Lễ tuyên phong Hiển Thánh cho hai Giáo hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II
BỘ PHONG THÁNH VÀ TIẾN TRÌNH
TUYÊN PHONG CHÂN PHƯỚC VÀ PHONG THÁNH
Vatican News (10.6.2021) - Việc tuyên
phong Chân Phước và phong Thánh có ý nghĩa gì đối với Giáo hội và đời sống của
các tín hữu? Tiến trình này được thực hiện như thế nào? Bộ Phong Thánh đóng vai
trò nào trong các tiến trình này? Và những chi phí cho việc tiến hành án phong Chân
Phước hay phong Thánh? Những câu hỏi này đã được Đức Hồng y Marcello Semeraro,
Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, trình bày trong cuộc phỏng vấn dành cho Vatican
News vào ngày 31/5/2021.
Các
thành viên của Giáo hội có thể đạt tới sự thánh thiện
Mọi
tín hữu đều được mời gọi nên thánh (Lumen Gentium). Ngay từ ban đầu, Giáo hội
đã cảm thấy cần nhìn nhận những chứng tá gương mẫu và chính thức nhìn nhận sự
trung thành của họ với sứ điệp Tin Mừng. Việc Giáo hội chính thức nhìn nhận sự
thánh thiện của một cá nhân Kitô hữu là một truyền thống có từ lâu đời. Ngay từ
những ngày đầu của Giáo hội, khi có tin loan truyền về một vị Tử Đạo nào đó,
hay về một ai đó đã sống Tin Mừng cách gương mẫu, họ được đề nghị như gương mẫu
sống cho mọi người và là người cầu bầu trước mặt Chúa cho nhu cầu của các tín
hữu. Có những tiến trình theo giáo luật và quy luật trong việc tuyên bố rằng,
một người là một vị thánh. Nhưng điều chính yếu và căn bản đó là: Giáo hội luôn
luôn tin rằng các thành viên của Giáo hội có thể đạt tới sự thánh thiện và họ
phải được biết đến và được đề xướng cho các tín hữu tôn kính cách công khai.
"Danh
tiếng về sự thánh thiện"
Theo
tiến trình của việc tuyên phong Chân Phước và phong Thánh cho Các Tôi Tớ Chúa,
Bộ Phong Thánh hỗ trợ các giám mục trong quá trình điều tra liên quan đến việc Tử
Đạo hoặc việc dâng hiến mạng sống và các phép lạ của một tín hữu Công giáo,
những người mà khi còn sống, khi sắp qua đời và cả sau khi qua đời, được xem là
thánh thiện, hoặc do Tử Đạo hoặc do hiến dâng cuộc sống của họ. Trong mọi
trường hợp, điều cần thiết là họ luôn có một “danh tiếng về sự thánh thiện”
đích thực, lan rộng và lâu dài, hoặc được cộng đoàn Kitô giáo tin rằng, họ đã
sống một cuộc sống toàn diện, đã thực thi nhân đức Kitô giáo và cuộc sống của
họ đã sinh hoa trái thiêng liêng.
Công
việc của tập thể
Đằng
sau việc tuyên bố một vị thánh, là một sự dấn thân tập thể làm việc cần mẫn kéo
dài hàng năm, đôi khi hàng thập kỷ. Tiến trình phức tạp này đòi hỏi sự tham dự
của nhiều người với những kỹ năng khác nhau. Được ban hành vào năm 1983, các
tiêu chuẩn mới quy định về Phong Thánh đã rút ngắn đáng kể thời gian cần thiết
cho một quy trình tuyên phong Chân Phước và phong Thánh. Trong quá khứ, cần
phải đợi 50 năm, sau khi vị Tôi Tớ Chúa qua đời thì mới bắt đầu nghiên cứu về
cuộc đời, các đức tính hoặc sự Tử Đạo của họ. Ngày nay thì khác. Tuy nhiên,
thời gian của án phong Chân Phước hay phong Thánh phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
một số là yếu tố nội tại (sự phức tạp của chính con người các vị, hoặc của giai
đoạn lịch sử mà họ đã sống); những yếu tố khác thuộc ngoại tại (sự sẵn sàng, sự
chuẩn bị hoặc sẵn sàng của những người làm việc cho từng án phong: thỉnh nguyện
viên, cộng tác viên bên ngoài, nhân chứng, v.v.).
Những
người tham gia
Mỗi
án phong có số người tham gia khác nhau: các nhân chứng cung cấp lời khai trong
các giai đoạn của giáo phận có thể lên đến vài chục. Ngoài ra còn có một số
đông những người khác và các chuyên gia tham gia. Mỗi quy trình tuyên phong Chân
Phước và phong Thánh đều có các bước riêng: điều tra, lấy lời khai, soạn thảo Positio –
tập hồ sơ đúc kết - việc kiểm tra được tiến hành bởi các cố vấn thần học, và
tùy theo án phong, có thể có các nhà cố vấn lịch sử. Sau đó, cần có thời gian
để tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế khi có thể có phép lạ chữa lành
bệnh cần kiểm tra. Sau khi hoàn thành tất cả và mỗi bước đều được chấp thuận,
hồ sơ sẽ được trình bày trước phiên họp của các thành viên của Bộ Phong Thánh.
Một khi toàn bộ quá trình đã được kết thúc, Đức Giáo hoàng là người đưa ra
quyết định cuối cùng. Vị Tổng trưởng Bộ Phong Thánh đệ trình các án phong khác
nhau để ngài chấp thuận.
Thực
sự có rất nhiều án phong (hiện tại, các án đang được tiến hành ở Roma là gần
1.500, trong khi các án đang ở cấp giáo phận là hơn 600). Không phải tất cả các
án phong đều có kết quả tích cực. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của quá trình
này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những người không được đề nghị cho
các tín hữu tôn kính không phải là những người gương mẫu về chứng tá cuộc sống
của họ.
Con
số đông đảo các vị Thánh: Sức sống của Giáo hội ở mọi thời đại
Con
số rất nhiều lễ tuyên phong Thánh và phong Chân Phước được Bộ Phong Thánh đề
xướng là một dấu chỉ cho thấy sức sống của Giáo hội ở mọi thời đại. Trong 50
năm vừa qua, nhờ tiến trình đơn giản hơn nên số người được đề nghị cho các tín
hữu tôn kính cũng gia tăng. Họ đến từ mọi châu lục và thuộc mọi thành phần Dân
Chúa. Những lợi ích thiêng liêng và mục vụ trong 50 năm kể từ khi thành lập Bộ Phong
Thánh (1969) là rất đặc biệt: tính đến cuối năm 2020, có tổng số 3.003 vị được Chân
Phước và 1.479 vị Thánh.
Thông
thường, Bộ Phong Thánh có hai phiên họp thường lệ mỗi tháng và bốn án phong
được xem xét trong mỗi phiên. Do đó, ước tính số án phong được hoàn tất mỗi năm
là từ 80 đến 90. Dữ liệu này và các dữ liệu khác có thể được truy cập tại trang
web của Bộ Phong Thánh:
(http://www.causesanti.va/it.html),
nơi cung cấp cho mọi người quyền truy cập dễ dàng và đầy đủ vào tất cả thông
tin về Bộ Phong Thánh và tiến trình phong Thánh. Cho đến nay, ngoài các tài
liệu và ấn phẩm chính, trang web còn chứa hơn một ngàn mục về các vị Chân
Phước và các vị Thánh của bảy triều đại Giáo hoàng cuối cùng, được bổ sung với
các hình ảnh, các trích dẫn, tiểu sử, bài giảng, liên kết bên ngoài và tài liệu
truyền thông đa phương tiện.
“Nhà
máy sản xuất Thánh”
Có
một thành ngữ vui để gọi Bộ Phong Thánh, đó là “nhà máy sản xuất Thánh”. Theo
Đức Hồng y Semeraro, cách diễn đạt này thậm chí có thể phát huy tác dụng, nếu
nó được hiểu theo nghĩa tích cực, nghĩa là đó là nơi mà mọi người làm việc để
có được sự trình bày nghiêm túc và trung thực về những người đáng được đề nghị
là mẫu gương của sự thánh thiện. Mặc dù số lượng ứng viên khá nhiều, nhưng điều
này không làm giảm đi tính chính xác, sâu sắc và thẩm quyền của Bộ Phong Thánh.
Tiến
trình
Bắt
đầu với “danh tiếng về sự thánh thiện và các dấu hiệu” được nhận biết bởi dân
Chúa, cuộc điều tra bắt đầu với giai đoạn đầu tiên trong giáo phận (tiến trình
mở án, chứng từ và tài liệu được thu thập, một tòa án được thành lập với các
chuyên gia thần học và lịch sử). Một khi án phong được gửi đến Roma, một tường
trình viên được chỉ định cho án phong, vị này sẽ hướng dẫn thỉnh nguyện viên
chuẩn bị tài liệu tổng hợp các bằng chứng thu thập được trong giáo phận để tái
tạo lại chính xác cuộc sống và chứng minh các nhân đức hoặc sự Tử Đạo của vị
được đề nghị tuyên phong cũng như danh tiếng về sự thánh thiện của họ và các
dấu hiệu của sự thánh thiện của vị Tôi tớ Chúa. Đây là Positio. Tập
sách này sau đó sẽ được nghiên cứu bởi một nhóm các nhà thần học và, trong
trường hợp của “án cổ xưa” (liên quan đến một ứng cử viên sống cách đây rất lâu
và không có nhân chứng), cũng sẽ được nghiên cứu bởi một Ủy ban Lịch sử. Nếu
những phiếu này là phiếu thuận, hồ sơ sẽ được đệ trình lên cho các Hồng Y và
Giám mục của Thánh bộ phán quyết tiếp theo. Cuối cùng, nếu những vị này cũng
đồng thuận, thì Đức Thánh Cha có thể cho phép ban hành Sắc lệnh về các nhân đức
anh hùng hoặc Tử Đạo, hoặc việc dâng hiến mạng sống của Tôi tớ Chúa; vị này sau
đó trở thành Đấng Đáng kính. Vị này được công nhận là đã thực thi các nhân đức
Kitô giáo (nhân đức hướng thần: tin, cậy và mến; các nhân đức trụ: khôn ngoan,
công bình, can đảm và tiết độ; những nhân đức khác: nghèo khó, khiết tịnh, vâng
lời, khiêm tốn, v.v.) đến mức độ “anh hùng”, hoặc đã trải qua một cuộc Tử Đạo đích
thực, hoặc đã hy sinh mạng sống của mình theo các yêu cầu mà Bộ Phong Thánh đã
nêu ra.
Phong
Chân Phước là giai đoạn trung gian trong tiến trình phong Thánh. Nếu ứng viên
được tuyên bố là Tử Đạo, vị đó sẽ trở thành Chân Phước ngay lập tức, nếu không
thì cần phải có phép lạ được công nhận nhờ sự chuyển cầu của ngài. Nói chung,
phép lạ này là một sự chữa lành được một Ủy ban Y tế gồm các bác sĩ chuyên
khoa, cả những người tin và không tin, xác nhận là không thể giải thích được về
mặt khoa học. Đầu tiên, các cố vấn thần học và sau đó là chính các Hồng y và
Giám mục của Bộ Phong Thánh cũng tuyên bố về những phép lạ này, và Đức Thánh
Cha cho phép ban hành sắc lệnh liên quan đến phép lạ. Để được phong thánh,
nghĩa là để một người có thể được tuyên bố là một vị thánh, thì phải có một
phép lạ thứ hai xảy ra sau lễ phong Chân Phước và được cho là nhờ sự chuyển cầu
hiệu quả của Chân Phước.
Chi
phí
Dưới
nhiều khía cạnh khác nhau, một án phong Chân Phước là một quá trình phức tạp và
chi tiết. Do đó, có những chi phí nhất định liên quan đến công việc của các ủy
ban, việc in ấn tài liệu, các cuộc họp của các chuyên gia (lịch sử và thần học
có nhiệm vụ nghiên cứu tài liệu hoặc các bác sĩ khi có phép lạ). Bộ Phong Thánh
luôn chú ý đến việc giới hạn các chi phí để yếu tố kinh tế có thể không là trở
ngại cho sự tiến triển của các án phong. Theo nghĩa này, các quy tắc hành chính
được Đức Thánh Cha phê chuẩn vào năm 2016 đảm bảo sự quản lý minh bạch và
thường xuyên. Được tài trợ bằng nhiều cách khác nhau, một “Quỹ Liên đới” do Bộ
quản lý đã được thành lập cho những án phong có ít nguồn lực hơn. Bộ cũng đang
nghiên cứu các cách hỗ trợ khác. Chi phí của Toà Thánh dành cho công việc này
trong năm 2021 là khoảng 2 triệu Euro.
Nguồn: vaticannews.va/vi/