Thánh lễ mừng kính Thánh Gioan Maria Vianey và kỷ niệm 12 năm Giám mục của Đức cha Giuse

04/08/2018

Thánh lễ mừng kính Thánh Gioan Maria Vianey và kỷ niệm 12 năm Giám mục của Đức cha Giuse

LẠNG SƠN - Trong bầu khí ấm cúng của Nhà nguyện Tòa Giám mục Lạng Sơn, vào lúc 5 giờ 30 sáng thứ Bảy, ngày 04/8/2018, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Thánh Gioan Maria Vianey và tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 12 năm Đức cha được tấn phong giám mục.

Đồng tế với Đức cha có quý cha trong Tòa Giám mục, quý thầy, anh em ứng sinh và một số giáo dân trong bầu khí sốt sắng và trang nghiêm.

Ngỏ lời với Cộng đoàn Phụng vụ trong phần nhập lễ, Đức cha Giuse nói: “Hôm nay cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta mừng kính Thánh Gioan Maria Vianey – Bổn mạng của các linh mục nói chung và cách riêng là của các linh mục chính xứ.  Thánh nhân thực sự là gương mẫu sáng ngời cho các linh mục về đời sống tận tụy phụng sự Thiên Chúa và yêu mến các linh hồn. Được phong chức linh mục trong một hoàn cảnh khá đặc biệt, với trí khôn bị đánh giá là kém cỏi, nhưng khi được bổ nhiệm về làm Cha sở họ Ars – một họ đạo khô khan nguội lạnh, trong vòng gần 40 năm mục vụ - ngài đã làm biến đổi họ đạo ấy cách phi thường. Họ đạo trở nên một điểm sáng đức tin, lôi kéo mọi người từ khắp nơi tuốn đến lãnh nhận Bí tích Hòa giải”.

Đức cha Giuse cũng nhấn mạnh tới câu nói thời danh của Thánh Gioan Maria Vianey: “Con hãy chỉ cho cha đường về xứ Ars, cha sẽ chỉ cho con đường về Trời”. Thật vậy, cuộc đời mục tử của Cha đã chỉ đường soi lối cho biết bao tâm hồn con đường về hạnh phúc đích thực là chính Nước Trời. Mỗi linh mục cũng phải nên ngọn hải đăng soi đường cho mọi người bước theo đường cứu độ của Chúa.

Liên hệ cuộc đời mục vụ của Thánh nhân với Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha nói: “Thánh Gioan Maria Vianey được gửi đến một xứ đạo khô khan nguội lạnh đã nhiều năm, nhưng ngài đã biến đổi những tâm hồn ấy trở nên nhiệt thành trong đời sống đức tin. Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng của chúng ta cũng có những thời gian thử thách ngặt nghèo: giáo dân sống tản mát, thiếu vắng linh mục tu sĩ chăm sóc hướng dẫn mục vụ, thiếu vắng đời sống bí tích… Ngày hôm nay, các linh mục trong Giáo phận được noi gương Thánh Gioan Maria Vianey trong sự nhiệt thành mục vụ, yêu mến các linh hồn và một lòng lo cho phần rỗi các linh hồn. Hãy mạnh mẽ ra đi đến với tất cả mọi người, nhất là những người khô khan trễ nải trong đời sống đức tin. Linh mục hôm nay đừng để mình rơi vào cám dỗ chán nản khi công việc mục vụ chưa được kết quả tức thời như mong ước. Hãy tin rằng chính Chúa sẽ biến đổi và ban ơn nâng đỡ cho mỗi người để mạnh sức quay trở lại với Người”.

Kết thúc Thánh lễ, Đức cha Giuse cảm ơn quý cha, quý thầy và mọi người đã quy tụ trong nhà nguyện đơn sơ của Tòa Giám mục để hiệp ý với ngài trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vì hồng ân Thánh chức Giám mục đã lãnh nhận trong 12 năm qua. Ngài xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài và cộng tác với ngài trong sứ vụ phục vụ Dân Chúa nơi miền đất Giáo phận Truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng thân yêu này.

Nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Cha Thánh Gioan Maria Vianey, ban xuống tràn đầy ơn lành cho các linh mục trong sứ vụ mục tử được trao phó, cách riêng cho Đức cha Giuse trong nhiệm vụ Chủ chăn đoàn chiên Chúa tại Giáo phận miền sơn cước còn nhiều khó khăn thách đố trong đời sống đức tin hôm nay. Xin Chúa ban ơn để mọi thành phần trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng biết cộng tác với các vị mục tử để làm thăng tiến đời sống đức tin và xây dựng Giáo phận ngày một thăng tiến.

BTT

Nguồn: Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng

LỊCH PHỤNG VỤ