Thánh lễ Bế mạc Công nghị Tổng Giáo phận Hà Nội

24/11/2022


THÁNH LỄ BẾ MẠC CÔNG NGHỊ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI

Truyền thông TGP Hà Nội

WGPHN (24.11.2022) - Sáng ngày 24/11/2022, Tổng Giáo phận (TGP) Hà Nội đã long trọng cử hành Thánh lễ mừng kính các Thánh tử đạo Việt Nam và Bế mạc Công nghị TGP tại Tiểu vương cung thánh đường Sở Kiện.


Tại chính ngôi nhà thờ này vào 110 năm trước (năm 1912) đã diễn ra Thánh lễ tạ ơn Bế mạc Công đồng Kẻ Sở. Công đồng đã đưa ra những hướng dẫn mục vụ cho cộng đoàn dân Chúa sau thời cấm đạo khốc liệt.

Và giờ đây, để kỷ niệm dấu ấn lịch sử quan trọng ấy, Công nghị TGP Hà Nội được triệu tập để hòa nhập bối cảnh xã hội hiện đại, đưa ra những đường hướng mục vụ cụ thể cho cộng đoàn dân Chúa.

Sau đúng 110 năm, gia đình TGP Hà Nội quy tụ tại ngôi thánh đường lịch sử trước hết là để mừng kính các Thánh tử đạo Việt Nam, đồng thời dâng lời tạ ơn Chúa nhân dịp kỷ niệm Công đồng Kẻ Sở và bế mạc Công nghị TGP Hà Nội năm 2022.


Thánh lễ mang dấu ấn lịch sử của TGP do Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên chủ tế. Đầu lễ, ngài giới thiệu quý Đấng bậc hiện diện trong Thánh lễ: Đức TGM Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh không thường trực tại Việt Nam, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – Nguyên TGM Hà Nội, Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang – Giám mục phó Giáo phận Bắc Ninh, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu – Giám mục Giáo phận Bùi Chu, Đức cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản – Giám mục Giáo phận Hải Phòng, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long – Giám mục Giáo phận Vinh, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên – Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh, Đức cha Lôrensô Chu Văn Minh – Nguyên Giám mục phụ tá Hà Nội, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến – Nguyên Giám mục Giáo phận Phát Diệm, Đức cha Đaminh Đặng Văn Cầu – Giám mục tân cử Giáo phận Thái Bình và linh mục đại diện Giáo phận Hà Tĩnh.

Cùng hiện diện trong Thánh lễ có Cha Tổng Đại diện TGP Hà Nội, quý Cha quản hạt, quý Cha trong và ngoài giáo phận, quý Thầy Phó tế, quý Thầy Chủng sinh, quý Tu sĩ nam nữ, các tham dự viên của Công nghị TGP, quý Hội đồng Mục vụ các giáo xứ và đông đảo cộng đoàn giáo dân.


Sau lời giới thiệu của Đức TGM Giuse, cộng đoàn cùng nhau đọc Kinh Cầu Công nghị để bày tỏ lòng tri ân ơn lành Chúa ban cho đức tin của TGP được triển nở.

Với tâm tình cảm tạ, cộng đoàn bước vào Thánh lễ với bài ca nhập lễ hân hoan, hào hùng.

Sau khi Thầy Phó tế công bố Tin Mừng, Đức Giám mục Giuse Nguyễn Đức Cường của Giáo phận Thanh Hóa chia sẻ bài giảng với cộng đoàn.


Ngài nhắc lại những sự kiện mang tính lịch sử diễn ra tại ngôi thánh đường Sở Kiện. TGP Hà Nội không chỉ đơn thuần ôn lại sự kiện quá khứ mà còn làm mới đời sống tâm linh của các tín hữu. Đức cha trích lại diễn văn khai mạc Công nghị của Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên.

Ngài chỉ ra rằng nếu Công đồng Kẻ Sở 1912 tiếp nối Công đồng Kẻ Sặt 1900, thì Công nghị TGP Hà Nội 2022 được hy vọng tiếp nối Công đồng Kẻ Sở trước thay đổi và thách thức của xã hội hôm nay. Ngài nhìn nhận TGP Hà Nội đã phác thảo chương trình công phu khi tổ chức hội thảo Tiền Công nghị trong nhiều lĩnh vực của đời sống đức tin. Tất cả làm nên hình ảnh của một TGP đầy tình hiệp thông.


Thánh lễ tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể trang nghiêm, sốt sắng.


Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Marek Zalewski, Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa. Ngài tin tưởng rằng tiến trình Công nghị đã và đang làm biến đổi đời sống của từng giáo dân. Đức cha bày tỏ niềm vui khi cảm nghiệm được đức tin nơi TGP Hà Nội và tạ ơn Chúa về tiến trình Công nghị của TGP. Ngài cũng tạ ơn Chúa vì Hội Thánh hôm nay được tự do rao giảng Tin Mừng nhờ máu đào của các Thánh tử đạo năm xưa. Từ đó, Đức TGM mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho sự hòa hợp, hiệp nhất hữu hình trong Hội Thánh.


Sau lời phát biểu của Đức TGM Marek Zalewski, Đức TGM Giuse công bố diễn văn Bế mạc Công nghị TGP Hà Nội.


Ngài nhấn mạnh hiệp hành là cùng nhau đi chung một con đường, cùng nhau hiệp thông, tham gia, thi hành sứ vụ. TGP Hà Nội diễn tả sống động Hội Thánh hiệp hành qua việc cử hành Công nghị canh tân đời sống đức tin. Mọi thành phần trong TGP cùng hiệp thông, cùng suy tư về đời sống đạo.


Đức TGM Giuse tổng kết những ngày làm việc và hoa trái của Công nghị TGP Hà Nội. Ngài ghi nhận tinh thần làm việc hăng say, nhiệt thành, có trách nhiệm của 183 vị đại diện cho toàn tín hữu trong TGP.

Ngài nhấn mạnh Công nghị không chỉ là cuộc họp mà điều quan trọng hơn là thi hành sứ vụ. Việc canh tân không dừng lại ở việc đưa ra văn bản mà còn để cùng nhau sống và làm chứng cho Tin Mừng.

Ngài mời gọi các tín hữu là con cháu của các Thánh tử đạo anh dũng biết sống chứng tá đức tin như Công nghị mời gọi.


Sau diễn văn Bế mạc của Đức TGM Giuse, cha Gioan Lê Trọng Cung, thành viên Ban Thư ký Công nghị, công bố Phép lành Tòa Thánh. Tòa Ân giải Tối cao với năng quyền của Đức Thánh Cha Phanxicô ban ơn Toàn xá cho các tín hữu tham dự Thánh lễ này với điều kiện phải xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng. Các tín hữu theo dõi qua các phương tiện truyền thông vì không thể hiện diện thể lý cũng được nhận Phép lành này.

Sau đó, quý Đức cha, quý Cha cùng tín hữu hát Te Deum kết thúc Thánh lễ.

Thánh lễ Bế mạc đã khép lại Công nghị của TGP, song mở ra một lộ trình mới để canh tân đức tin nơi mỗi cá nhân, gia đình, giáo xứ và toàn TGP.

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org

LỊCH PHỤNG VỤ