Tòa Thánh chuẩn bị cho hội nghị COP15 về đa dạng sinh học

17/04/2021

Thiên nhiên  (AFP or licensors)

TÒA THÁNH CHUẨN BỊ CHO HỘI NGHỊ COP15
VỀ ĐA DẠNG SINH HỌC

 Ngọc Yến

Vatican News (17.4.2021) - Vào ngày 20/4 tới đây, Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện sẽ tổ chức một hội thảo trên web được gợi hứng từ thông điệp Laudato Sì, nhằm đưa ra các đề xuất cho hội nghị COP15 về đa dạng sinh học sẽ diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 10/2021.

Trong bản tin nói về sự kiện này, Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện viết: “Ngày nay, chúng ta đang phải đối diện với nhiều cuộc khủng hoảng: khủng hoảng sức khỏe, khủng hoảng khí hậu và khủng hoảng đa dạng sinh học. Ba cuộc khủng hoảng liên kết với nhau, kêu gọi một thay đổi, hướng tới một nền văn minh tái tạo với một mô hình cuộc sống sinh thái toàn diện”.

Báo cáo về đa dạng sinh học toàn cầu năm 2020 của Liên Hiệp Quốc lưu ý đến tầm quan trọng của đa dạng sinh học trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và an ninh lương thực lâu dài. Báo cáo kết luận rằng, các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học rất cần thiết để ngăn chặn các đại dịch trong tương lai.

Về phía Giáo hội Công giáo, Tòa Thánh nhấn mạnh rằng, những người có trách nhiệm trong thế giới đại học, các nhà khoa học và các tổ chức Giáo hội, phải ý thức sự cần thiết cho việc bắt đầu những khoảnh khắc suy tư, bởi vì hậu quả của các cuộc khủng hoảng hiện nay đang làm cho cuộc sống bị đảo lộn và vì thế, cần phải có một trách nhiệm hành động.

Theo Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, hội thảo về đề tài này cần thiết, vì giúp tạo nên các tương quan quan trọng với công trình sáng tạo và truyền cảm hứng cho hàng ngàn người qua việc giáo dục và tái tạo hệ sinh thái lành mạnh trên Trái đất, phù hợp với giáo huấn của Đức Thánh Cha trong Laudato Sì.

Khi đa dạng sinh học được khởi sắc thì cuộc sống con người cũng được phát triển. Sử dụng 5 nguyên tắc: Mục đích, Nguyên tắc, Quy định, Thực tiễn và Đề xuất, hội thảo trên web sẽ làm việc trong sự cộng tác giữa những người có trách nhiệm Giáo hội, khoa học và các nhà hoạch định chính sách để áp dụng Laudato Sì vào đa dạng sinh học.

Với mục đích này, các truyền thống bản địa, truyền thống khoa học, Sách Thánh, Học thuyết xã hội của Giáo hội về đa dạng sinh học, sẽ hỗ trợ và truyền cảm hứng cho việc bảo vệ và phục hồi đa dạng sinh học trong các hội nghị quốc tế COP15 về đa dạng sinh học, và COP26 về biến đổi khí hậu.

Sau nhiều lần bị hoãn, hội nghị COP15 sẽ diễn ra tại Côn Minh, Trung Quốc từ ngày 11 đến 24/10/2021.

 Nguồn: vaticannews.va/vi/ 

LỊCH PHỤNG VỤ