn: WGPSG

LỊCH PHỤNG VỤ