Tòa Thánh: Đối thoại liên tôn là con đường dẫn đến hòa bình, tự do

Ngọc Yến

Vatican News (26.11.2020) – Phát biểu tại Ả Rập Saudi nhân dịp giới thiệu cuốn sách về đối thoại liên tôn, Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại các Tổ chức Liên Hiệp Quốc ở Genève, Thụy Sĩ đã nhấn mạnh con đường của huynh đệ là tiêu chuẩn hiệu quả và thực tế của sự chung sống và mối tương quan chặt chẽ ràng buộc công lý, phẩm giá con người và hòa bình.

Sự kiện diễn ra hôm Chúa nhật vừa qua, do Liên minh các nước Hồi giáo và Đại học Hòa bình của Liên Hiệp Quốc tổ chức. Cuốn sách đề cập đến ba vấn đề chính: “tình huynh đệ nhân loại, sự công bằng và đối thoại như một công cụ của hòa bình”, với chủ ý muốn tiếp tục cuộc hành trình đã bắt đầu với chuyến thăm của Sceicco Muhammad bin Abdulkarim Al-Issa, Tổng Thư ký Liên minh các nước Hồi giáo, tới Đức Thánh Cha tại Vatican ba năm trước, và với cuộc hành trình lịch sử của Đức Hồng y Jean Louis Tauran tại đất nước này.

Phát biểu tại buổi giới thiệu sách, Đức Tổng Giám mục Ivan Jurkovic, Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại các Tổ chức Liên Hiệp Quốc ở Genève, Thụy Sĩ đã nhấn mạnh đến ba “sợi chỉ vàng” xuyên suốt cuốn sách: tình huynh đệ nhân loại, công lý và đối thoại như một công cụ cho hòa bình.

Trước hết, về tình huynh đệ nhân loại, Đức Tổng Giám mục Jurkovič nói: “Tình huynh đệ nhân loại là một ý tưởng có khả năng thúc giục các quốc gia vượt qua mọi hình thức của ý thức hệ, lợi ích quốc gia và phân biệt chủng tộc”.

Đức Tổng Giám mục nhắc lại việc Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký Văn kiện về Tình huynh đệ nhân loại vào năm ngoái, và trọng tâm của Văn kiện là “hòa giải và tình huynh đệ” giữa các dân tộc. Đức Tổng Giám mục lưu ý rằng không có xã hội nào hoàn toàn đồng nhất về mặt tôn giáo. Các tôn giáo phát ra “ánh sáng đa sắc” soi sáng cho mỗi người “trong một cái nhìn không xung đột”. Vị đại diện Tòa Thánh chỉ ra một sự tương phản rõ rệt giữa “nền văn minh gặp gỡ” và “sự xung đột bất khả chiến bại”, hiện tại không có con đường trung gian. “Để tránh xung đột, điều cấp thiết là phải phát triển một nền văn hóa huynh đệ trao đổi chân thành và đối thoại cởi mở”.

Chuyển sang chủ đề công lý, Đức Tổng Giám mục Jurkovič nói: “Khi công lý chiến thắng thì hòa bình ngự trị. Hòa bình và công lý luôn song hành với nhau và đòi hỏi nhân quyền và phẩm giá bình đẳng của mỗi người phải được bảo vệ. Khi phẩm giá con người được bảo vệ, mọi người nam nữ được tự do cống hiến, lương tâm không bị cản trở để tìm kiếm Sự thật. Tự do tôn giáo đứng đầu danh sách các quyền bất khả xâm phạm của con người, vì nó dựa trên sự cần thiết vốn có của con người để nuôi dưỡng tinh thần”.

Sau cùng, Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh đã mô tả cách đối thoại tạo nền tảng cho việc theo đuổi hòa bình: “Đối thoại làm phong phú lẫn nhau có nghĩa là tất cả các bên đều có quyền nói và nghĩa vụ lắng nghe. Các Kitô hữu coi thực tại phổ quát này với thực tế là con người được tạo ra theo hình ảnh và giống Thiên Chúa. Phẩm giá con người cho phép đối thoại, trong khi việc theo đuổi Chân lý nhường chỗ cho một cuộc gặp gỡ đích thực giữa các tôn giáo. Đối thoại là công cụ chính để đạt được hòa bình và tình huynh đệ, và cuối cùng làm cho Thiên Chúa hiện diện trong bất kỳ cuộc gặp gỡ nào của con người”.

Nguồn: vaticannews.va/vi