ĐẠI DỊCH LÀM ÁN PHONG CHÂN PHƯỚC CHO CHỊ LUCIA BỊ CHẬM LẠI

 G. Trần Đức Anh, O.P

vietnamese.rvasia (16.2.2021) – Đại dịch làm cho tiến trình án phong chân phước cho chị Lucia bị chậm lại.

Chị Lucia dos Santos là người lớn tuổi và sống lâu nhất trong số ba trẻ em được Đức Mẹ hiện ra tại Fatima năm 1917. Chị qua đời cách đây 16 năm, ngày 13/2/2005, thọ 97 tuổi.

Tuyên bố hôm 13/2/2021 vừa qua, với hãng tin Công giáo Ecclesia của Bồ Đào Nha, nữ tu Angela Coelho, Phó thỉnh nguyện viên án phong chân phước cho chị Lucia, nói: “Tiến trình án phong bị chậm lại vì đại dịch. Tôi không thể đến Roma và chúng tôi hiện có một nhịp độ làm việc chậm hơn, đòi phải kiên nhẫn và nghiêm túc”.

Chị Angela Coelho cũng là cựu thỉnh nguyện viên án phong cho hai mục đồng Fatima là Phanxicô và em là Giaxinta, đã được Đức Thánh cha phong hiển thánh ngày 13/5/2017. Chị cho biết có thêm nhiều thông tin về những ơn lạ của chị Lucia. Hiện nay, tại Bộ Phong thánh ở Roma, việc soạn thảo tài liệu đúc kết, gọi là “Positio” về các nhân đức anh hùng của chị Lucia, đang tiến hành với nhịp độ bình thường. Sau khi tập Positio được hoàn thành, thì sẽ được Bộ trao cho chín chuyên gia cố vấn nghiên cứu và cho ý kiến.

Chị Angela Coelho lấy làm tiếc vì không thể đến Vatican để làm sáng tỏ những nghi ngờ với các chuyên gia cố vấn của bộ. Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Ecclesia, hồi tháng Hai năm ngoái, chị cho biết chị rất an tâm, “vì tiếng tăm thánh thiện của chị Lucia rất mạnh và tôi tin rằng ý Chúa muốn chị Lucia được Giáo Hội nhìn nhận vì cuộc sống trung thành của chị Lucia”.

Cuộc điều tra dài chín năm (2008-2017) để làm hồ sơ phong chân phước cho chị Lucia đã kết thúc, với một buổi lễ hồi tháng Hai năm 2017 tại nhà thờ của Đan viện Cát Minh ở thành Coimbra Bồ Đào Nha, và toàn bộ hồ sơ gồm nhiều thùng, được gửi về Bộ phong thánh ở Roma. Trước đó, Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI đã chuẩn chước và cho phép mở án phong chân phước cho chị Lucia, ba năm sau khi chị qua đời, thay vì phải đợi 5 năm theo giáo luật.

(Ecclesia 13-2-2020)

 Nguồn: vietnamese.rvasia