Giáo phận Qui Nhơn - Thư Mục vụ Mùa Vọng 2022

30/11/2022


TÒA GIÁM MỤC QUI NHƠN
116 Trần Hưng Đạo, Tp. Qui Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam
Tel: 0256-3824360
Email: tgmqnhon@gmail.com

THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
Chúa nhật I Mùa Vọng 2022

Anh chị em rất thân mến,

1. Một lần nữa, Mùa Giáng sinh lại sắp trở về trên toàn thế giới mà cao điểm là đại lễ Giáng sinh, mừng kỷ niệm lần thứ 2022 ngày Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người để “ở cùng chúng ta” và cứu độ chúng ta. Để chuẩn bị cử hành mầu nhiệm Giáng sinh và hướng tâm hồn chúng ta đón nhận hồng ân Giáng sinh, Hội thánh mời gọi mỗi người chúng ta cùng nhau bước vào một mùa Phụng vụ gọi là Mùa Vọng.

Sau khi nguyên tổ loài người là ông Ađam và bà Eva đã theo lời dụ dỗ của ma quỉ mà phạm tội chống lại Chúa, Thiên Chúa đã xua đuổi ông bà khỏi vườn Địa đàng đầy hạnh phúc và từ đó nhân loại phải sống trong cảnh lầm than. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương và hứa sẽ sai Đấng Cứu Thế từ trời sinh xuống trần gian, mặc lấy bản tính nhân loại, để cứu chuộc họ khỏi vòng tội lỗi và dẫn đưa họ trở về hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa trên Thiên đàng. Kể từ đó nhân loại sống trong niềm mong đợi Đấng Cứu Thế cho đến ngày Người ra đời tại Bêlem cách đây 2022 năm, mở ra một kỷ nguyên mới cho nhân loại, và Người sẽ quang lâm trong ngày cuối cùng của lịch sử.

2. Với Mùa Vọng này, chúng ta chuẩn bị tâm hồn không những để mừng đại lễ Giáng sinh, kỷ niệm ngày Chúa đến lần thứ nhất khai mở công trình cứu độ, mà còn để đón chờ ngày Chúa đến lần thứ hai hoàn tất chương trình cứu độ. Cả hai ý nghĩa này đều được Hội thánh đề cập đến trong Phụng vụ Mùa Vọng. Tuy nhiên, việc Chúa đến lần thứ hai đã bắt đầu với việc Người đến với mỗi người qua từng phút giây cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời. Chúng ta thường quan tâm nhiều đến việc chuẩn bị cho ngày lễ Giáng sinh như một lễ hội hướng về quá khứ, mà ít để ý đến việc Chúa đang đến với cuộc đời của mỗi người chúng ta trong hiện tại và tương lai. Do đó, trong khi nhiều người tập trung vào những hình thức bên ngoài liên quan đến việc tổ chức lễ Giáng sinh, Hội thánh tha thiết mời gọi mỗi người hãy tỉnh thức trong tâm hồn, để nhận ra Chúa đang đến với mình qua từng phút giây, từng biến cố. Mùa Vọng là thời điểm thích hợp nhất để chúng ta thực hành tỉnh thức qua việc cầu nguyện, cải thiện đời sống, hướng về Chúa trong mọi tâm tình, tư tưởng, lời nói, hành động, và chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện như thế trong suốt cuộc đời, để bất cứ lúc nào Chúa đến cũng gặp thấy chúng ta đang tỉnh thức và sẵn sàng.

3. Mùa Vọng cũng là mùa mở ra một Năm phụng vụ mới. Với Mùa Vọng năm 2022 này, chúng ta khép lại Năm phụng vụ 2021-2022 và bắt đầu Năm phụng vụ 2022-2023. Trong Năm phụng vụ vừa qua, đời sống tôn giáo và sinh hoạt mục vụ, phụng vụ của chúng ta đã gặp nhiều khó khăn và ngăn trở do đại dịch Covid-19. Có những thời gian dài chúng ta không để đến nhà thờ tham dự thánh lễ và đành phải chấp nhận dự lễ trực tuyến. Các hoạt động mục vụ phần lớn cũng phải dừng lại, hoặc bị hạn chế trong mức độ tối thiểu. Nay đại dịch đã qua và Năm phụng vụ 2022-2023 trở về với dáng dấp bình thường, mỗi người không còn lý do để dự lễ trực tuyến nữa, trừ những người đau ốm nặng. Việc trực tiếp tham dự thánh lễ Chúa nhật tại nhà thờ là một bổn phận bó buộc đối với những người bình thường. Do đó, nếu ai vì lười biếng không đi dự lễ Chúa nhật, chỉ ở nhà xem lễ trực tuyến, thì vẫn mắc tội bỏ lễ Chúa nhật.

4. Ngoài ra, chúng ta đang cùng với toàn thể Hội thánh tham dự tiến trình hiệp hành của Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16 với 3 nét chính là hiệp thông, tham gia và sứ vụ. Theo Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi cộng đoàn Dân Chúa ngày 07.10.2022, chủ đề mục vụ của Năm phụng vụ 2022-2023 là “Củng cố sự hiệp thông”. Để củng cố sự hiệp thông giữa mọi thành phần Dân Chúa, Giáo phận Qui Nhơn chọn chủ đề dưới hình thức một khẩu hiệu (slogan) dựa trên Thánh Kinh: “Một cây nho, một thân mình”, đồng thời đưa ra một chương trình mục vụ cụ thể hướng đến nhiều lĩnh vực mục vụ khác nhau, nhưng tất cả đều nhắm đến một chủ đích là sự phát triển của cây nho và thân mình, bao hàm một mục tiêu truyền giáo. Rất mong mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận tích cực tham gia thực hiện, như một cách thể hiện sự hiệp thông và đồng thời củng cố sự hiệp thông ấy, để biến Giáo phận Qui Nhơn chúng ta thành một cây nho đầy sức sống và phát sinh nhiều hoa trái, hay một thân mình gồm nhiều chi thể đang gắn kết với nhau một cách chặt chẽ để có thể hoàn thành những nhiệm vụ mà Thiên Chúa và Hội thánh giao phó.

Kính chúc mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận một Mùa Vọng sốt sắng, một Mùa Giáng Sinh an bình, chan chứa niềm vui, và một Năm Phụng vụ mới tràn đầy ơn Chúa.

Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 24.11.2022

(đã ấn ký)

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Nguồn: gpquinhon.org (24.11.2022)

LỊCH PHỤNG VỤ