Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo: lòng Chúa thương xót và nhân loại tội
lỗi
Quý Cha và quý Tu sĩ
rất thân mến,
Phụng vụ Mùa Chay mời gọi con cái Giáo Hội ăn năn
hối cải, đồng thời ăn chay hãm mình, cầu nguyện, làm việc bác ái, lắng nghe và
thực thi Lời Chúa để nài xin ơn tha thứ và canh tân đời sống, chuẩn bị mừng lễ
Phục Sinh.
Là Linh mục và Tu sĩ, chúng ta còn có sứ mệnh mời
gọi và thúc đẩy mọi người cùng đồng hành với chúng ta trong hành trình thiêng
liêng, thành tâm ăn năn hối cải để được hưởng lòng Chúa thương xót. Nhờ ánh
sáng của Lời Chúa chúng ta sẽ ý thức hơn về hoàn cảnh của nhân loại lầm than
tội lỗi và lòng thương xót của Thiên Chúa; chúng ta cũng sẽ có dịp gặp gỡ các
tội nhân mà trong số đó, có những người biết khiêm nhường nhìn nhận tội lỗi và
ăn năn hối cải, nhưng cũng có những người cứng lòng, cho dù đã phạm những tội
nặng nề. Trong mọi trường hợp, chúng ta cần mang trong mình tâm tình “chạnh
lòng thương” của Chúa để giúp họ cảm nếm được chất ngọt ngào của lòng Chúa
thương xót, êm đềm nhưng lại rất mạnh mẽ, có sức thắp sáng niềm hy vọng và đổi
mới tâm hồn. Những điều này, tôi xin chia sẻ với quý Cha và quý Tu sĩ qua đề
tài “Lòng Chúa Thương Xót và Nhân Loại
Tội Lỗi”.
1. Khẩn
nài Lòng Chúa Xót Thương
Trong tình trạng tội lỗi, người ta có nhiều thái
độ khác nhau: thái độ thứ nhất là thành tâm thiện chí, nhìn nhận tội lỗi cũng
như sự yếu đuối của mình, đồng thời tin tưởng vào lòng Chúa thương xót và cố
gắng trỗi dậy để sửa đổi và canh tân cuộc sống; thái độ thứ hai là chán nản
buông xuôi, vì thấy mình quá yếu đuối và không còn hy vọng có thể nên tốt hơn;
thái độ thứ ba là kiêu căng từ chối nhìn nhận thực tại yếu đuối của mình và tìm
mọi lý lẽ để biện minh cho việc mình làm; thái độ thứ tư có vẻ chân thành và
khiêm hạ, nhưng cũng rất nguy hiểm; đó là thầm kín trong lòng nhìn nhận tội lỗi
của mình và cho là Chúa biết và tha thứ, rồi cũng tự tha thứ cho mình. Thái độ
này làm người ta càng ngày càng lún sâu hơn trong tình trạng tội lỗi của mình.
Còn đối với lỗi lầm của tha nhân, nhất là những thực trạng bất công trong xã
hội, người ta thường có thái độ nhắm mắt làm ngơ hoặc phẫn nộ và kết án gay
gắt.
Chính trong lúc viết những suy tư và tâm tình này
để chia sẻ với quý Cha và quý Tu sĩ, tôi đọc được bản tin về ông Jean Vanier,
vị sáng lập nổi tiếng của Cộng đoàn “Arche”, qua đời ngày 07 tháng 5 năm 2019.
Cuộc điều tra nội bộ của cộng đoàn “Arche” kết thúc vào tháng 02 năm 2020 kết
luận là ông đã lạm dụng tình dục 6 phụ nữ. Ông Jean Vanier, quốc tịch
Canada, nhưng sinh ra ở Geneva (Thụy sĩ), con của Trung tướng Georges Vanier.
Ông đã là đại úy quân đội và khi xuất ngũ, ông đã cống hiến cuộc đời của ông để
phục vụ người khuyết tật và đã thành lập cộng đoàn “Arche” lo cho người khuyết
tật. Cộng đoàn “Arche” phát triển và thành lập chi nhánh trên 37 quốc gia, đem
lại bao hy vọng và niềm an vui cho người khuyết tật, những người thường mang
nhiều mặc cảm trong xã hội. Ông Jean Vanier cũng đã từng đi diễn thuyết nhiều
nơi và đã viết trên 30 cuốn sách nổi tiếng, được nhiều người ngưỡng mộ. Vậy
mà ông đã ngã quỵ. Giáo sư Stanley Hauerwas, một thần học gia
nổi tiếng, bạn thân của ông Jean Vanier đã phát biểu là ngài cảm thấy vỡ mộng
và con tim nát tan khi nghe tin này.
Chính tôi cũng cảm thấy bàng hoàng khi đọc bản tin
này, vì tôi quen biết các cộng đoàn “Arche” tại Italia và đã đọc nhiều sách của
ông Jean Vanier với lòng thán phục. Tuy bàng hoàng khi nghe tin này, tôi không
thất vọng, và có thể nói là tôi không “ngạc nhiên”, cũng không chua chát vì nhờ
ánh sáng của Lời Chúa, tôi đã ý thức về bản tính con người rất yếu đuối và mỏng
giòn, nhưng còn xác tín hơn nữa về lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa đối
với con người tội lỗi.
Một trong những lý chứng hùng hồn về sự yếu đuối
của con người và lòng thương xót bao la của Thiên Chúa là vua Đavít. Ngài là
một vị vua đã được Thiên Chúa tuyển chọn và bênh đỡ trên mọi nẻo đường; ngài
cũng là một vị vua đầy công trạng và giàu nhân đức. Nhưng cũng chính ngài đã
phạm những tội rất trầm trọng: ngài đã phạm tội ngoại tình với vợ tướng Uria là
một người bạn tín trung và một người thuộc cấp có tinh thần trách nhiệm, đã xả
thân nơi chiến trường vì trung thành với vua. Sau đó, để che đậy tội lỗi cũng
như giữ thanh danh của mình, vua Đavít đã phạm tội tày đình là phản bội tướng
Uria và truyền lệnh lập kế giết ông này (x. 2Sm 11,1-27). Mặc dù tội phạm rất
trầm trọng và nặng nề, nhưng vì vua Đavít khiêm nhường nhìn nhận, thú xưng và
thành tâm ăn năn hối cải nên Chúa đã tha thứ cho vua (x. 2Sm 12,1-5; x. Tv 50).
Đúng là con người thật quá yếu đuối, trong khi sức
mạnh của sự dữ lại quá lớn lao. Nhưng lòng Chúa xót thương lại còn lớn lao và
mạnh mẽ hơn sự yếu đuối của con người và sức mạnh của sự dữ. Ngài sẵn sàng tha
thứ và nâng dậy những ai khiêm nhường ăn năn thống hối và tin tưởng phó thác
vào Ngài và cố gắng chỗi dậy. Không lạ gì, khi hiện ra với ba trẻ tại Fatima,
Đức Mẹ đã xin ba em cầu nguyện, đặc biệt đọc kinh Mân Côi và hãm mình đền tội
để van nài lòng thương xót của Thiên Chúa, cứu thế giới khỏi chiến tranh đang
tàn phá các thành phố, cướp đi bao sinh mạng và xin Thiên Chúa ban cho các linh
hồn tội lỗi được ơn ăn năn hối cải để tránh khỏi cảnh hãi hùng, trầm luân và
tuyệt vọng trong hỏa ngục. Tại Lộ Đức, Đức Mẹ cũng để lại một sứ điệp tương tự
khi nói với em Bernadette: “Mẹ hứa cho con được hạnh phúc ở đời sau. Còn ở đời
này, con có sẵn sàng chấp nhận chịu đau khổ để cầu nguyện cho các kẻ có tội
được ơn ăn năn trở lại không?”
Theo tinh thần này, một đàng chúng ta cần khiêm
nhường nhìn nhận tội lỗi đã vấp phạm, đồng thời cậy trông vào lòng thương xót
của Chúa để ăn năn hối cải. Đàng khác, trong ơn gọi tiếp tục công trình cứu độ
của Chúa Kitô, chúng ta cũng tin tưởng khẩn cầu Thiên Chúa thương xót thế giới
tội lỗi và kêu gọi mọi người đáp lại lời mời gọi của Đức Mẹ tại Fatima và Lộ
Đức.
2. Những
mẫu gương khẩn nài lòng Chúa xót thương, cầu bầu cho kẻ có tội
Đối với chúng ta, Linh mục và Tu sĩ, chúng ta cần
ý thức ơn gọi của chúng ta là ơn gọi tiếp tục công trình cứu độ của Chúa Kitô.
Chúng ta cần cảm được nỗi thống khổ chung của toàn thể nhân loại với con tim
thấm nhuần lòng thương xót của Thiên Chúa để biến những nỗi khổ đau thành lời
khẩn cầu và biến cuộc đời chúng ta thành một lễ dâng thánh thiện (x. Rm 12,1)
kêu xin Thiên Chúa thương xót nhân loại lầm than tội lỗi. Dưới đây là ba mẫu
gương tông đồ lòng thương xót soi sáng cho chúng ta trong sứ mệnh cầu bầu cho
kẻ tội lỗi.
a. Abraham cầu bầu cho dân thành Sôđôma (St
18,20-33)
ĐỨC CHÚA
phán: “Tiếng kêu trách Sôđôma và Gômôra thật quá lớn! Tội lỗi của chúng quá
nặng nề!... ĐỨC CHÚA còn đứng lại với ông Abraham. Ông
lại gần và thưa: “Chẳng lẽ Ngài tiêu diệt người lành một trật với kẻ dữ sao?
Giả như trong thành có năm mươi người lành, chẳng lẽ Ngài tiêu diệt họ thật
sao? Chẳng lẽ Ngài không dung thứ cho thành đó, vì năm mươi người lành trong đó
sao?”… ĐỨC CHÚA đáp: “Nếu Ta tìm được trong thành Sôđôma năm mươi người
lành, thì vì họ, Ta sẽ dung thứ cho tất cả thành đó.”
Ông
Abraham lại nói: “Mặc dầu con chỉ là thân tro bụi, con cũng xin mạn phép thưa
với Chúa: Giả như trong số năm mươi người lành lại thiếu mất năm, vì năm người
đó, Ngài sẽ phá huỷ cả thành sao? Chúa đáp: “Không! Ta sẽ không phá huỷ, nếu Ta
tìm được bốn mươi lăm người.” Ông lại thưa một lần nữa: “Giả như trong thành
tìm được bốn mươi người thì sao?” Chúa đáp: “Vì bốn mươi người đó, Ta sẽ không
làm.”
Ông Abraham còn tiếp tục nài nỉ và mặc cả
với Chúa để cứu đoàn người tội lỗi. Sau cùng, Ông nói: “Xin Chúa đừng giận, cho
con nói một lần này nữa thôi: Giả như tìm được mười người thì sao?” Chúa đáp :
“Vì mười người đó, Ta sẽ không phá huỷ Sôđôma.”
b. Môsê cầu bầu cho dân Israel (Xh 32, 7-14; x.
DNL 9,7-29)
ĐỨC CHÚA
phán với ông Môsê: “Hãy đi xuống, vì dân ngươi đã hư hỏng rồi, dân mà ngươi đã đưa
lên từ đất Ai-cập. Chúng đã vội đi ra ngoài con đường Ta truyền cho chúng đi.
Chúng đã đúc một con bê, rồi sụp xuống lạy nó, tế nó và nói: “Hỡi Israel, đây
là thần của ngươi đã đưa ngươi lên từ đất Ai-cập.” ĐỨC CHÚA lại phán với ông
Môsê: “Ta đã thấy dân này rồi, đó là một dân cứng đầu cứng cổ. Bây giờ cứ để
mặc Ta, cứ để cơn thịnh nộ của Ta bừng lên phạt chúng, và Ta sẽ tiêu diệt
chúng. Nhưng Ta sẽ làm cho ngươi
thành một dân lớn.”
Ông Môsê
cố làm cho nét mặt ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ông, dịu lại. Ông thưa: “Lạy ĐỨC
CHÚA, tại sao Ngài lại bừng bừng nổi giận với dân Ngài, dân mà Ngài đã giơ cánh
tay mạnh mẽ uy quyền đưa ra khỏi đất Ai-cập? Tại sao người Ai-cập lại có thể
rêu rao: Chính vì ác tâm mà Ngài đã đưa chúng ra, để giết chúng trong miền núi
và tiêu diệt chúng khỏi mặt đất? Xin Ngài nguôi cơn thịnh nộ và xin Ngài thương
đừng hại dân Ngài. Xin Ngài nhớ đến các tôi tớ Ngài là Abraham, Isaác và
Israel; Ngài đã lấy chính danh Ngài mà thề với các vị ấy rằng: Ta sẽ làm cho
dòng dõi các ngươi đông đúc như sao trên trời, và sẽ ban cho dòng dõi các ngươi
tất cả miền đất ấy, là miền đất Ta đã hứa; chúng sẽ được thừa hưởng miền đất ấy
đến muôn đời.” ĐỨC CHÚA đã thương, không giáng phạt dân Người như Ngài đã đe.
c. Chúa Giêsu trên cây Thập Tự cầu bầu cho kẻ có tội
(Lc 23,33-34)
Khi đến
nơi gọi là “Núi Sọ”, họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian
phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Bấy giờ Đức Giêsu cầu nguyện rằng:
“Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” Rồi họ lấy áo của
Người chia ra mà bắt thăm.
Từ những mẫu gương nói trên, chúng ta có thể đưa
ra một vài nhận xét:
Abraham
Khi được biết Thiên Chúa quyết định tiêu diệt dân
thành Sôđôma, nơi có gia đình ông Lót là cháu của ông đang sinh sống, vì những
tội lỗi quá lớn lao và nặng nề, ông Abraham không chỉ tìm cách cứu gia đình ông
Lót, nhưng lấy cớ gia đình ông Lót để cứu tất cả dân thành. Có hai yếu tố tinh
thần cần được lưu tâm. Trước tiên, ông Abraham đã cầu bầu cho dân thành Sôđôma
tội lỗi là dân xa lạ, không quan hệ máu mủ, cũng không quen biết. Thứ hai, ông
Abraham không chỉ xin một lần, mà nài nỉ, tìm mọi cách, mọi lý lẽ để cầu bầu
cho đám dân này. Lời nài nỉ của Abraham vừa diễn tả niềm tin mạnh mẽ của ông
vào lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại tội lỗi, vừa tỏ rõ một
tương quan thân mật trìu mến với Thiên Chúa Hằng Sống.
Môsê
Ông Môsê cầu bầu cho dân Israel đã phạm tội rất
nặng nề là phản nghịch, từ bỏ Thiên Chúa là Đấng đã giải thoát họ khỏi vòng nô
lệ. Đứng trước ý định của Thiên Chúa là tiêu diệt dân chúng ngỗ nghịch này để
thành lập một dân mới, bắt đầu từ chính ông, ông đã hy sinh, từ khước danh dự
rất lớn lao này và xin Chúa thứ tha tội lỗi cho đoàn dân mà Chúa đã có ý định
tiêu diệt.
Chúa Giêsu
“Lạy Cha,
xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” “Họ” là những ai? “Họ” là
các kỳ lão, các luật sĩ, các thầy tư tế đã mưu mô lập kế hại Ngài; “Họ” là dân
chúng đã chịu ơn Ngài mà hùa theo mưu kế của các kỳ lão, hay ít nữa im lặng
không bênh vực Ngài; “Họ” là quan Philatô vì nhu nhược đã để Ngài bị kết án, bị
đánh đòn và bị đóng đinh trên cây thập tự; “Họ” là những người lính Roma đã
đánh Ngài nhừ tử, đã điệu Ngài từ dinh quan Philatô đến núi Sọ và đã đóng đinh
Ngài; “Họ” cũng là các môn đệ, những người thân thiết đã chạy thoát thân, bỏ
rơi Ngài trong khi Ngài bị nạn. Ngài đã cầu bầu xin ơn tha tội cho tất cả những
người đó, chính trong lúc phải chịu những đau đớn hãi hùng do họ gây ra.
Kính thưa quý Cha và quý Tu sĩ, trong khi
chúng ta phải tiếp tục nhắc nhở và khích lệ nhau luyện tập để mỗi
chúng ta, Linh mục và Tu sĩ của Giáo phận, mang trong mình chất lòng
thương xót của Chúa và làm lan tỏa trong các sinh hoạt mục vụ và
trong cách đối xử với tha nhân, chúng ta còn cần học nơi Chúa Giêsu và các
tổ phụ Đức Tin mà cầu bầu cho đoàn Dân Chúa trước tòa Thiên Chúa là Cha giàu
lòng thương xót, cho dù đoàn Dân đó có như thế nào.
Chúng ta cũng cần cầu xin Đức Mẹ là Mẹ của
lòng Thương Xót dạy dỗ để chúng ta hướng dẫn đoàn Dân Chúa biết lấy lòng
thương xót mà đối xử với nhau ngay từ trong gia đình. Cúi xin Đức Mẹ cũng dạy
dỗ chúng ta, Linh mục và Tu sĩ, biết lấy lòng thương xót mà đối xử với nhau.
Nếu có anh chị em nào sa ngã, đừng khinh chê hoặc xua đuổi họ, nhưng hãy cầu
nguyện, kính trọng và nâng đỡ họ trong cơn yếu đuối, để họ đủ sức trỗi dậy,
hoán cải, trở về với Chúa và Hội Thánh mà tìm lại sự bình an, niềm hy vọng và
lòng hăng say của ơn gọi và sứ vụ.
Thân mến chào quý Cha và anh chị em Tu sĩ .
+ Giuse Đinh Đức Đạo
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc
Nguồn: giaophanxuanloc.net