TOÀ GIÁM MỤC PHAN THIẾT
422 Trần Hưng Đạo, p. Lạc Đạo,
Tp. Phan Thiết, Bình Thuận
Đt: (84) 252 381 9560
Email: tgm_phanthiet@yahoo.com

THƯ MỤC VỤ
THÁNG 02/ 2023

Kính gởi: Quý Cha, quý Phó tế, quỷ Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ, quỷ Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,

1. Sau những ngày Tết rộn ràng vui xuân Quý Mão, chúng ta trở về với nhịp sống phụng vụ thường niên. Khởi đầu tháng Hai là lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền thánh (Lễ Nến, 02/02). Bốn mươi ngày sau lễ Giáng sinh, phụng vụ hướng chúng ta về một cuộc gặp gỡ với Con Thiên Chúa làm người. Simêon và Anna, hai cụ già, hai con người đạo đức khát khao được gặp gỡ Đấng Cứu Thế và nhìn nhận Hài Nhi Giêsu chính là ánh sáng muôn dân. Khi bồng ẵm Ngài trên tay, cụ Simêon chỉ biết thốt lên: “Xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ, Chúa đã dành sẵn cho muôn dân" (Lc 2,29-31). Khi ánh sáng Giêsu chiếu soi vào đền thờ tâm hồn của mỗi người thì mang đến cho họ niềm vui cùng sự an ủi trong mọi hoàn cảnh, mọi phút giây của cuộc sống.

Chính thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã chọn ngày lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền thánh là ngày Quốc tế Đời sống Thánh hiến vào năm 1997. Đây là dịp để mỗi người chúng ta chung lời tạ ơn Thiên Chúa và cổ võ ơn gọi trong đời sống thánh hiến linh mục và tu sĩ. Ước mong rằng ngày càng có nhiều bạn trẻ trong Giáo phận quảng đại đáp lại lời mời gọi tận hiến cho Chúa.

Ngoài ra, ngày 03/02/2023, Giáo phận Phan Thiết sẽ bắt đầu đợt thuyên chuyển các linh mục. Xin anh chị em gia tăng lời cầu nguyện để các mục tử, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, cũng luôn là men là muối và là những thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo của Giáo phận.

2. Tiếp đến, Ngày Quốc tế Bệnh nhân hàng năm được cử hành vào ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức (11/02), đây là mốc thời gian để khám phá sự gần gũi giữa Đức Maria và những người đau yếu, bệnh tật. Trong Sứ điệp cho Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 31, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi: “Khi toàn thể Giáo hội đang trên lộ trình Hiệp hành, tôi mời gọi anh chị em cùng suy tư về sự thật rằng, chính nhờ kinh nghiệm về sự mong manh và bệnh tật mà chúng ta có thế học cách cùng nhau bước đi theo phong cách của Thiên Chúa, đó là sự gần gũi, trắc ẩn và dịu dàng." Do đó, ngày Thế giới Bệnh nhân không chỉ dừng lại với việc cầu nguyện, mà còn mời gọi chúng ta dành thời gian thăm viếng, lắng nghe những đau khổ của những người đau yếu bệnh tật chung quanh chúng ta và tìm cách chăm sóc giúp đỡ họ theo cung cách của người Samaritano nhân hậu (x. Lc 10,29-37).

3. Một điểm nhấn quan trọng trong tháng Hai là thứ Tư Lễ Tro, ngày 22/02/2023, khai mạc Mùa Chay thánh. Đây là khoảng thời gian ân phúc Thiên Chúa ban để mỗi người sám hối trở về với Chúa như lời mời gọi trong sách ngôn sứ Giôen: “Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van” (Ge 2,12). Khởi đi từ lời kêu gọi này, Mẹ Giáo hội vẫn không ngừng nhắc nhở con cái mình về ba thực hành cụ thể cho việc hoán cải: cầu nguyện, chay tịnh và bác ái. Trong bối cảnh của năm mục vụ “Củng cố sự hiệp thông”, cầu nguyện giúp mỗi người sống hiệp thông với Thiên Chúa và nhận ra mình đang ở đâu trong mối tương quan với Ngài. Chay tịnh giải thoát chúng ta khỏi tính tham lam ích kỷ, khỏi những tranh giành, xung đột, làm mất đi sự bình an trong tâm hồn và cuộc sống. Còn việc bác ái sẽ giúp mỗi người sống kinh nghiệm hiệp hành cụ thể hơn, mở lòng ra để yêu thương, tha thứ và chia sẻ với anh chị em mình. Do đó, tôi kêu gọi anh chị em hãy làm cho 40 ngày chay thánh trở thành chuỗi ngày sám hối và hòa giải thực sự, để đón mừng đại lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu, nguồn ơn cứu độ cho nhân loại.

4. Sau cùng, tôi mời gọi anh chị em cùng hướng về ngày hành hương Đức Mẹ Tàpao vào đầu tháng Ba nhân dịp Đức Tống Giám mục Marek Zalewski, đại diện Tòa thánh viếng thăm mục vụ Giáo phận Phan Thiết trong hai ngày 04-05/3/2023. Trong dịp này, Giáo phận chúng ta hợp ý với ngài để cầu nguyện đặc biệt cho Đức Thánh Cha Phanxicô nhân kỷ niệm 10 năm được bầu chọn làm Giáo Hoàng (13/3/2013 - 2023). Xin anh chị em nhiệt tình hưởng ứng tham dự Ngày Hành hương Giáo phận tại Trung tâm Thánh Mầu Tàpao theo như Thông báo mà tôi đã gởi đến cho anh chị em.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa chúc lành cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn thể Giáo phận chúng ta.

Lễ thánh Gioan Bosco, ngày 31/01/2023

(đã ấn ký)

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Giáo phận Phan Thiết

Nguồn: gpphanthiet.com (01.02.2013)