Tình nguyện viên các tôn giáo lên đường phục vụ bệnh nhân Covid-19

22/07/2021


TÌNH NGUYỆN VIÊN CÁC TÔN GIÁO LÊN ĐƯỜNG PHỤC VỤ BỆNH NHÂN COVID-19

Bài & Ảnh: Sơn Nữ, SPC

WGPSG (22.7.2021) - “Đường đi có Chúa, gian nguy ta có lo chi….”

Tập trung

6g sáng ngày 22-7-2021, khuôn viên Hội trường Thành phố số 11, đường Bà Huyện Thanh Quan, phường 7, quận 3 nhộn nhịp xe ra vào. Nhiều người trên xe bước xuống với va li túi xách gọn gàng: họ là những tăng ni Phật tử, những tu sĩ Công giáo, những thanh niên nam nữ lên đường tham gia phòng chống dịch Covid 19.

Tại cổng hội trường, tôi gặp bạn trẻ Nguyễn Đức Hòa, người đã tham gia tầm sát khu vực được hơn 50 ngày, hôm nay tham gia vào công tác chống dịch tại bệnh viện dã chiến. Đức Hòa nói với tôi rằng bạn thấy khá buồn khi bệnh nhân ngày càng đông, và ước mong dịch bệnh mau hết.


Bước vào khuôn viên phía trong, tôi gặp nhóm nữ tu trẻ Đaminh Gò Vấp. Khi được hỏi tâm trạng của các chị em ngày lên đường, các nữ tu hân hoan ca vang khúc “đường đi có Chúa, gian nguy ta có lo chi….” như khích lệ nhau hăng hái phục vụ bệnh nhân.

Khi chuyến xe chở các nữ tu Phaolô vừa tới, tôi hỏi các chị em mong điều gì khi tham gia phục vụ bệnh nhân Covid? Nữ tu Maria Nguyễn Thị Huệ cho biết: “Chúng em ở tuyến đầu sẽ mong hoàn thành nhiệm vụ; mong nhận những lời cầu nguyện ở nhà.”


Tôi lên đến sảnh, được gặp một tu sĩ Phật giáo: Thầy Ngộ Trí Đức - Chùa Giác Ngộ. Thầy đến hỗ trợ cho các thầy trẻ lên đường. Thầy cho biết: “Đăng ký 200 vị cho đợt đầu nhưng chỉ có 100 vị được test Covid và được tiêm vacxin. Sau đó, sở Y tế chỉ duyệt 80 vị.”

Các tình nguyện viên đến bàn nhận hành trang: thẻ đeo, khẩu trang và 1 ba lô.

Ngoài trời, cơn mưa mỗi lúc một nặng hạt, vì thế các tình nguyện viên phải tập trung hết tại sảnh để làm thủ tục. Trong khi chờ làm thủ tục, một thầy ở Chùa Vĩnh Hạnh chia sẻ: “Khi làm việc chung với nhau, các tôn giáo sẽ hòa hợp với nhau để chống được dịch và phục vụ bệnh nhân.”


Vì hội trường giới hạn số người, nên chỉ có 100 người được vào hội trường tham dự lễ “Xuất quân lực lượng tình nguyện các tôn giáo tham gia phòng chống dịch Covid-19”.

Một nữ tu Dòng Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương chia sẻ: “Mục tiêu của Dòng năm nay là ‘Cộng Đoàn chứng nhân’, nên đây là cơ hội của mình và mình rất hân hạnh được đóng góp với các tu sĩ Công giáo trong việc phục vụ anh em”. Sơ cho biết: nhà dòng đăng ký rất đông, nhưng vì giới hạn số tuổi, nên chỉ còn 8 nữ tu được nhận, và hôm nay chỉ còn 6 nữ tu vì 2 nữ tu chích ngừa bị sốt nên chưa lên đường được”.

Sư huynh Giuse Ngô Xuân Ngọc cho biết: Đợt này, Dòng đăng ký 3 thành viên, tinh thần rất hăng hái, và cố gắng làm tất cả những gì có thể để giúp các bệnh nhân và đẩy lùi dịch bệnh.

Lễ ra quân

Đúng 7 giờ, nghi thức của buổi lễ ra quân bắt đầu.

Tham dự buổi lễ ra quân có Ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy, Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Bà Tô Thị Bích Châu - Ủy Viên Ban Thường vụ Thành Ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM, Ông Nguyễn Duy Tân - Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng ban Tôn giáo TP.HCM. Về phía lãnh đạo các Tôn giáo, có sự hiện diện của: Thượng tọa Thích Thiện Quý - Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ - Chánh văn Phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đặc biệt tham dự buổi lễ xuất quân hôm nay có các đại diện của 299 tình nguyện viên (240 nữ và 59 nam) xuất quân đợt 1.

Trong buổi lễ, Bà Tô thị Bích Châu đã phát biểu:

“Đại dịch Covid 19 đang đe dọa sự an toàn sức khỏe của nhân dân cả nước và hiện nay đang bùng phát sang nhiều địa phương, ảnh hưởng đến đời sống của đồng bào. Rất nhiều gia đình mất việc làm, hoặc thu nhập hết sức bấp bênh. Thành phố chúng ta những ngày qua đã ghi nhận hàng ngàn ca nhiễm mỗi ngày. Virus chủng Delta lây lan rất nhanh; nhiều hộ gia đình, khu phố và phường phải cách ly; các bệnh viện điều trị quá tải; lực lượng y bác sĩ tại đây thì mỏng và thiếu. Từ tình hình trên, Thành phố chúng ta phải tập trung toàn bộ tâm trí, nguồn lực, đồng sức đồng lòng, đẩy lùi đại dịch bằng những biện pháp cụ thể.

“Tôi vô cùng cảm động, biết ơn và tin tưởng vào sức mạnh của người dân thành phố, khi hàng chục ngàn cán bộ y tế, cán bộ chiến sĩ ngày đêm đang bám sát các điểm nóng là các bệnh viện, các khu cách ly tập trung. Và còn cảm động hơn nữa vì những suất cơm, những gói quà san sẻ của bạn bè từ các tỉnh thành, của từng người dân, của các cháu thiếu nhi, và của các tổ chức Tôn giáo.


“Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo, các chức sắc, chức vị, tu sĩ, đồng bào tín đồ các tôn giáo, tùy theo điều kiện và khả năng của mình, đăng ký tham gia phục vụ tại các bệnh viện, các khu cách ly, hỗ trợ lực lượng y tế cơ sở, đảm trách những phần việc nặng nề, đầy hiểm nguy, nhưng cao cả. Hôm nay, trong lễ xuất quân đợt một đã có 299 vị trong đó 240 nữ và 59 nam. Các vị xứng đáng được nhân dân thành phố trân trọng và đặt niềm tin.


“Trong điều kiện cụ thể, chúng ta hiểu rằng: điều kiện sinh hoạt ở những khu cách ly, những bệnh viện dã chiến mà chúng ta tham gia không giống như ở nhà. Mong các vị hết sức chia sẻ và thông cảm. Chúng tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết yêu thương, với tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp, các vị đã phát huy cao độ sức mạnh vật chất và tinh thần. Hôm nay, sự tình nguyện của các vị sẽ là những động lực và những chất xúc tác mạnh mẽ giúp thành phố chúng ta chiến thắng đại dịch Covid 19.”


Đại đức Thích Trúc Khai - đại diện các tình nguyện viên - phát biểu: “Hôm nay chúng tôi - gồm 15 tăng ni và 65 tín hữu Phật giáo được tuyển chọn và đào tạo về y tế - tình nguyện hỗ trợ phòng chống dịch. Chúng tôi được vinh dự tham dự lễ xuất quân đợt đầu tiên. Chúng tôi đồng lòng cam kết - với sự hướng dẫn của Sở Y tế, Ban Lãnh đạo bệnh viện - sẽ quyết tâm với đầy đủ trách nhiệm, đem tình yêu thương và cả tâm sức mà phục vụ bệnh nhân.”


Tiếp theo, tu sĩ Giuse Lương Thanh Tùng của Dòng Chúa Cứu Thế - đại diện cho các tu sĩ Công giáo tình nguyện trong đợt xuất quân này - phát biểu: “Trong niềm vui được phục vụ những bệnh nhân và những người đau khổ - như thánh Phaolô Tông đồ đã nói: “Ai vui vẻ dâng hiến thì được Thiên Chúa yêu thương” – và với một chút hồi hộp xen lẫn lo lắng, chúng con cũng muốn nói lên tâm tình biết ơn các y bác sĩ, các tình nguyện viên tuyến đầu. Không ngày nào mà không xem các hình ảnh các anh chị em, các bác sĩ, các tình nguyện viên ở tâm dịch, con rất xúc động, cảm phục và cầu nguyện cho những người như vậy trong kinh nguyện và thánh lễ hằng ngày. Chúng con biết ơn Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng và các cha trong ban Tu sĩ của Tổng Giáo phận, các bề trên, chính quyền thành phố đã tạo cơ hội cho chúng con được hiến thân phục vụ Chúa qua các bệnh nhân bị bệnh dịch Covid.”


Sau đó đại diện Ban Tổ chức đã trao danh sách tình nguyện viên đến đại diện các bệnh viện và trao quà đến đại diện các tình nguyện viên.


Lên đường

7g30, các chuyến xe của tập đoàn Phương Trang đã đưa các tình nguyện viên lên đường phục vụ. Mỗi xe chỉ chở 30 người để giữ an toàn phòng dịch Covid-19.


Các tình nguyện viên sẽ được phân chia phục vụ tại 3 bệnh viện thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19:

- Cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (khu vực điều trị nội trú của cơ sở này được tạm chuyển đổi công năng thành trung tâm hồi sức Covid-19 với quy mô 1.000 giường);

- Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 10 (TP.Thủ Đức);

- Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 12 (TP.Thủ Đức).


Những bước chân nhanh nhẹn lên xe, những bàn tay vẫy chào và những ánh mắt đong đầy yêu thương giữa cơn mưa buổi sáng - mưa hồng ân và phúc lành của Chúa.


Các tu sĩ đã lên đường trong ngày lễ kính thánh Maria Mađalena, vượt qua bóng tối của sợ hãi, ra đi và loan báo niềm vui Chúa Phục Sinh cho chính các Bệnh nhân F0.


Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ cho biết: Lên đường hôm nay có 182 nữ và 24 nam tu sĩ Công giáo. Tuy nhiên đó chỉ là con số của Ban Tổ chức. Thực ra, trong số 206 tu sĩ đã được tiêm chủng ngừa, một số anh chị em gặp phản ứng thuốc, bị sốt, đau nhức… nên không lên đường trong đợt này được. Một số chưa tiêm vắc-xin nên sẽ đi vào đợt sau. Đó là lý do vì sao có 430 tu sĩ Phật giáo và Công giáo đã đăng ký nhưng chưa đi hết trong đợt này.

Xem thêm ảnh: Tại đây!

Nguồn: tgpsaigon.net 

LỊCH PHỤNG VỤ