Thánh lễ khai mạc Công nghị Tổng Giáo Phận Hà Nội

21/11/2022


THÁNH LỄ KHAI MẠC CÔNG NGHỊ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI

Ban Truyền Thông Gp. Hà Nội

WGPHN (20.11.2022) - Chúa nhật, ngày 20/11/2022, lễ Chúa Kitô Vua, trở thành một dấu mốc lịch sử trọng đại khi gia đình Tổng Giáo phận (TGP) long trọng khai mạc Công nghị TGP Hà Nội.

Chiều ngày 20/11, 183 tham dự viên đại diện cho hơn 350.000 tín hữu của Tổng Giáo phận đã quy tụ về Trung tâm Mục vụ để tham dự Công nghị. Các đại biểu đại diện cho mọi thành phần dân Chúa gồm có quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Thầy Chủng sinh và giáo dân trong TGP Hà Nội.

 



Vào lúc 17h30, các đại biểu cùng đoàn đồng tế hân hoan tiến bước từ Trung tâm Mục vụ ra nhà thờ Chính tòa để long trọng cử hành Thánh lễ khai mạc Công nghị.

 

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã giúp cộng đoàn có một cái nhìn khái quát về Công nghị TGP: Công nghị là một cuộc họp với sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa. Công nghị cùng nhau bàn bạc về bối cảnh xã hội hôm nay, về thực trạng của đời sống đức tin để đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho toàn Giáo phận trong tương lai. Ngài mời gọi toàn thể tín hữu cầu xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng.

Kế đó, Cha Phaolô Phạm Văn Mạnh, đại diện Ban Thư ký xướng tên 183 đại biểu tham dự Công nghị. Các đại biểu bao gồm 87 linh mục, 10 nữ tu, 3 chủng sinh và 83 giáo dân lần lượt đứng lên trình diện Đức TGM Giuse.

 

Sau khi xướng tên các đại biểu được triệu tập, Đức TGM Giuse đã đọc bài diễn văn khai mạc Công nghị TGP Hà Nội. Ngài nhắc lại chính lời công bố triệu tập Công nghị đã được long trọng tuyên bố chính tại nhà thờ Chính tòa vào ngày 24/11/2021.

 

“Canh tân đời sống đức tin là lời mời gọi của Chúa Giêsu. Lời mời gọi này trải dài trong nội dung giáo huấn của người.  Đây cũng là sứ mạng chính yếu của Giáo hội qua mọi thời đại. Thiên Chúa là Đấng canh tân mọi loài. Chúa Cha không ngừng sáng tạo và quan phòng muôn loài tạo vật. Chúa Con nhập thể và thiết lập một kỷ nguyên cứu độ. Chúa Thánh Thần là Đấng đổi mới mọi sự và canh tân bộ mặt trái đất. Ở bất kỳ thời đại nào, những ai muốn trở nên môn đệ Chúa Giêsu đều phải được canh tân, vì rượu mới phải được chứa trong bầu da mới”.

Ngài nhắc lại khoảng thời gian một năm qua, gia đình TGP đã đồng lòng chuẩn bị cho Công nghị thông qua các cuộc hội thảo Tiền Công nghị và nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành. Ngài nhìn nhận đây là tín hiệu cho thấy chủ đề canh tân đời sống đức tin phù hợp và đáp ứng được lòng mong mỏi của tín hữu. Ngài đánh giá cao những ý kiến đóng góp chân thành của giáo dân trong các buổi hội thảo.

 

Đức TGM Giuse nhắc lại mục đích của Công nghị để giúp Giám mục Giáo phận trong việc mưu ích cho toàn thể cộng đồng của Giáo phận. Ngài hy vọng trong ba ngày tới, những bài thuyết trình, tham luận và ý kiến hội thảo sẽ là cơ hội nhìn lại đời sống đức tin hiện tại và đề ra hướng đi cụ thể cho tương lai. Đức TGM Giuse cũng hy vọng Công nghị sẽ là điểm nhấn quan trọng trong đời sống của TGP Hà Nội, mang lại hoa trái thiêng liêng.

 

Sau đó, Thánh lễ được cử hành trong bầu khí long trọng, trang nghiêm do Đức TGM Giuse chủ sự. Đồng tế với ngài có Đức Hồng Y Phêrô, Cha Tổng Đại diện Antôn, quý Cha trong TGP Hà Nội, cùng sự tham dự của quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh, giáo dân tham dự viên cùng đông đảo cộng đoàn.

Sau khi Thầy phó tế công bố Tin Mừng, Đức TGM Giuse chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn.

 

Trong lễ Chúa Kitô Vua, Đức TGM Giuse nhắc đến tâm tình “ngỡ ngàng”. Ngỡ ngàng vì một Thiên Chúa uy quyền không ngồi trên ngai vàng, mà Ngài chịu đóng đinh trên thập giá, chịu mang trên mình tội lỗi để nhân loại được hạnh phúc. Ngày lễ Chúa Kitô Vua để tôn vinh Chúa Giêsu được Thiên Chúa trao cho mọi quyền năng trên trời dưới đất.

Nhắc đến Công nghị, Đức TGM Giuse nhắn nhủ cộng đoàn rằng đây là cơ hội để suy tư về đức tin. Vì giữa bối cảnh xã hội ngày hôm nay có nhiều khuynh hướng lôi kéo con người xa rời đường lối Giáo hội và giáo huấn của Phúc Âm. Mỗi người tín hữu được mời gọi đào sâu đức tin và làm chứng cho đức tin. Đức TGM Giuse nhấn mạnh mục đích của Công nghị nhằm canh tân đời sống đức tin nơi cá nhân mỗi tín hữu. Bên cạnh đó, Đức TGM Giuse cũng nêu lên tầm quan trọng của những vị đại diện thay mặt cho 350.000 giáo dân trong TGP để cùng nhau nói lên tiếng nói của các Giáo xứ, Giáo họ, các gia đình, hội đoàn.. trong TGP.

Sau bài giảng, các đại diện bắt đầu cử hành nghi thức tuyên xưng đức tin. Tất các tham dự viên cùng nhau đọc Kinh Tin Kính và lời thề trung thành khi tham gia Công nghị.

 





Sau đó, phụng vụ Thánh Thể tiếp diễn với tâm tình sốt sắng. Thánh lễ dâng lời tạ ơn và xin Chúa soi sáng để quyền năng Thiên Chúa và thiện chí con người sẽ mang lại cho Công nghị những hoa trái tuyệt hảo.

 

Cuối Thánh lễ, Đức TGM Giuse có lời nhắn nhủ đến các tham dự viên Công nghị tham dự cách có ý thức. Ngài cũng mời gọi toàn thể tín hữu trong TGP tiếp tục cầu nguyện cho Công nghị TGP Hà Nội trong những ngày tới.

 

Từ ngày 21/11 đến ngày 23/11, Công nghị TGP Hà Nội sẽ diễn ra với 9 phiên họp. Thông tin chi tiết về các ngày họp sẽ được cập nhật trên các kênh sóng của Ban Truyền thông TGP Hà Nội.

Nguồn:tonggiaophanhanoi.org

LỊCH PHỤNG VỤ