Thư mục vụ Giáo phận Long Xuyên tháng 3-2022: Tu sĩ hiệp hành với Giáo phận

01/03/2022


THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN LONG XUYÊN THÁNG 3-2022:
CÁC TU SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI HIỆP HÀNH VỚI GIÁO PHẬN LONG XUYÊN

Anh chị em thân mến !

Đặc biệt, các Tu Sĩ đang hiện diện và hoạt động tông đồ trong Giáo Phận Long Xuyên thân quý!

Chúng ta đang sống trong giai đoạn mà tất cả các Giáo Phận trong Giáo Hội đang hướng về Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI về một Hội Thánh Hiệp hành: Hiệp Thông, Tham Gia và Sứ Vụ. Vì thế, thư mục vụ tháng 1 đã đề cập đến hàng Giáo Sĩ của Giáo Phận. Thư mục vụ tháng 3 này với chủ đề: “Các Tu Sĩ được mời gọi Hiệp hành với Giáo Phận Long Xuyên” đề cập đến các Tu Sĩ nam nữ đang hiện diện và hoạt động tông đồ trong Giáo Phận Long Xuyên.

Vì tháng 3 là tháng kính Thánh Giuse, nên chúng ta cùng chiêm ngắm đời sống Thánh Gia trong Tin Mừng là gương mẫu cho gia đình Giáo Phận hiệp hành với các Dòng Tu qua những  ý tưởng sau: 

Trước hết, Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse, hình thành một gia đình do ơn gọi từ Thiên Chúa mời gọi từng thành viên cùng đi với nhau trên một con đường, để hiệp thông, tham gia vào sứ vụ cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa Ba Ngôi. Giáo Phận Long Xuyên bao gồm giáo dân, Tu Sĩ và giáo sĩ, nhờ bí tích Rửa Tội, được liên kết với nhau thành gia đình của Thiên Chúa. Thể hiện ơn gọi của Thiên Chúa dành riêng cho mình, chúng ta đón nhận nhau, để hiệp thông, tham gia vào sứ vụ của Chúa Giêsu tại Giáo Hội địa phương. Trong hiệp hành, các ơn đặc sủng của mỗi Dòng Tu được trao tặng cho Giáo Phận để “Miễn sao Đức Kitô được rao giảng”. 

Ngoài ra, Thánh Gia luôn hiệp hành; hiệp hành trong không gian, hiệp hành trong thời gian, hiệp hành trong cuộc lữ hành đức tin. Đó là cuộc hành trình trong không gian từ Nazareth lên Giêrusalem, từ Bêlem sang Ai Cập, từ Ai Cập về Nazareth. Đó cũng là cuộc hành trình trong thời gian suốt 30 năm ẩn dật tại làng Nazareth. Đó cũng là cuộc hành trình cuộc đời của con người, được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, trở về nơi mình xuất phát là chính Thiên Chúa. Trong cuộc hiêp hành, luôn có Chúa Giêsu hiện diện và đồng hành. Hiện diện và hoạt động trên phần đất của Giáo Phận Long Xuyên, các Tu Sĩ cùng với Giáo Phận làm thành cộng đoàn Dân Chúa hiệp hành với nhau, gặp gỡ, lắng nghe, phân định để cùng bước đi trên con đường Giêsu, vì Chúa Giêsu “là đường, là sự thật và là sự sống”. 

Cuối cùng, Thánh Gia cùng hiệp hành để sống với các biến cố làm nên sắc thái độc đáo và phong phú của cuộc hiệp hành. Thực vậy, lệnh truyền của Hoàng Đế Augusto, sự lùng bắt giết Hài Nhi Giêsu của vua Hêrôđê, việc Chúa lạc mất trong Đền Thánh… là các biến cố của Thánh Gia. Qua các biến cố này, Thánh Gia “ghi nhớ các sự kiện đó và suy đi nghĩ lại trong lòng” để khám phá ra Ý Chúa và cùng nhau thực hành. Cùng với Giáo Phận, các Tu Sĩ nam nữ hiện diện và hoạt động trong Giáo Phận, sẽ đọc các dấu chỉ của thời đại, để từng người và mọi người, khám phá lời mời gọi của Chúa cùng dấn thân thi hành ý Chúa với niềm xác tín: “Ở đâu có hai hay ba người họp nhau nhân danh Ta, Ta sẽ ở giữa họ”. 

Theo dòng lịch sử, ngay từ rất sớm, năm 1747 đã có những bước chân của các Cha thừa sai Tu Sĩ dòng Phanxicô hiện diện tại vùng đất Hà Tiên. Năm 1876, có 6 nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng từ Pháp đến hiện diện tại Cù Lao Giêng. Trong lịch sử 62 năm của Giáo Phận Long Xuyên, năm 1970 Dòng Thánh Gia di tản từ Campuchia về hiện diện trong Giáo Phận và trở thành dòng nam thuộc Giáo Phận. Năm 1970, Tu Hội Nguồn Sống thuộc Giáo Phận được hình thành. Năm 2010, kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo Phận, Dòng Mến Thánh Giá Long Xuyên được thành lập. Hiện nay, có trên 550 Tu Sĩ của 11 dòng nam và 19 dòng nữ đang hiện diện và hoạt động tông đồ trong Giáo Phận. 

Các hoạt động của các Tu Sĩ trong Giáo Phận quả là đa dạng và phong phú, đặc biệt là các sinh hoạt mục vụ và loan báo Tin Mừng. Cụ thể như: đào tạo nhân sự cho hàng giáo sĩ và giáo dân, thực hiện công tác giáo dục và bác ái, phục vụ sinh hoạt mục vụ tại giáo xứ, giáo họ, chia sẻ và phục vụ những người nghèo, dấn thân loan báo Tin Mừng tại các vùng xâu, vùng xa. Ngay cả các Tu Sĩ về hưu, như các nữ tu lão thành tại nhà hưu Gioan của Dòng Chúa Quan Phòng, vẫn hiệp hành với Giáo Phận bằng hy sinh và cầu nguyện…. Một hình ảnh đặc biệt mang tính hiệp hành cao trong thời gian đại dịch Covid-19 vừa qua, là khi được Tòa Giám Mục kêu gọi, các Dòng Tu đã đáp ứng tích cực, và đã tổ chức, điều phối các Tu Sĩ nam nữ cộng tác với xã hội chăm sóc cho các bệnh nhân bị nhiễm bệnh tại bệnh viện thành phố Long Xuyên. 

Với những suy nghĩ và kinh nghiệm trên, Giáo Phận bày tỏ ước mong của mình đối với sự hiện diện và hoạt động của các Tu Sĩ trong Giáo Phận. 

1) Thượng Hội Đồng hướng về một Hội Thánh hiệp hành đang được tổ chức trên toàn thế giới ở cấp Giáo Phận. Tại Giáo Phận Long Xuyên, hiện đang trong giai đoạn học hỏi về Thượng Hội Đồng, và từ Chúa Nhật II Phục Sinh sẽ bước sang giai đoạn thỉnh ý hiệp hành. Giáo Phận ước mong các Tu Sĩ đang hiện diện và hoạt động tông đồ trong Giáo Phận sẽ tích cực tham dự. Nhóm Hiệp Hành Giáo Phận sẽ tổ chức các cuộc học hỏi và thỉnh ý hiệp hành cho các Tu Sĩ. 

2) Hàng tháng, Giáo Phận sẽ tổ chức các cuộc tĩnh tâm tại các giáo hạt dành cho các linh mục, Tu Sĩ và chủng sinh. Áp dụng tinh thần của Thượng Hội Đồng, cuộc tĩnh tâm trở thành cuộc thỉnh ý hiệp hành hàng tháng của các Tu Sĩ cùng với các linh mục trong bầu khí sám hối và canh tân của buổi tĩnh tâm. Đây là cơ hội các linh mục triều cùng với các Tu Sĩ nam nữ gặp gỡ nhau trong Chúa, lắng nghe nhau với Chúa, và cùng nhau phân định dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, để cùng bước đi trên con đường Giêsu. Ước mong các Tu Sĩ tích cực tham dự các cuộc tĩnh tâm hàng tháng này. 

3) Như Thánh Giuse vâng theo lời Thiên Thần trong giấc mơ, đã thức dậy đón nhận Đức Mẹ và bào thai Giêsu trong lòng Đức Mẹ về nhà mình, Giáo Phận Long Xuyên luôn mở rộng cánh cửa đón nhận các Dòng Tu muốn hiện diện để hiệp hành với Giáo Phận thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng Chúa Kitô, và Giáo Phận ước mong sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các Dòng Tu phát triển theo đặc sủng, sứ vụ, và linh đạo của dòng. 

4) Đối với Giáo Phận, mỗi Tu Sĩ là một nén vàng Chúa trao cho Giáo Phận quản lý để sinh lợi cho Nước Thiên Chúa tại địa phương. Với ơn đặc sủng, sứ vụ và linh đạo riêng của từng Dòng Tu, Giáo Phận ước mong các Dòng Tu hiệp hành với Giáo Phận để thi hành sứ vụ của Chúa Kitô, đặc biệt là 3 lãnh vực tông đồ sau đây: 1/ Sống và làm chứng cho sự thánh thiện của Hội Thánh Chúa Kitô tại địa phương; 2/ Đào tạo nhân sự làm tông đồ cho Giáo Phận; 3/ Loan báo Tin Mừng bằng đời sống yêu thương phục vụ, cụ thể trong lãnh vực giáo dục, bác ái và y tế. 

5) Giáo Phận có lý do để tự hào vì đã cung cấp nhiều ơn gọi cho các Dòng Tu nam cũng như nữ trong Giáo Hội. Giáo Phận cũng vui mừng vì có nhiều Tu Sĩ xuất thân từ Giáo Phận. Giáo Phận ước mong sự hiện diện và phục vụ của các Tu Sĩ tại Giáo Phận sẽ là cơ hội để các bạn trẻ tại các giáo xứ, giáo họ khám phá ra ơn gọi Tu Sĩ cho lý tưởng đời mình. 

Toàn thể cộng đồng Dân Chúa thân mến!

Chúng ta cám ơn sự hiện diện và các hoạt động của các Dòng Tu đã hiệp hành với Giáo Phận trong lịch sử của Giáo Phận. Chúng ta ước mong các Dòng Tu tiếp tục hiệp hành với Giáo Phận để xây dựng Giáo Phận thành gia đình của Thiên Chúa, hiệp nhất, yêu thương và phục vụ. Xin Chúa chúc lành cho những mong ước của chúng ta. 

Ông Thánh Giuse là Đấng thanh tịnh gìn giũ các kẻ đồng trinh, cầu cho chúng con. 

Ông Thánh Giuse là quan thầy gìn giữ Hội Thánh, cầu cho chúng con. 

+ Giuse Trần Văn Toản
Giám mục giáo phận Long Xuyên

Nguồn: giaophanlongxuyen.org (01.3.2022)

LỊCH PHỤNG VỤ