Thư của Đức cha Giuse Võ Đức Minh gởi anh em Linh mục Giáo phận Nha Trang.

03/08/2021


THƯ CỦA ĐỨC CHA GIUSE VÕ ĐỨC MINH
GỞI ANH EM LINH MỤC GIÁO PHẬN NHA TRANG.


Tòa Giám Mục Nha Trang
22 Trần Phú, Nha Trang


Kính gửi Anh Em Linh Mục Giáo phận Nha Trang

1.   Hướng về ngày 4 tháng 8 năm 2021, ngày lễ kính Thánh Gioan Maria Vianney, Linh mục, Bổn mạng của hàng Linh mục trong Hội thánh, cách riêng của các Cha sở, anh em Linh mục chúng ta đã có dự tính quy tụ nhau tại Đền thánh Mẹ Nhân lành ở Khánh Vĩnh, để cùng nhau tĩnh tâm quý 3 năm 2021, đồng thời để cử hành Thánh lễ tạ ơn, gặp gỡ nhau và thực hiện cuộc hành hương trong tâm tình hiếu thảo của những người con Linh mục bên cạnh Mẹ hiền, Mẹ Nhân lành của mình. Nhưng do hoàn cảnh dịch bệnh ngoài ý muốn, chúng ta không thực hiện được dự tính nầy. Vậy, tôi gửi lá thư nầy đến anh em, để chúng ta luôn hiệp thông với nhau, chung tâm tình tạ ơn Thiên Chúa về thánh chức Linh mục mình đã lãnh nhận và chung lời cầu nguyện cho Dân Chúa cũng như cho Quê hương Dân tộc Việt Nam yêu quý của chúng ta và mọi người trên thế giới; tôi cũng mời gọi anh em hướng lòng về Đền thánh Mẹ Nhân lành để làm cuộc hành hương thiêng liêng theo tinh thần “ Sắc lệnh của Tòa ân giải tối cao “ của Tòa thánh đã ban cho Giáo phận Nha Trang chúng ta tại Văn thư số 505/19/I, ký ngày 8.4.2019 ( có giá trị 7 năm ) : “ ….. Những tín hữu bị ngăn trở bởi tuổi già, đau bệnh hay vì lý do nghiêm trọng nào khác cũng có thể lãnh Ơn Toàn Xá, nếu họ dục lòng chê ghét các tội lỗi của mình và có ý định thực hiện càng sớm càng tốt ba điều kiện thông thường, miễn là trước bất kỳ ảnh Đức Mẹ nào, họ kết hiệp cách thiêng liêng với các cuộc hành hương nêu trên, bằng cách nhờ Đức Maria mà tin tưởng phó dâng lời cầu nguyện và những đau khổ của mình lên Thiên Chúa giàu lòng thương xót…. “.

2.   Ngày lễ Bổn mạng của hàng Linh mục cũng có thể xem như ngày lễ của chức thánh Linh mục. Chúng ta được hạnh phúc cử hành các mầu nhiệm thánh, công bố và rao giảng Lời Chúa, nhân danh và thay mặt Chúa để yêu thương và phục vụ Dân Chúa, được mời gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa. Chúng ta đừng bao giờ quên điều nầy: Trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã quỳ xuống rửa chân cho các tông đồ. Chính Ngài đã nói với họ: “Thầy đến trong thế gian, không phải để được kẻ hầu người hạ, nhưng là để phục vụ mọi người ” (Mt 20,28). Dẫu là Thầy và là Chúa, Ngài đã để lại một mẫu gương yêu thương đến nỗi tự hạ mình xuống để phục vụ cách tận tình, khiêm tốn, vô vị lợi. Ngài đồng thời mời gọi các tông đồ hãy rửa chân cho nhau. Ngài có thêm sáng kiến khi thiết lập Bí Tích Thánh Thể để trao ban Thịt và Máu mình làm lương thực nuôi sống những người mình yêu thương và Ngài còn cho phép các tông đồ tái diển việc đó, để Ngài có thể hiện diện ở giữa những người Ngài yêu thương. Tình yêu thương và tinh thần phục vụ đạt tới mức cuối cùng khi Ngài hiến ban mạng sống mình làm giá chuộc muôn người (x. Mt 20,28). Ngài còn trao ban Mẹ Maria và Thánh Thần cho những kẻ Ngài yêu thương.

3.   Chớ gì khi xác tín về hồng ân cao cả của chức thánh, anh em Linh mục hãy hân hoan sống trung thành và sống xứng đáng với thiên chức Linh mục; hầu mọi người có thể nhận ra nơi Linh mục là hình ảnh nhân lành của Chúa Giêsu Kitô. Chớ gì anh em Linh mục chúng ta luôn ghi nhớ mình được xức Dầu hiến thánh là vì Dân Chúa và cho Dân Chúa. Do đó, chúng ta phải : trung tín với Thiên Chúa và Hội thánh; liên đới với Dân Chúa bằng tinh thần phục vụ, yêu thương đối với mọi người. Linh mục hãy có cái đầu bình tĩnh, sáng suốt của người cha, người thầy; hãy có trái tim nhân hậu, bao dung của người mẹ; có đôi tai nhạy bén lắng nghe của người bạn và có những lời nói soi sáng, khích lệ của người anh em. Linh mục đừng quên lời Thánh Tông đồ: ‘’Chúng tôi không rao giảng chính mình, mà chỉ rao giảng Đức Kitô Giêsu là Chúa; còn chúng tôi, chúng tôi chỉ là tôi tớ của anh em, vì Đức Giêsu Kitô‘’ (2Cr 4, 5 ).

Nguyện xin Chúa Kitô Linh mục Thượng phẩm chúc phúc lành cho anh em Linh mục và Giáo phận Nha Trang thân yêu của chúng ta. Thân ái chào Anh Em.


Nha Trang, ngày 1 tháng 8 năm 2021
+ Giuse Võ Đức Minh
Giám mục Giáo phận Nha Trang.

Nguồn: giaophannhatrang.org/

LỊCH PHỤNG VỤ