Thông báo của Uỷ ban Mục vụ Giới trẻ / Hội đồng Giám mục Việt Nam về Chương trình tĩnh tâm và cầu nguyện Taizé tại Campuchia

05/01/2015

 Thông báo của Uỷ ban Mục vụ Giới trẻ / Hội đồng Giám mục Việt Nam về Chương trình tĩnh tâm và cầu nguyện Taizé tại Campuchia

Uỷ ban Mục vụ Giới trẻ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam

Thông báo

Chương trình tĩnh tâm và cầu nguyện Taizé tại Campuchia

“Làm muối cho đời – Hướng đến tình liên đới mới”

Taizé là cộng đoàn đại kết thành công nhất hiện nay. Mỗi năm cộng đoàn Taizé đón tiếp hàng ngàn người trẻ từ khắp nơi trên thế giới đến để phục vụ nhau, sống với nhau trong tình thần hoà giải và hằng ngày cùng cầu nguyện ngợi ca Thiên Chúa. Taizé tạo ra sự hoà hợp giữa các nhánh của Kitô giáo, là nơi để các Kitô hữu liên đới với nhau và liên đới với Thiên Chúa.

Các bạn trẻ Công giáo của năm nước Đông Nam Á là: Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam từ lâu cũng hoà chung trong sự nối kết này. Ban Mục Vụ Giới Trẻ của các nước nói trên (SEA1) mỗi năm vẫn gửi người trẻ đến Taizé trong khoảng ba tháng để làm tình nguyện viên cho cộng đoàn. Sau khi trở về họ lại tiếp tục sống tinh thần hoà giải đó bằng cách tổ chức các buổi cầu nguyện Taizé ở ngay tại địa phương hay trong các đoàn thể, hội nhóm mình đang sinh hoạt. Từ năm 2007 đến nay, các lãnh đạo, điều phối viên của SEA1 cũng bắt đầu tổ chức chương trình tĩnh tâm cầu nguyện Taizé cho những người trẻ nòng cốt của các nước trong nhóm.

Cùng hiệp thông với cộng đoàn Taizé-Pháp trong năm 2015, là một năm kỷ niệm hai biến cố quan trọng: 75 năm thành lập cộng đoàn và 100 năm ngày sinh của vị Sáng lập, thầy Roger, SEA1 dự kiến sẽ tổ chức chương trình tĩnh tâm cầu nguyện Taizé từ ngày 03 đến ngày 08 tháng 3 năm 2015, tại Phnom Penh, Campuchia.

Chủ đề của chương trình năm nay là “Làm muối cho đời – Hướng đến tình liên đới mới”. Chương trình nhắm đến mục đích giúp các bạn trẻ làm mới đời sống đức tin của một Kitô hữu châu Á; tìm ra cách để xây dựng tình liên đới mới trong hoàn cảnh của các nước Châu Á hiện nay; đồng thời hy vọng qua buổi gặp gỡ này, các bạn trẻ đến từ các nước trong khu vực sẽ nối kết tình thân và gắn kết hơn với các công tác của mục vụ giới trẻ.

Các hoạt động trong chương trình cũng giống với các hoạt động hằng ngày ở cộng đoàn Taizé: một ngày ba buổi cầu nguyện, thinh lặng suy niệm, học hỏi Kinh Thánh, chia sẻ nhóm, tối thứ sáu là tối cầu nguyện trước Thánh Giá để tưởng nhớ cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Chương trình sẽ kết thúc bằng buổi thắp nến cầu nguyện (lighten celebration) vào tối thứ Bảy.

Để bày tỏ tình hiệp thông với các bạn trẻ trong khu vực, Uỷ ban Mục vụ Giới trẻ trực thuộc HĐGM Việt Nam dự tính tổ chức một phái đoàn tham dự, mỗi giáo phận một đại biểu. Xin các Cha đặc trách Mục vụ Giới trẻ của các giáo phận cử đại biểu và đăng ký theo địa chỉ email: cayouth.vn@gmail.com (Linh mục Gioan Lê Quang Việt, Tổng thư ký Uỷ ban Mục vụ Giới trẻ). Trong bản đăng ký, xin ghi rõ họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, số hộ chiếu (passport). Hạn đăng ký: trước ngày 30-1-2015.

Hải Phòng, ngày 4 tháng 1 năm 2015

+ Gm Giuse Vũ Văn Thiên

LỊCH PHỤNG VỤ