Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski dâng Thánh lễ tại nhà thờ chính toà Phát Diệm

16/11/2022


ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC MAREK ZALEWSKI DÂNG THÁNH LỄ TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ PHÁT DIỆM

Ban Truyền thông GP Phát Diệm

WGPPD (15.11.2022) - Như tin đã đưa, nhân dịp tham dự Đại hội Liên hiệp Bề trên thượng cấp đang diễn ra tại Phát Diệm, Đức Tổng Giám Mục (TGM) Marek Zalewski, Đại diện Tòa thánh không thường trú tại Việt Nam, đã đến thăm và dâng Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Phát Diệm vào lúc 17g00, ngày 15.11.2022. Đồng tế với Đức TGM Marek, có Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, Giám quản Tông tòa Phát Diệm, quý cha Đại diện, quý Cha lân cận xứ Chính tòa, cùng với sự hiện diện rất đông đảo của các nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm và anh chị em giáo dân.


Trước khi bước vào thánh lễ, Đức TGM Giuse đã hân hoan chào mừng và giới thiệu Đức TGM Marek Zalewski với cộng đoàn hiện diện. Theo lời của Đức TGM Giuse, vị Đại diện Tòa thánh viếng thăm Giáo phận, không những mang theo phúc lành của Thiên Chúa và của Đức Thánh Cha đến cho Giáo phận, mà còn nói lên sự hiệp thông hữu hình giữa Tòa thánh và Giáo Hội địa phương. Bên cạnh đó, Người Cha chung khả kính của Giáo phận cũng bày tỏ sự hiệp thông, lòng yêu mến và lời cầu nguyện của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận đối với Đức Thánh Cha, với Đức Tổng Đại diện Tòa thánh và với Giáo Hội hoàn vũ.


Sau phần giới thiệu và chào mừng, Đức TGM Marek đã chủ sự Thánh lễ và giảng lễ cho cộng đoàn, với sự thông dịch của Cha Phó Đại diện, Phêrô Nguyễn Văn Hiện. Qua câu chuyện ông Dakêu gặp Chúa Giêsu và đã hoán cải, Đức TMG Marek nhắn nhủ với cộng đoàn ba điều quan trọng, đó là: không xét đoán, cần có lòng khát khao tìm gặp Chúa, và biết đau đớn vì tội lỗi của mình, đồng thời khiêm tốn xin ơn tha thứ của Chúa.


Trước hết, phải cẩn trọng khi xét đoán và nhất là không được xét đoán theo vẻ bề ngoài. Trong khi nhiều người nhìn nhận ông Dakêu là người tội lỗi và xa tránh, thì Chúa Giêsu lại nhìn thấu suốt tâm hồn ông. Chúa nhìn từ bên trong. Chắc hẳn trong thành Giêricô có nhiều người đạo đức thánh thiện, nhưng Chúa đã chọn gặp ông Dakêu. Chúa đã hoán cải ông. Do đó, chúng ta đừng bao giờ xét đoán, nhưng tốt hơn hết là để Chúa xét đoán.

Thứ đến, cần phải khao khát tìm gặp Chúa Giêsu. Ông Dakêu đã khao khát tìm gặp Chúa Giêsu đi ngang qua. Ông đã trèo lên cây sung. Phần chúng ta, chúng ta có “cây gì” để trèo lên mà tìm gặp Chúa? Hãy dành ra những thời khắc trong ngày để tìm gặp Chúa bằng lời cầu nguyện. Cầu nguyện chính là “trèo lên cây” để tìm gặp Chúa”.

Cuối cùng, cần khiêm tốn như ông Dakêu. Ông đã làm một điều mà chỉ có trẻ con và nô lệ mới làm, đó là trèo lên cây sung. Ông đau đớn trong lòng vì tội lỗi mình đã phạm. Chúa đã tha thứ cho ông. Chúng ta cũng hãy thú nhận tội lỗi, dốc lòng chừa và bồi thường thiệt hại do tội lỗi gây nên, giống như ông Dakêu đã làm.


Cuối lễ, trước khi ban phép lành, Đức TGM Marek đã ban thêm lời huấn dụ cho cộng đoàn. Ngài ví von rằng, cũng như ông Dakêu đã trèo lên cây sung và gặp Chúa Giêsu, chiều nay, ngài cũng đã trèo lên tháp chuông nhà thờ chính tòa và giờ đây ngài đã gặp Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Đức TGM Marek cũng cám ơn cộng đoàn đã quy tụ đông đảo để hiệp dâng Thánh lễ chiều hôm nay. Ngài cũng nhắc lại cuộc gặp với Đức Thánh Cha tại Roma cách đây năm tuần. Khi đề cập tới chuyến viếng thăm Phát Diệm, Đức Thánh Cha đã xin ngài chuyển lời và phép lành của Tông tòa tới mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận.

Thánh lễ kết thúc, khép lại một buổi chiều đầy ý nghĩa và ân phúc cho Giáo phận, nhất là cho những người đã được tham dự trực tiếp Thánh lễ và được lắng nghe những lời vàng ngọc của vị Đại diện Đức Thánh Cha. Ước mong, qua chuyến viếng thăm của Đức TGM Marek với những lời huấn dụ gần gũi, sâu sắc, cộng đoàn dân Chúa cũng cảm nhận được nâng đỡ và khích lệ nhiều trong đời sống đức tin, góp phần loan báo Tin Mừng lòng thương xót của Chúa như ông Dakêu xưa.

Nguồn: phatdiem.org

LỊCH PHỤNG VỤ