Tổng Giáo Phận Huế: Hội nghị Tiền – Thượng Hội đồng Giám mục cấp giáo phận

22/06/2022


TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ: HỘI NGHỊ TIỀN – THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC CẤP GIÁO PHẬN

Ban Linh Hoạt TGP Huế

WGPH (22.6.2022) - Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới lần thứ XVI ở cấp độ địa phương đang diễn ra khắp nơi trong toàn Giáo Hội. Trong tiến trình này,“mỗi Giáo hội địa phương đi đến cao điểm của giai đoạn giáo phận bằng Hội nghị Tiền-Thượng Hội đồng giáo phận” (Tài liệu chuẩn bị và cẩm nang, Phụ lục C). Vì thế tại Tổng Giáo phận Huế, vào ngày 20.6.2022, Hội nghị Tiền - Thượng Hội Đồng Giáo Phận đã diễn ra tại Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam, do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế chủ tọa. Hiện diện trong cuộc gặp gỡ này, trên hàng ghế chủ tọa, còn có Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Cha Đại diện Giám mục Giuse Nguyễn Văn Chánh. Tiếp đến, thành phần được ưu tiên hàng đầu trong diễn đàn là đại biểu của những anh chị em khuyết tật, nghèo khó, cô thế cô thân, hoặc đang sống trong những hoàn cảnh đặc biệt. Bên cạnh đó là các thiếu nhi, giới trẻ, giáo dân (cụ thể là đại biểu của 29 hội đoàn và 95 Hội đồng Giáo xứ) cũng được nhắc đến trước tiên. Diễn đàn cũng có sự góp mặt của mục sư Nguyễn Hữu Thượng Thanh – đại diện Hội thánh Tin lành Thừa Thiên Huế. Thêm vào đó, còn có sự hiện diện của đại diện giới tri thức Công giáo (gồm các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia), quý Cha trong Ban Tư Vấn của TGP Huế, quý Cha Trưởng Ban của Hội đồng Mục vụ TGP Huế, quý Cha đại diện Đại Chủng viện Huế, Cha quản xứ Chánh Tòa Phủ Cam, quý Thầy phó tế, quý Bề trên đại diện các Hội dòng, Tu hội, Tu đoàn, quý Thầy Đại chủng sinh, quý Tu sĩ nam nữ, anh em trong Ban Truyền Thông (do Cha Phêrô Nguyễn Vũ làm trưởng ban), và Ban Linh Hoạt của TGP (gồm Cha Giuse Hồ Thứ Trưởng ban, Cha Đaminh Phan Hưng và Cha Antôn Huỳnh Đầy, Phó ban cùng 6 Thành viên khác). Tất cả có chừng 180 người về dự Hội nghị này. 

Sự hiện diện của hầu hết các thành phần trong Tổng Giáo phận Huế tại Hội nghị Tiền-Thượng hội đồng là một hình ảnh sống động về sự hiệp thông tròn đầy của tất cả các thành phần dân Chúa, theo đúng tinh thần Hội Thánh Hiệp Hành của Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI.


Hội nghị được diễn ra với ba phần chính: (1) Cầu xin Chúa Thánh Thần và Lắng nghe Lời Chúa, (2) Cùng lắng nghe nhau và (3) cùng cầu nguyện trong giờ Chầu Mình Thánh Chúa trọng thể.

Với bài hát xin ơn Chúa Thánh Thần, việc cung nghinh Kinh Thánh từ cuối Nhà Thờ lên Cung Thánh và tuyên đọc Lời Chúa do Cha Tổng Đại Diện chủ sự, Hội nghị đã thực sự được bắt đầu! Tiếp đến là phút cầu nguyện sâu lắng nhằm dẫn dắt mọi người đi vào một tiến trình thiêng liêng, nơi có Chúa Thánh Thần và có Lời Chúa hướng dẫn toàn chương trình của cuộc hội ngộ.


Sau những giây phút cầu nguyện, Nữ tu Anna Bảo Uyên (Hội dòng MTG Huế), trong tư cách người dẫn chương trình, đã thay mặt Ban linh hoạt chào mừng và giới thiệu các thành phần tham dự.


Một điểm đáng lưu ý là tất cả các thành phần tham dự trong Hội Nghị này không được sắp xếp vị trí chỗ ngồi theo trật tự ưu tiên thông thường, mà chỉ có vị trí ưu tiên cho các anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt. Đó là hình ảnh đẹp của một đoàn Dân Thiên Chúa đa sắc màu, đa thế hệ với nhiều hoàn cảnh, cấp bậc khác nhau, nhưng mỗi người đều được đón tiếp với sự trân trọng, chân thành và quý mến như nhau.

Hội nghị được tiếp tục với phần lắng nghe nhau. Có thể nói đây là phần chính, là tâm điểm của hội nghị. Phần này được bắt đầu với phần tóm lược của Cha Giuse Trưởng ban linh hoạt về hành trình Thượng Hội đồng Giám mục cấp giáo phận tại Tổng Giáo Phận Huế trong suốt hơn 7 tháng qua. Một thoáng nhìn lại….Kết quả cho thấy những nỗ lực của toàn gia đình giáo phận đã cùng nhau lên đường… theo tinh thần của Hội Thánh Hiệp Hành. Đây cũng là phần tóm kết của hơn 90 bài đúc kết đến từ các cuộc gặp gỡ cá nhân, các hội đoàn, giáo xứ, dòng tu, tu đoàn, hiệp hội, chủng viện và linh mục đoàn,…đã được gởi về cho Ban Linh Hoạt. Kết quả này góp phần vào việc lượng giá thực trạng của Tổng Giáo phận Huế cũng như làm cơ sở cho những đề xuất mục vụ trong tương lai.


Hội nghị được tiếp tục với hai diễn đàn: “Diễn đàn đại biểu” và “Diễn đàn tự do”.

“Diễn đàn đại biểu” bao gồm 5 bài chia sẻ:

1. Bài phát biểu của anh Gioan Baotixita Phạm Phước Anh (27 tuổi), Giáo xứ Phù Lương – Đại diện những người có hoàn cảnh đặc biệt. Anh Phước Anh với một hoàn cảnh khá đặc biệt về sự khuyết tật thể lý. Với bài phát biểu dài khoảng 8 phút, anh đã nói lên niềm vui, tâm tình, cảm xúc của mình, đặc biệt về động lực khi được Cha Giuse, Trưởng ban Linh Hoạt; viếng thăm tại giáo xứ và mời anh tham dự Hội nghị và phát biểu….Một sự trân trọng đem lại cho anh nguồn động lực và niềm vui khó tả, đặc biệt đã mang lại cho anh nguồn năng lượng tích cực, góp phần giúp anh sống mạnh mẽ, an vui và xác định được vai trò sứ mạng loan báo Tin Mừng trong hoàn cảnh của mình.


2. Bài phát biểu của chị Anna Nguyễn Thị Thanh Hoài (Giáo xứ Đông Lâm) – Đại diện giới trẻ. Thanh Hoài cảm thấy vinh hạnh khi được đại diện, được lắng nghe những tiếng lòng của người trẻ tại một cử tọa lớn với đa thành phần. Thanh Hoài đã nói lên những nỗ lực hoạt động cùng nhiệt huyết của người trẻ tại Tổng Giáo phận Huế. Đồng thời, Thanh Hoài cũng nêu bật được những khao khát ước mơ của người trẻ trong giáo phận trong việc được đồng hành để giải quyết những khó khăn, thách đố, cũng như có thể xây dựng được định hướng cho tương lai, giữa lòng một xã hội đang dần dần xa rời các giá trị Tin Mừng.


3. Bài phát biểu của chị Madalena Đỗ Thị Lợi (Giáo xứ Phường Đúc) – Đại diện giáo dân và các hội đoàn. Chị Lợi đã chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân khi được tham gia vào tiến trình hiệp hành tại Tổng Giáo Phận Huế. Tiến trình này giúp chị nhận ra vai trò loan báo Tin Mừng của giáo dân và chị cảm nhận niềm vui khi được đóng góp vào việc xây dựng nhiệm thể Chúa Kitô và loan báo Tin Mừng của Hội Thánh. Chị cũng đã nêu lên những khó khăn, những mong đợi, để có thể sống mạnh hơn sứ mạng tông đồ giáo dân. Điều này cũng được Thượng Hội đồng Giám lúc lần thứ XVI nhắc tới: “Mỗi kitô hữu đều được mời gọi tham gia vào sứ vụ Loan báo Tin Mừng với tư cách là chi thể của Chúa Kitô”.


4. Bài phát biểu của Nữ tu Anna Nguyễn Thị Thành (Hội dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng) – Đại diện tu sĩ, tu đoàn. Nữ tu Anna đã chia sẻ những nỗ lực trong việc thực thi sứ mạng của Hội dòng, đặc biệt trong sứ vụ thăm viếng các đối tượng với nhiều hoàn cảnh khác nhau, một nỗ lực góp phần vào việc thoa dịu những nỗi khổ đau của tha nhân và làm cho tình yêu Chúa Kitô được nhận biết, được lan tỏa nhiều hơn nơi những người nghèo khổ và những người cần được quan tâm chăm sóc. Chị cũng nêu lên những đề xuất cụ thể để công cuộc phục vụ Tin Mừng được đơm bông kết trái nhiều hơn.


5. Bài phát biểu của Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại diện giáo sĩ. Cha Giuse đã nhấn mạnh đến những đặc tính, những thay đổi cần có để các linh mục có thể đồng hành với nhau và đồng hành với đoàn chiên mình được giao phó. Những sự thay đổi cần thiết giúp linh mục có thể cúi xuống để có thể nghe được mùi chiên và cảm nhận được nhu cầu thật sự của đoàn chiên. Đó cũng chính là tinh thần cốt lõi trong việc hoán cải mục vụ theo tinh thần của Hội Thánh Hiệp hành.


Sau phần giải lao, Hội nghị tiếp tục với “Diễn đàn tự do”, bao gồm 4 bài phát biểu:

1. Bài phát biểu của thầy Đỗ Trinh Huệ, nguyên giảng viên trường đại học Sư Phạm Huế – đại diện giới trí thức. Thầy Huệ đã chia sẻ suy tư của mình về loại ngôn ngữ mà đoàn dân trong Hội thánh Hiệp hành cần có thể có thể đối thoại với nhau trên hành trình bước đi cùng nhau. Thầy cũng nhắc lại và chia sẻ cảm nhận của mình về đoàn dân trong Logo chủ đề của Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI: Một đoàn dân trong sự đa dạng về hoàn cảnh sống, thế hệ và nguồn gốc chắc chắn cần một ngôn ngữ chung để có thể đối thoại cùng nhau. Phải chăng đó là ngôn ngữ yêu thương, tôn trọng và đồng cảm? Thầy Huệ cũng nhắc lại những sự thay đổi trong lịch sử Giáo hội để có thể thích ứng với con người trong từng thời đại khác nhau. Điều này càng cho chúng ta xác tín hơn về tinh thần và lối sống hiệp hành cần có nơi mỗi kitô hữu để có thể bước đi cùng nhau và bước đi với con người trong thời đại hôm nay.


2. Bài phát biểu của mục sư Nguyễn Hữu Thượng Thanh – Đại diện Hội thánh Tin Lành. Mục sư Thượng Thanh bày tỏ sự trân trọng đối với chủ đề Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ XVI đã chọn. Đặc biệt, mục sư bày tỏ sự cảm kích với hai từ “Hiệp hành”. Mục sư nói: “Tôi rất thích hai từ Hiệp Hành….và để cùng đi với nhau thì trước hết phải cùng đi với Chúa”. Thật vậy, theo mục sư, để có khả năng cùng đi với nhau, người kitô hữu trước hết phải có khả năng đi với Chúa, đi trong đường lối của Chúa, trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Mục sư cũng nhắc đến sứ mạng của Chúa Giêsu khi đến trần gian và sứ mạng của mỗi chúng ta khi được mời gọi để tiếp nối sứ mạng của Ngài ở trần gian này.


3. Bài phát biểu của Cô Maria Nguyễn Thị Yến Nhi (Giáo xứ Lăng Cô) về vấn đề ly dị và tái hôn. Như là tiếng nói thay cho biết bao cảnh đời khó khăn trong đời sống gia đình hiện nay, Cô Yến Nhi đã nêu lên nhiều thực trạng về vấn đề hôn nhân, li dị, tái hôn và những nhu cầu trong việc chăm sóc mục vụ cấp giáo xứ và giáo phận, đặc biệt trong tinh thần hiệp hành, lắng nghe, cảm thông và nâng đỡ, chứ không phải xa lánh, ngăn cách. Bằng cung giọng đơn sơ những mạnh mẽ, Cô Yến Nhi cũng nêu lên nhiều câu hỏi cụ thể về những quyền lợi trong phụng vụ (đọc Sách Thánh, tham gia ca đoàn,…) và mục vụ (tham gia các hội đoàn, nhóm từ thiện, …) của những đương sự đang vướng mắc những vấn đề liên quan đến ly hôn và tái hôn.


4. Bài phát biểu của Cha Đaminh Phan Hưng, Phó ban Linh hoạt. Sau những bài phát biểu từ các diễn đàn, Cha Đaminh Phan Hưng đã tóm kết một số đề xuất mục vụ rút ra từ các đúc kết do các giáo xứ, cộng đoàn, linh mục đoàn gửi về cho Ban Linh Hoạt. Những đề xuất này góp phần định hướng cho những hoạt động chăm sóc mục vụ hiệu quả hơn cho con người trong thời đại hôm nay, bao trùm nhiều lãnh vực: phụng vụ bí tích, đào tạo tu sĩ chủng sinh, tương quan linh mục-giáo dân, sứ mạng loan báo Tin Mừng,… Cuối cùng là đề xuất cần “lắng nghe nhau” nhiều hơn !


Diễn đàn được kết thúc với phần phản hồi và đúc kết của Đức TGM Giuse, vị chủ chăn của Tổng Giáo phận Huế, trong tư cách là chủ tọa của Hội nghị. Trước hết, ngài đã nêu lên những biến động trong thế giới về kinh tế, chính trị và tình liên đới đã mà đang tạo ra những tổn thương cho con người do những chia rẽ, bất hòa. Là người kitô hữu, với tư cách là những chuyên viên hiệp thông và những chiến sĩ Chúa kitô, cần gặp gỡ, lắng nghe, chia sẻ, chữa lành các thương tích của con người ngày nay. Tuy nhiên, trong thực tế, có những cản trở khiến chúng ta chùn bước trên hành trình sứ vụ. Ngài nhấn mạnh đến lối sống “giáo sĩ trị” như là một cản trở lớn trong sứ vụ. Hơn bao giờ hết, mỗi người được mời gọi đi vào những cuộc “hoán cải mục vụ” từ cấp cá nhân, cộng đoàn và Giáo phận, để có thể bước đi cùng nhau và bước đi với mọi người trong tinh thần phục vụ và yêu thương. Đức TGM Giuse cũng đã đưa ra những cách giải quyết cấp thời cho những vấn đề được nêu lên tại hội nghị hôm nay, đồng thời ngài cũng mở ra những hứa hẹn trong việc đào tạo và những định hướng mục vụ phù hợp hơn cho những nhu cầu cấp thiết của đoàn chiên. Ngài cũng không quên cám ơn đến từng thành phần và sự đóng góp của mỗi người cho Hội nghị này được thành công tốt đẹp.


Tiếp nối tâm tình trong bầu khí chan hòa tình hiệp thông, Cha Giuse Trưởng ban linh hoạt đã có những tâm tình tri ân đến Đức TGM Giuse, Cha Tổng đại diện Antôn, Cha Đại diện Giám mục Giuse cùng tất cả mọi người, nhất là Ban Truyền Thông và các ban ngành của Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam.

Tất cả những chia sẻ, lắng nghe của Hội nghị được kết thúc với giờ Chầu Thánh Thể long trọng do Đức TGM Giuse chủ sự. Và thật ấn tượng khi cuộc hội ngộ được kết thúc bằng ca khúc tuyệt vời của Thánh Phanxicô Assisi: Kinh Hòa Bình.


Sau giờ cầu nguyện, toàn thể tham dự viên quây quần bên nhau trong bữa ăn trưa thân mật, đậm tình gia đình, tràn đầy niềm vui và ơn an bình của Chúa Thánh Thần.

Tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ La Vang về những kết quả thiêng liêng qua Hội nghị Tiền-Thượng Hội đồng giáo phận tại Tổng Giáo phận Huế thân yêu. Cám ơn tất cả những đóng góp chia sẻ của mọi người để Hội nghị được diễn ra trong tình hiệp thông, yêu mến và mang lại những hoa trái thiêng liêng tốt lành. Nguyện xin Tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa tiếp tục hướng dẫn để mọi thành phần trong Tổng giáo phận thực sự bước đi cùng nhau với một khởi đầu mới được mở ra từ kết quả của giai đoạn đầu tiên của Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI này.

Nguồn: tonggiaophanhue.org

LỊCH PHỤNG VỤ