WHĐ (31.12.2023)Sáng thứ Bảy ngày 30.12, tại Thính Đường Phaolô VI, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp khoảng 3.500 thành viên của Liên đoàn Quốc tế các ca viên Pueri Cantores (The International Federation of Pueri Cantores).

Được biết, Pueri Cantores do linh mục Fernand Maillet thành lập vào năm 1950 tại Pháp, và sau đó phát triển thành Liên đoàn quốc tế các ca đoàn trẻ em và thanh thiếu niên, với hơn 1.000 thành viên đến từ 25 quốc gia. Với sứ mạng “Hát vì hoà bình, thờ phượng Chúa, và trải nghiệm cộng đoàn trong phong trào toàn cầu”, hàng năm, Liên đoàn quy tụ trẻ em từ khắp nơi trên thế giới cùng nhau ca hát, vui chơi, sáng tác âm nhạc, tạo ra một cộng đoàn sống động với sức thúc đẩy mạnh mẽ về văn hóa và tinh thần.

Sau đây là nội dung bài Diễn từ của Đức Thánh Cha:



DIỄN TỪ ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
DÀNH CHO LIÊN ĐOÀN QUỐC TẾ CÁC CA VIÊN PUERI CANTORES

Thính Đường Phaolô VI
Thứ Bảy, ngày 30 tháng 12 năm 2023

Các thanh thiếu niên và quý anh chị em thân mến. Xin chào và xin chúc mừng anh chị em đã hát rất hay.


Tôi xin chào mừng ông Jean Henric, Chủ tịch ca đoàn của anh chị em, quý Chủ tịch các quốc gia hiện diện, những người đồng hành cùng anh chị em, và tất cả anh chị em - những ca viên - đã chào đón tôi bằng bài hát rất hay, và với sự hiện diện của anh chị em làm cho hội trường này tràn đầy sức sống. Những gì anh chị em làm rất quan trọng, bởi vì bằng tiếng hát của mình, anh chị em giúp cộng đoàn cầu nguyện, mở lòng ra với Chúa, và đây là nền tảng cho đời sống của Giáo hội. Tôi xin cảm ơn anh chị em rất nhiều và tôi muốn cùng với anh chị em suy tư về ba từ khóa cốt yếu đối với sự phục vụ của anh chị em: niềm vui, cầu nguyện và sự khiêm tốn.


Chúng ta hãy bắt đầu với niềm vui. Ca hát là niềm vui, đặc biệt khi được hát trong ca đoàn. Và niềm vui ca hát của anh chị em là một món quà mà anh chị em nhận được từ những người sáng tác bản nhạc mà anh chị em trình diễn, từ những người dạy anh chị em bản nhạc đó, và từ những người đã truyền lại cho anh chị em, thậm chí có khi qua nhiều thế kỷ. Hãy nghĩ xem có bao nhiêu trẻ em và giới trẻ đã hát những nốt nhạc mà anh chị em hát! Giống như anh chị em, họ là những chàng trai, những cô gái tràn đầy sức sống và ước mơ, thích vui đùa và ở bên nhau, và họ cũng quảng đại dành thời gian và công sức để tập luyện, biểu diễn và truyền tải những gì họ đã nhận được. Đây chính truyền thống” của việc ca hát, và điều này rất tuyệt vời: khi nhận được một món quà quý giá, trao truyền nó, và phong phú hoá nó bằng niềm vui của chính mình! Như Kinh Thánh nói: “Thiên Chúa yêu thương người cho đi cách vui vẻ” (x. 2 Cr 9,7). Do đó, khi dồn hết tâm huyết vào việc ca hát, anh chị em đang trao tặng một món quà tuyệt vời cho những người lắng nghe anh chị em. Thế giới hiện nay đang cần niềm vui biết bao! Nhiều người, ngay cả những người trẻ, giam hãm mình trong nỗi bất hạnh hoặc buồn chán. Ca hát và âm nhạc có thể chạm đến trái tim, mang lại vẻ đẹp, đồng thời khôi phục niềm say mê và hy vọng cho cuộc sống. Đây chính là điều mang lại cho chúng ta niềm vui!


Từ thứ hai là cầu nguyện. Anh chị em không đơn thuần là nghệ sĩ anh chị em không phải là “những người biểu diễn mà là những người giúp người khác cầu nguyện qua lời cầu nguyện được hát lên của mình. Vì vậy, điều quan trọng là mỗi người trong anh chị em phải giữ tâm hồn mình gần gũi với Chúa Giêsu, không chỉ khi hát, mà luôn luôn, và điều này được thực hiện trong lời cầu nguyện mỗi ngày. Nếu tâm hồn anh chị em tràn đầy tình yêu dành cho Chúa Giêsu, thì điều này sẽ tỏa sáng qua tiếng hát của anh chị em, giống như một mũi tên bắn trúng đích, chạm tới trái tim mọi người. Thánh Augustinô từng dạy rằng “ca hát là đặc tính của những ai yêu thương” (Sermo 336, 1: PL 38, 1472) và hát là cầu nguyện hai lần. Đúng thực ca hát là một hành động của tình yêu, vì khi hát, chúng ta cầu nguyện bằng từ ngữ và âm nhạc, bằng con tim và giọng nói, bằng lòng sùng kính và nghệ thuật. Bất cứ khi nào anh chị em hát, ví dụ như “Xin Chúa thương xót chúng con”, hoặc “Thánh Thánh, Thánh”, thậm chí “Chúa là mục tử chăn dắt con”, anh chị em có thể cảm nhận được những lời đó trong tâm hồn mình, bởi vì anh chị em đã gặp được Thiên Chúa, Đấng luôn sẵn sàng tha thứ, Đấng Thánh thiện, Đấng nhân lành, quan tâm đến mọi nhu cầu của chúng ta, Đấng luôn đồng hành với chúng ta. Nhưng không chỉ có thế. Bằng việc cùng nhau ca hát và cầu nguyện, hòa hợp, lắng nghe nhau, chờ đợi nhau, hoà nhịp với nhau, anh chị em giúp cộng đoàn cũng làm được điều tương tựcho thấy rằng cùng nhau bước đi điều tốt đẹp biết bao.


Cuối cùng là sự khiêm tốn. Ca hát là một trường học về sự khiêm tốn, bởi vì người ca viên, ngay cả khi hát solo, luôn là thành viên của một ca đoàn lớn hơn mình, trong đó mỗi người đều phục vụ mọi người, kể cả người ca trưởng. Ngoài ra, tiếng hát của anh chị em càng khiêm tốn hơn nữa khi tiếng hát ấy phụng sự Thiên Chúa, và do đó, trong khi giúp người khác gặp gỡ Chúa, tiếng hát cũng biết ngưng đúng lúc để nhường chỗ cho sự thinh lặng, hầu mọi người có thể âm thầm lắng nghe những lời mà duy Chúa Giêsu muốn nói với mỗi người chúng ta. Những ca viên tìm cách trở thành tâm điểm của sự chú ý, hoặc lấn át người khác thì không phải là ca viên giỏi; trái lại, họ thường có nguy cơ phá hỏng công trình của mọi người và điều này có thể cảm nhận được ngay lập tức. Vì vậy, đừng tìm cách để nổi bật, nhưng hãy cố gắng hòa hợp với nhau, để trong sự hiệp nhất xuất phát từ sự khiêm tốn, tiếng hát của anh chị em có thể diễn tả tình bằng hữu đích thực, với Thiên Chúa, với người khác, và với nhau.


Và tôi muốn chia sẻ với anh chị em một điều cuối cùng. Mặc dù có rất nhiều anh chị em ca viên hiện diện ở đây, vậyhồi nãy, khi anh chị em cất tiếng hát, dường như chỉ có một người. Điều này thực sự rất tuyệt vời! Đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng đó là vì anh chị em đã nghiên cứu các, đã tập dượt, và luyện tập chăm chỉ. Đây cũng là một thông điệp quan trọng dành cho tất cả mọi người. Việc hát chung hay đòi hỏi sự nỗ lực, giống như sự sống chung tốt đẹp cũng cần phải có nỗ lực. Với sự hòa hợp trong màn trình diễn, trong ánh mắt ngời sáng, và trong vẻ đẹp của giọng hát, anh chị em giúp chúng tôi hiểu rằng nỗ lực đó thật xứng đáng!


Các thanh thiếu niên quí mến, âm nhạc dạy chúng ta biết bao điều! Và hơn thế nữa là thánh nhạc, mà linh hồn củalà lời Chúa. Các con thật may mắn khi nhận được món quà này, và khi các con chia sẻ món quà này thì những người lắng nghe các con cũng may mắn như vậy. Xin cảm ơn các con vì sự phục vụ của các con! Hãy tiếp tục làm điều đó với niềm say mê, dưới sự hướng dẫn của những thày dạy của các con. Tôi ưu ái ban phép lành cho tất cả anh chị em. Và xin anh chị em cũng nhớ cầu nguyện cho tôi. Xin cảm ơn. Chúc anh chị em một năm mới tràn đầy hồng phúc!

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: vatican.va (30. 12. 2023)