Thánh

PHAOLÔ LÊ VĂN LỘC

Linh mục (1830 - 1859)

Ngày tử đạo: 13 tháng 2

Phúc thay người biết kiên trì chịu đựng cơn thử thách, vì một khi đã được tôi luyện, họ sẽ lãnh phần thưởng là sự sống Chúa đã hứa ban cho những ai yêu mến Người. (Gc 1,12)

Thánh Phaolô Lê Văn Lộc sinh năm 1830 tại xã An Nhơn, phủ Tân Bình (sau này là Sài Gòn) trong một gia đình đạo đức, được cha sở họ đạo Chợ Quán nhận nuôi dưỡng và gửi theo học Chủng viện Cái Nhum.

Năm 1843, Đức cha Dominique Lefèbvre - Ngãi gửi thầy Lộc sang học tại Chủng viện Penang. Trở về năm 1850, thầy dạy giáo lý cho người dự tòng và phụ trách phụng vụ tại họ Chợ Quán. Thầy được thụ phong linh mục ngày 07-02-1857 ở Lái Thiêu, do Đức cha Lefèvbre - Ngãi truyền chức. Sau đó cha được bổ nhiệm làm giám đốc coi sóc Tiểu chủng viện tại Thủ Đức. Vì tình hình bất an, chủng viện phải dời về Thị Nghè.

Hai năm sau, Chủng viện Thị Nghè phải tạm thời giải tán. Cha Lộc trốn tránh quanh vùng Sài Gòn và Gia Định, tiếp tục công việc huấn luyện các mầm non ơn gọi cho Giáo hội.

Mùa hè năm 1858, tàu chiến của Pháp đến Đà Nẵng. Quan quân tức giận càng thi hành lệnh bắt đạo gắt gao hơn. Lúc đó cha Lộc đang ẩn trú trong nhà một cựu chủng sinh. Một phụ nữ ngoại giáo bắt gặp và đi trình báo. Quan quân bao vây làng, lùng xét và bắt được cha Lộc vào ngày 13-12-1857.

Họ ngạc nhiên vì thấy đạo trưởng quá trẻ. Nhưng cha Lộc tự xác nhận ngài là linh mục, xin tha cho các đồng đạo, một mình ngài nhận hết trách nhiệm. Quan tỉnh độ lượng, không tra khảo, chỉ bắt đóng gông nhẹ và giam giữ chờ lệnh.

Mùa xuân năm 1859, các tướng lãnh người Pháp quyết định chuyển hướng, đưa tàu chiến và quân lính vào chiếm tỉnh Gia Định theo Cửa Cần Giờ. Các quan liền cấp tốc tấu trình về triều đình xin vua ban hành lệnh trảm quyết tử tội Lê Văn Lộc.

Vị anh hùng tử đạo bị hành quyết ngày 13-02-1859 tại pháp trường Trường Thi, khi vừa mới 29 tuổi và hai năm thụ phong linh mục. Cuộc đời vị chứng nhân đức tin tuy ngắn ngủi, nhưng đậm đà tình yêu dâng hiến, phục vụ Giáo hội và tha nhân.

Chờ khi đêm xuống, giáo dân rước thi hài ngài về mai táng tại họ đạo Chợ Quán. Ngày nay, xương thánh nhân được tôn kính tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn.

Linh mục Phaolô Lê Văn Lộc được nâng lên hàng chân phước ngày 02-5-1909 và được tôn phong hiển thánh ngày 19-6-1988.

Trích sách "Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam"
Biên soạn: 
Hội đồng Giám mục Việt Nam
WHĐ