GIỚI THIỆU BẢN TIN HIỆP THÔNG
CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
SỐ 137 (THÁNG 9 & 10 NĂM 2023)

Chủ đề: “Gia đình hiệp thông, Giáo xứ hiệp thông”

Lời nói đầu

Hội thánh Dân Thiên Chúa đang được mời gọi hướng suy tư, cầu nguyện và đời sống đến bản chất hiệp hành của mình như thánh ý Thiên Chúa muốn, vốn được biểu lộ trong Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể. Tính hiệp hành thể hiện trước hết ở cung cách sống và hành động đặc thù của Hội thánh, Dân Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô. Điều đó được làm khởi đi từ việc chúng ta nhìn lại kinh nghiệm sống mầu nhiệm Hiệp thông nơi bản thân cộng đoàn Dân Chúa, từ Hội thánh địa phương đến Hội thánh toàn cầu. Cộng đoàn Hội thánh tại gia và mối liên kết các gia đình tại địa phương trong giáo xứ, giáo phận là nơi thực hành cơ bản để hướng tới Hội thánh hiệp hành này. Bản tin Hiệp thông số 137 này, vì thế muốn giới thiệu thông tin về mầu nhiệm hiệp thông trong các gia đình và mối tương quan hiệp thông giữa các gia đình địa phương đang sống và phải sống, và những gì nền tảng trên đó gia đình được xây dựng. Trước hết, xin giới thiệu bài “Dân Thiên Chúa tiến bước trong Hi vọng” của Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn, sẽ cho người đọc có một chút khái niệm về Hội thánh hiệp thành, một Dân đang tiến bước trong lịch sử cùng với Chúa Kitô Tử nạn-Phục sinh đồng hành đi về Quê hương thật. Để từng thành viên, cá nhân cũng như cộng đoàn lớn nhỏ, cùng lữ hành với Dân Chúa có thể sống hiệp thông hướng tới trách nhiệm tham gia vào sứ vụ loan báo Tin mừng, bài “Đồng trách nhiệm, ơn gọi cá nhân và phân định đặc sủng” của linh mục Brent Bowen do Anna Ngọc Diệp chuyển dịch, sẽ giúp chúng ta ý thức rõ ràng hơn làm thế nào để người tín hữu tham gia hiệu quả thực sự. Dân Thiên Chúa cùng tiến bước trên con đường được Đức Khôn Ngoan Thiên Chúa soi sáng trong phân định cộng đồng tìm thấy con đường từng bước phải đi trong tiến trình Thượng Hội đồng, tiến sĩ Jessie Rogers cho ta một số nét trong bài “Sự Khôn ngoan đối với hành trình Thượng Hội đồng”.

Kế đến, nền tảng của gia đình xây dựng trên sự kết hợp Hôn nhân một nam một nữ, ơn gọi của người nam và của người nữ, làm phu thê và làm cha mẹ trong gia đình được củng cố trong nhận thức chúng ta về ý định của Thiên Chúa qua bài “Căn cước đàn ông, căn cước đàn bà” của tác giả Etienne Roze, do Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn chuyển dịch.

Sau cùng, xin giới thiệu các bài viết có tính mục vụ, linh đạo nhằm gợi ý suy tư, thực hành cụ thể sống tinh thần hiệp hành trong gia đình, với gia đình Giáo hội:

Gia đình Giáo hội, mầu nhiệm Hiệp thông, của linh mục Antôn Nguyễn Văn Dũng, CSsR;

Phương thế củng cố sự hiệp thông trong gia đình một thế hệ và nhiều thế hệ: gặp gỡ, lắng nghe và phân định, của linh mục Phanxicô Lê Văn La Vinh, OP;

Phúc Âm hóa gia đình, do sư huynh Joseph Lê Văn Phượng, FSC;

Sống tinh thần Hiệp hành trong Hội thánh đòi hỏi chúng ta phải hoán cải, bắt đầu từ cá nhân trong các gia đình, và các gia đình sống gần nhau trong Hội thánh địa phương mình. Hoán cải này ở chiều sâu đòi hỏi chúng ta phải thay đổi cách nghĩ, từ cái “tôi” cá thể sang “chúng ta” cộng đồng, sống và bước đi trên đường lữ hành cùng với anh chị em mình, có trách nhiệm và tích cực thi hành sứ vụ Loan báo Tin mừng duy nhất của Dân Thiên Chúa. Gia đình và Hội thánh như gia đình Chúa cùng bước đi trong tình yêu và trách nhiệm tham gia sứ vụ Chúa đã trao phó cho Hội thánh.

Kính chúc quý độc giả thưởng nếm các món ăn tinh thần đậm đà bổ dưỡng này để tình yêu Chúa và anh chị em trong Hội thánh và ngoài Hội thánh trong hành trình cùng tiến bước được lớn lên viên mãn.

Ngày 28 tháng 8 năm 2023,
Gm. Louis Nguyễn Anh Tuấn
Phó Tổng Thư Ký Hội đồng Giám mục Việt Nam

Các bài trong Bản tin Hiệp thông của Hội đồng Giám mục Việt Nam số 137 (tháng 9 & 10 năm 2023) với chủ đề: Gia đình hiệp thông, Giáo xứ hiệp thông.

MỤC LỤC

Lời nói đầu

I. CHUYÊN ĐỀ

DÂN THIÊN CHÚA TIẾN BƯỚC TRONG HY VỌNG
Gm. Louis Nguyễn Anh Tuấn

ĐỒNG TRÁCH NHIỆM, ƠN GỌI CÁ NHÂN VÀ PHÂN ĐỊNH ĐẶC SỦNG
Lm. Brent Bowen, O.P

SỰ KHÔN NGOAN ĐỐI VỚI HÀNH TRÌNH THƯỢNG HỘI ĐỒNG
Tiến sĩ Jessie Rogers

SỐNG MẦU NHIỆM GIA ĐÌNH GIÁO HỘI HIỆP THÔNG
Lm. Antôn Nguyễn Văn Dũng, C.Ss.R.

GIA ĐÌNH HIỆP THÔNG
Lm. Lê Văn La Vinh, OP

PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH QUA VIỆC THỰC THI VAI TRÒ MỖI NGƯỜI VÀ TỔ CHỨC ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
Sư huynh Joseph Lê Văn Phượng, fsc

CĂN CƯỚC ĐÀN ÔNG, CĂN CƯỚC ĐÀN BÀ
Trích tác phẩm: Etienne Roze, Verità e splendore della differenza sessuale, Cantagalli, Siena 2014
Người dịch: Gm. Louis Nguyễn Anh Tuấn

II. ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN

• TIN TỔNG HỢP GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM THÁNG 7 & 8 NĂM 2023
Lm. Giuse Tạ Minh Quý

• CÙNG MẸ GÓP NHẶT YÊU THƯƠNG
Maria Nguyễn Thị Kim Ngọc

• THÔNG TIN

Một số hoạt động của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam nhân dịp đón
tiếp ông Võ Văn Thưởng Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt
Nam đến thăm Hội đồng Giám mục Việt Nam 11 giờ - Ngày 7.8.2023

 

Quý độc giả có thể mua Bản tin Hiệp Thông ở các nhà sách Công Giáo tại TP.HCM. Ngoài ra, để đặt mua dài hạn, xin quý độc giả vui lòng liên hệ điện thoại hoặc gửi e-mail về:

VĂN PHÒNG HIỆP THÔNG

72/12 Trần Quốc Toản, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM

Điện thoại: 033.641.3714

E-mail: bantinhiepthong@gmail.com

Đơn giá (chưa có cước phí): 40.000 đồng/cuốn.

Đặt mua 3 số (6 tháng): 40.000đ x 3 = 120.000 đ

Đặt mua 6 số (12 tháng): 40.000đ x 6 = 240.000 đ

(Nếu quý độc giả nhận báo qua đường bưu điện, xin vui lòng cộng thêm cước phí vận chuyển)

WHĐ (01.09.2023)