Thánh lễ mừng 60 năm Thành lập Giáo phận Mỹ Tho

27/11/2020


THÁNH LỄ MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP GIÁO PHẬN MỸ THO

Hình: Henri Hưng, Gioan Linh, Tôma Sơn,
Anna Phương, Têrêsa Mai An
Media Giáo phận
Bài viết: Maria FX. Thúy Nga – MVTT Hạt Cái Bè

WGPMT (14.11.2020) – Trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa đã thương ban muôn vàn hồng ân cho Giáo phận Mỹ Tho trong 60 năm qua. Ngày 14.11.2020, Giáo phận Mỹ Tho đã hân hoan tổ chức thánh lễ mừng 60 năm thành lập Giáo phận, kết thúc tuần tĩnh tâm Linh mục (09-14.11.2020) và ban các Bí tích Khai Tâm cho khoảng 50 Dự tòng đến từ các giáo xứ trong Giáo phận.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 05g00 tại Lễ Đài Lòng Thương Xót - Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận - do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm,  Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại diện Phaolô, quý Cha Hạt trưởng và linh mục đoàn trong Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn giáo dân trong Giáo phận.

Đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng nhau vui mừng cảm tạ Thiên Chúa đã thương gìn giữ Giáo phận trong những hoàn cảnh khó khăn, các biến cố. Và cùng dâng lên Chúa tương lai của Giáo phận, xin Chúa ban ơn xuống trên Giáo phận, mỗi cộng đoàn, giáo xứ, gia đình và cho từng người, luôn biết sống tinh thần Phúc âm hóa như Chúa đã dạy.

Trong bài giảng, trước tiên Đức Cha nói lên con số 60 dưới chân bàn thờ diễn tả ý nghĩa. Hôm nay mọi người cùng nhau quy tụ mừng sự kiện trọng đại của Giáo phận – 60 năm thành lập Giáo phận Mỹ Tho. Dâng thánh lễ này với tâm tình tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam, ngài nhắc nhớ mọi người dâng lời tạ ơn Chúa và bày tỏ lòng tri ân đến các thánh Tử đạo.

Nhìn lại lịch sử của Giáo phận Mỹ Tho, biết bao khó khăn, biến động nhưng Chúa vẫn ban cho Giáo phận những sự phát triển không ngừng. Trải qua 60 năm thành lập, Giáo phận hiện nay có: số giáo dân gần 140.000 người, 110 giáo xứ, 25 giáo họ và 162 linh mục. Giáo phận được thành lập vào ngày kính nhớ các thánh Tử đạo Việt Nam nhắc nhở mọi người: đức tin được nuôi dưỡng bằng máu, đức tin được đánh đổi bằng mạng sống; vì thế phải trân trọng, gìn giữ, phát huy và đồng thời góp phần xây dựng Hội thánh Chúa. Trước hết mỗi gia đình là các Hội thánh tại gia phải cung cấp cho Giáo hội, xã hội những con người, những Ki-tô hữu cùng nhau góp phần xây dựng Giáo phận phát triển nhiều hơn nữa.

Cuối cùng ngài nhắc nhở mọi người đều được mời gọi thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng; hôm nay Giáo phận đón nhận thêm các dự tòng vào Hội thánh Chúa và 12 tân linh mục sẽ cử hành Bí tích Rửa tội, qua đó nhắc nhớ các linh mục nhiệm vụ chính, bài sai lớn nhất, quan trọng nhất mà Chúa trao phó đó chính là loan báo Tin Mừng, mời gọi anh chị em vào Hội thánh Chúa.

Sau bài giảng, Đức Cha cử hành nghi thức ban các Bí tích gia nhập Ki-tô giáo cho các Dự tòng: 12 tân linh mục cử hành nghi thức Rửa tội cho khoảng 50 người, và sau đó Đức Cha và quý Cha được ủy nhiệm ban Bí tích Thêm Sức cho những người trưởng thành. Sau đó, thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Cha Tổng Đại diện Phaolô đại diện cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận có đôi lời chân tình cám ơn về sự yêu thương, đồng hành, dẫn dắt của Đức Cha đối với đoàn chiên Giáo phận; cách riêng Cha Tổng Đại diện cám ơn Đức Cha đã hiện diện và đồng hành cùng với linh mục đoàn trong suốt tuần tĩnh tâm linh mục vừa qua. Với tâm tình yêu thương, Cha Tổng Đại diện chúc mừng 12 năm thụ phong Giám mục của Đức Cha Phêrô (15.11).

Đáp từ, Đức Cha cám ơn về những tâm tình quý mến, những lời chúc mừng nồng nhiệt dành cho ngài. Đức Cha cũng cám ơn những lời cầu nguyện, những sự cộng tác và đồng hành của mọi người đối với ngài. Cách riêng đối với các Tân tòng hôm nay là một ngày kỷ niệm rất đặc biệt, ngài mong kỷ niệm này sẽ sống động mãi trong tâm hồn mỗi người, và cùng nhau cộng tác trở thành những người giới thiệu Chúa cho những người xung quanh để cộng đoàn dân Chúa mỗi ngày phát triển hơn.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 06g30. Các Tân tòng cùng chụp hình lưu niệm với Đức Cha trong ngày đặc biệt này. Mọi người ra về trong niềm vui, hân hoan tạ ơn Chúa đã yêu thương gìn giữ Giáo phận trong 60 năm qua; ơn Chúa dạt dào trên cộng đoàn vì có thêm 50 người gia nhập Hội thánh Chúa; và tạ ơn Chúa đã ban cho quý linh mục vừa trải qua tuần tĩnh tâm bình an trong ân sủng Chúa.

Nguồn: giaophanmytho.net 

LỊCH PHỤNG VỤ