Đức Thánh cha giải nghĩa mối phúc thứ tư: Tâm hồn mỗi người đều khát mong Thiên Chúa
“Phúc cho
những ai đói khát sự công chính vì họ sẽ được thỏa mãn” (Mt 5,6).
Lúc 9 giờ 30 phút, sáng ngày 11/03/2020 vừa qua,
Đức Thánh cha Phanxicô đã thực hiện buổi tiếp kiến trực tuyến đầu tiên không có
các đoàn tín hữu hành hương hiện diện vì dịch Coronavirus, nhưng diễn ra tại
Thư Viện trong dinh Tông Tòa. Đây không phải là thư viện đúng nghĩa, nhưng là
một phòng rộng rãi trong khu vực căn hộ Giáo hoàng, nơi Đức Thánh cha tiếp
khách. Trên tường phía sau lưng Đức Thánh cha có bức tranh lớn diễn tả Chúa
Phục Sinh.
Hiện diện trong buổi tiếp kiến đặc biệt này, có
tám linh mục thông dịch bài huấn giáo và những lời chào của Đức Thánh cha ra
các sinh ngữ chính. Ngồi hai bên Đức Thánh cha là hai linh mục, trong đó có Đức
ông Sapienza, hiện là vị phụ trách Phủ Giáo Hoàng lo các buổi tiếp kiến của Đức
Thánh cha, sau khi Đức Tổng Giám mục Georg Gänswein không làm việc nữa.
Ngoài các mạng của Vatican News và Vatican
Media, buổi tiếp kiến này cũng được đài truyền hình TV 2000 của Hội đồng Giám mục
Italia trực tiếp truyền đi.
Bài giáo lý của Đức Thánh cha
Trong bài huấn giáo, Đức Thánh cha đã tiếp tục
loạt bài về các Mối Phúc. Ngài nói:
“Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
“Trong buổi tiếp kiến hôm nay, chúng ta tiếp tục
suy niệm về con đường rạng ngời dẫn đến hạnh phúc mà Chúa chỉ cho chúng ta
trong các Mối Phúc. Chúng ta đi tới Mối Phúc thứ tư: “Phúc cho những ai đói
khát sự công chính vì họ sẽ được thỏa mãn” (Mt 5,6).
“Chúng ta đã bàn tới sự nghèo khó trong tinh thần
và sự khóc lóc; giờ đây chúng ta đề cập đến một loại yếu đuối khác, có liên hệ
tới đói khát. Đói khát là những nhu cầu sơ đẳng, liên quan đến sự sống còn. Cần
nhấn mạnh điều này, là ở đây không phải chỉ là một ước muốn tổng quát, nhưng là
một nhu cầu sinh tử và thường nhật, như lương thực.”
Đức Thánh cha đặt câu hỏi: “Nhưng đói khát sự công
chính, đói khát công lý, có nghĩa là gì? Chắc chắn là chúng ta không nói về
những người muốn báo thù, vì trong Mối Phúc trước đây, chúng ta đã nói về sự
hiền lành. Chắc chắn những bất công làm thương tổn nhân loại; xã hội con người
rất cần sự công chính, sự thật và công bằng xã hội; chúng ta hãy nhớ đến sự ác
mà những người nam nữ trên thế giới phải chịu, vọng lên tới con tim của Chúa
Cha. Người cha nào mà chẳng đau khổ vì nỗi đau khổ của con cái mình?
Kinh Thánh nói về đau khổ của những người nghèo và
những người bị áp bức mà Thiên Chúa biết và chia sẻ. Cũng vì đã nghe tiếng kêu
áp bức mà con cái Israel vọng lên tới Ngài - như sách Xuất Hành đã kể lại (Xc.
3,7-10)- nên Thiên Chúa đã xuống giải thoát dân Ngài. Nhưng đói khát sự công
chính mà Chúa nói với chúng ta, sâu xa hơn nhu cầu hợp pháp công lý của con
người mà mỗi người mang trong tâm hồn.
Đi xa hơn trong cùng “Bài giảng trên núi”, Chúa
Giêsu nói về một sự công chính cao cả hơn luật lệ con người hoặc sự hoàn hảo
bản thân, khi Chúa nói: “Nếu sự công chính của các con không trổi vượt hơn sự
công chính của các luật sĩ và biệt phái, thì các con sẽ không được vào Nước
Trời” (Mt 5,20). Đó là sự công chính đến từ Thiên Chúa (Xc. 1 Cr 1,30).”
Khao khát Thiên Chúa
“Trong Kinh thánh, chúng ta thấy biểu lộ một sự
khao khát sâu xa hơn sự khao khát thể lý, đó là một ước muốn ăn rễ sâu trong
con người chúng ta. Một thánh vịnh nói: “Lạy Thiên Chúa, là Thiên Chúa của con,
từ hừng đông con tìm kiếm Chúa, linh hồn con khao khát Chúa, thân xác con mòn
mỏi trông mong Chúa, như đất khô cằn, không có nước” (Tv 63,2). Các Giáo phụ
nói về sự khắc khoải phong phú trong tâm hồn con người. Thánh Augustinô thưa:
“Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa, và tâm hồn chúng con không tìm được
an bình cho đến khi được nghỉ an trong Chúa”.
Đức Thánh cha nhận xét rằng: “Trong mỗi tâm hồn,
cả nơi những người hư hỏng và xa lìa sự thiện đến đâu đi nữa, vẫn tiềm ẩn một
khát mong hướng về ánh sáng, cả khi họ ở dưới những đống gạch vụn của những lừa
đảo và lầm lẫn, vẫn luôn có sự khao khát chân lý và điều thiện, là sự khao khát
Thiên Chúa. Chính Thánh Linh khơi lên sự khao khát ấy: chính Ngài là nước hằng
sống đã nhào nặn chúng ta là bụi, chính Chúa là hơi thở sáng tạo đã ban sự sống
cho nó.
“Vì thế, Giáo hội được sai đi loan báo cho mọi
người Lời Chúa, được thấm nhiễm Thánh Linh. Vì Tin mừng của Chúa Giêsu Kitô là
sự công chính lớn nhất có thể được cống hiến cho tâm hồn con người, vốn có một
nhu cầu sinh tử, cho dù họ không nhận thức điều ấy”.
Khao khát điều thiện hảo
“Ví dụ, khi một người nam và nữ kết hôn, họ có ý
định thực hiện một cái gì cao cả và đẹp đẽ, và nếu họ giữ cho khát vọng đó được
sinh động thì họ sẽ luôn tìm được con đường để tiến bước, giữa những khó khăn,
với sự phù trợ của ơn thánh. Cả những người trẻ cũng có sự khao khát ấy, và họ
không được đánh mất! Cần bảo tồn và nuôi dưỡng trong tâm hồn các trẻ em ước
mong tình thương, dịu dàng, đón tiếp, được biểu lộ qua những xung động chân
thành và rạng ngời của chúng.
“Mỗi người được kêu gọi tái khám phá đâu là điều
thực sự đáng giá, điều gì mình thực sự cần, điều gì làm ta sống tốt đẹp, đồng
thời, tìm hiểu xem đâu là điều phụ thuộc, đâu là điều ta có thể từ bỏ.
“Chúa Giêsu loan báo trong Mối Phúc này rằng có
một sự khao khát không bị thất vọng: một sự khao khát nếu được hỗ trợ, thì sẽ
được mãn nguyện và luôn đạt được tốt đẹp, vì đáp ứng chính tâm hồn của Thiên
Chúa, đáp ứng chính Thánh Linh của Ngài là tình yêu.”
Chào thăm
các tín hữu
Sau bài giáo lý bằng tiếng Ý trên đây, tám linh
mục lần lượt tóm tắt bài huấn giáo và những lời chào thăm của Đức Thánh cha qua
các sinh ngữ khác nhau.
Sau cùng, bằng tiếng Ý, Đức Thánh cha nhắc đến và
cầu nguyện cho bao nhiêu bệnh nhân dịch Coronavirus đang chịu đau khổ, bao
nhiêu người đau khổ vì không biết chắc về bệnh tật của họ. Ngài cũng chân thành
cám ơn các nhân viên bệnh viện, các bác sĩ, y tá, những người thiện nguyện
trong lúc khó khăn hiện nay, đang ở cảnh những người đau khổ. Đức Thánh cha
không quên cám ơn các tín hữu Kitô, và tất cả mọi người thiện chí, đang cầu
nguyện trong lúc này, theo bất kỳ truyền thống tôn giáo nào.
Ngài cũng kêu gọi mọi người đừng quên những người
khác đang chịu đau khổ từ lâu: những người dân Syria đang đau khổ ở vùng biên
giới Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là dân đã chịu đau khổ từ nhiều năm nay. Họ phải
trốn chạy chiến tranh, đói khát, bệnh tật. Chúng ta đừng quên các anh chị em
ấy, bao nhiêu trẻ em đang chịu đau khổ tại đó.
“Tôi thân ái chào thăm anh chị em và khích lệ anh
chị em đương đầu với mọi hoàn cảnh, cả nhưng hoàn cảnh khó khăn nhất, trong
tinh thần can đảm, trách nhiệm và hy vọng.”
Đức Thánh cha đặc biệt cám ơn giáo xứ nhà tù “Hai
dinh thự” ở thành Padova. Ngài nói: “Hôm qua tôi đã nhận được văn bản các bài
suy niệm mà anh chị em đã soạn cho buổi đi Đàng Thánh giá Thứ Sáu Tuần Thánh
tới đây. Cám ơn anh chị em đã làm việc chung với nhau, tất cả cộng đoàn nhà tù.
Cám ơn vì chiều sâu các bài suy niệm của anh chị em.”
Đức Thánh cha không quên đặc biệt chào thăm những
người trẻ, người già, các bệnh nhân và các đôi tân hôn. Ngài nói: “Ước gì anh
chị em có thể sống Mùa chay này với cái nhìn hướng về Chúa Giêsu, Đấng đã chịu
đau khổ và sống lại, đón nhận Thần Trí an ủi và dịu dàng của Chúa.”
Buổi tiếp kiến trực tuyến của Đức Thánh cha kết
thúc với kinh Lạy Cha bằng tiếng La tinh và phép lành của Đức Thánh cha cho tất
cả mọi người.
G. Trần Đức Anh, O.P.
Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu