Tu sinh Liên Giáo Phận họp mặt lần thứ III

30/12/2019

 

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Tu sinh Liên Giáo Phận họp mặt lần thứ III

WGPTB _ Trong hai ngày thứ Bảy và Chúa Nhật (28-29.12.2019), nhân dịp Mừng Chúa Giáng Sinh, tại Nhà chung Giáo phận Thái Bình đã diễn ra chương trình Ngày Gặp Mặt Tu Sinh Liên Giáo Phận lần thứ III.


Ơn gọi là một quà tặng mà Thiên Chúa trao ban. Mỗi người đều có một ơn gọi riêng biệt, nhưng tất cả đều hướng đến sự thánh thiện và bình an. Ơn gọi căn bản mà Thiên Chúa ban cho con người là ơn gọi làm con Chúa. Chúa còn ban cho Giáo Hội những ơn gọi linh mục và tu sĩ để theo sát Đức Kitô hơn và phục vụ dân Chúa. Ơn gọi linh mục, tu sĩ có thể nảy mầm trong các thanh thiếu niên, nhưng sẽ bị "thui chột” mau chóng, nếu không được nuôi dưỡng, chăm sóc, củng cố. Chính vì thế, ngoài việc cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ, thì Giáo Hội đặc biệt hướng về các người trẻ. Họ là tương lai của xã hội và là niềm hy vọng của Giáo Hội. Giáo Hội đang trông chờ ở các người trẻ. Giáo Hội cũng hy vọng họ sẽ là những linh mục, tu sĩ tốt lành họa lại chân dung của Vị Mục Tử Tối Cao là Chúa Giê-su Ki-tô.

Cuộc gặp mặt năm nay là năm thứ ba được tổ chức tại Giáo phận Thái Bình, với sự tham dự của Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ - Chủ chăn Giáo phận Thái Bình, ngài cũng chính là người đưa ra ý tưởng tổ chức ngày gặp mặt anh em Tu sinh Giáo tỉnh Hà Nội để cổ vũ ơn gọi và giúp cho anh em có dịp gặp gỡ và giao lưu với nhau. Bên cạnh đó còn có sự tham gia của quý cha, quý thầy đồng hành và khoảng gần 150 anh em Tu Sinh thuộc các giáo phận Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Ninh, và Thái Bình.

Đúng 7 giờ sáng, anh em tu sinh của các giáo phận đến tham dự đã có mặt và tự do tham quan Nhà thờ Chính toà, Nhà chung Giáo phận Thái Bình.


Đến 9 giờ 30 sáng,  Cha Giu-se Trịnh Tiến Thành – Giám đốc Nhà Chung gặp gỡ các anh em tu sinh tại nhà nguyện đã nói lên ý nghĩa của ngày gặp mặt hôm nay và giới thiệu các thành phần tham dự.

Sau phần gặp gỡ các tu sinh  là Thánh lễ vào lúc 10 giờ. Trong bài giảng, Đức cha Phê-rô chia sẻ về hành trình đáp trả lại lời mời gọi của Thiên Chúa. Dám đương đầu với thực tế, người tu sinh phải có sự phân định xác định rõ ràng về ơn gọi, bởi chỉ có tự nguyện bước theo Chúa thì mới hạnh phúc trong ơn gọi của mình.

Sau Thánh lễ, Đức cha Phê-rô, quý cha và quý thầy đồng hành, và anh em tu sinh cùng chụp hình lưu niệm trước tiền sảnh Nhà chung Giáo phận Thái Bình và dùng bữa cơm trưa trong bầu không khí ấm áp tình huynh đệ.


Buổi chiều cùng ngày, vào lúc 14 giờ cùng ngày, anh em tu sinh của các giáo phận đã tham gia thi đấu thể thao: bóng đá, cầu lông, bóng bàn, đá cầu, bi lắc. Qua giải thể thao thấy được tinh thần nhiệt huyết thi đấu hết mình của anh em tu sinh, họ đúng là những người trẻ người trẻ không ngại khó, ngại khổ, vui tươi và trẻ trung.


Sau khi dùng cơm tối xong, vào lúc 19h30 là chương trình giao lưu văn nghệ theo văn hóa các vùng miền với chủ đề: “Mừng Chúa Giáng Sinh và Ơn gọi”.  Đây là một chương trình văn nghệ đặc sắc với những tiết mục được chuẩn bị rất công phu và chu đáo.


Ngày thứ hai theo chương trình (29.12.2019) bắt đầu với giờ kinh sáng. Sau khi ăn sáng, vào lúc 7h30 anh em tu sinh trở về nhà nguyện tầng 2 để cùng gặp gỡ Đức Cha Phê-rô, nghe chia sẻ để tài: “Tuổi trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”.

Đỉnh cao của ngày gặp mặt tu sinh miền bắc là thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Gia Thất. Tiếp vào lúc 9 giờ, tại nhà thờ Chính toà Giáo phận Thái Bình do Đức cha Phê-rô chủ tế. Trong bài giảng Ngài đã nêu lên ý nghĩa của mẫu gương gia đình thánh gia. Gia đình có tầm quan trọng với tương lai của đất nước, xã hội và mỗi người chúng ta được Chúa tạo dựng lên và Ngài gửi chúng ta đến với mỗi gia đình trần thế. Qua đó Ngài cũng nhắn nhủ mỗi người phải có trách nhiệm với chính gia đình của mình bằng cách mở rộng trái tim để quan tâm, yêu mến và chia sẻ trong chính ngôi nhà của mình.

Kết thúc thánh lễ là bữa cơm trưa thân mật trong niềm vui tình gia đình. Trước khi bước vào bữa cơm, Đức cha và quý cha cũng trao phần thưởng cho các giáo phận trong ngày hội ngộ hôm nay. Trong đó, đồng giải ba là giáo phận Hải phòng và Thanh Hóa, giáo phận Thái Bình đạt giải nhì và giáo phận Bắc Ninh đoạt giải nhất, đây cũng là giáo phận đoạt được chiếc cúp luân lưu của đại hội ngày gặp mặt tu sinh miền bắc lần thứ III.

Khép lại chương trình ngày gặp mặt tu sinh giáo tỉnh miền bắc, mỗi anh em tu sinh cảm nhận được tình Chúa yêu thương chúng con nhiều hơn qua những tình cảm của Đức Cha, quý Cha và quý Thầy đồng hành như là những người cha, người anh cả đã giúp chúng con thăng tiến và trưởng thành hơn trong ơn gọi của mình. 

Vinhsơn Nguyễn
Nguồn: Giáo phận Thái Bình

 

LỊCH PHỤNG VỤ