Từ ngày 16 đến 18/07/2019, Ủy Ban Giáo dân (trực thuộc HĐGMVN) đã long trọng tổ chức Đại Hội Giáo Dân lần thứ 1 tại nhà thờ Bãi Dâu, Vũng Tàu.

Ngày khai mạc


Đại hội quy tụ được gần 300 đại biểu tham dự gồm có 50 quý cha trưởng, phó ban làm việc trong UBGD và các giáo dân đại diện của 27 giáo phận. Với con số gần 300 thành viên tham dự đến từ 27 giáo phận trên toàn quốc, Đại Hội của Ủy Ban Giáo Dân, trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lần này quả là lần đại hội thứ nhất quy tụ đầy đủ mọi giáo phận, như lời Đức Cha Chủ Tịch Giuse đã khẳng định.

Đúng 16g chiều ngày 16/07, Cha Giuse Nguyễn Ý Định, phó ban tổ chức đã nói lời chào mừng và giới thiệu với cộng đoàn các thành viên đến tham dự. Sau đó, Đức cha chủ tịch UBGD Giuse Trần Văn Toản đã nói về ý nghĩa của ba ngày đại hội và công bố khai mạc. Trong nghi thức khai mạc, Đức cha, quý cha và các tham dự viên đã cùng nhau cung nghinh Thánh Anê Lê Thị Thành, bổn mạng của UBGD, tham dự giờ Chầu Thánh Thể, tuyên xưng đức tin và lần hạt Mân Côi rất sốt sáng và trang nghiêm. Đặc biệt, ba giáo dân thuộc ba giáo tỉnh đã có những suy niệm sâu lắng trước Thánh Thể để cầu nguyện cho ơn gọi người giáo dân trong gia đình, cầu nguyện để giúp giáo dân nhận thức được vai trò của mình trong Hội thánh Việt Nam và cầu nguyện cho người giáo dân trong vai trò loan báo tin mừng. Buổi tối,  quý Đức cha đã có 1 giờ để lắng nghe những tâm tư của người giáo dân và trao đổi với các tham dự viên những khúc mắc và thao thức của họ.

Ngày thứ hai

Quý Đức cha, quý cha và các tham dự viên đã thánh hóa đầu ngày bằng giờ kinh nguyện ban sáng và cử hành thánh lễ.


Sau đó, Đức cha Chủ tịch Giuse Trần Văn Toản bắt đầu triển khai đề tài: Ơn gọi của người giáo dân trong gia đình – giáo hội –và xã hội. Đức cha Giuse đã thông tin đến các tham dự viên những công việc mà Ủy ban đã thực hiện trong gần ba năm qua để củng cố và phát triển. Đức cha nói lên vai trò, phẩm giá, sứ vụ của người Ki-tô hữu giáo dân, và cần ý thức để tạ ơn Chúa và sống xứng đáng với phẩm giá và biết đáp trả ơn gọi của mình. Tôn chỉ của UBGD là phục vụ để nên thánh. Đồng thời, huấn luyện giáo dân là ưu tiên hàng đầu của UBDG (tu đức, nhân bản, kĩ năng sứ vụ tông đồ), giúp huấn luyện HĐMV tại các giáo phận. Nhờ tính cách trần thế của giáo dân, nhờ Ngôi Lời nhập thế, giáo dân có thể hiện diện giữa đời để trở thành muối men giữa đời và tiếp tục sứ vụ của Chúa Ki-tô.

Sau khi các tham dự viên có 45 phút hội thảo, Đức Cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận Ban Mê Thuật triển khai đề tài thứ 2 với chủ đề: Người giáo dân trong Hội Thánh Việt Nam.