Thánh Laurensô Nguyễn Văn Hưởng, tử đạo ngày 27 tháng 4 năm 1856

26/04/2023

Thánh Laurensô Nguyễn Văn Hưởng, tử đạo ngày 27 tháng 4 năm 1856

Thánh

LAURENSÔ NGUYỄN VĂN HƯỞNG

Linh mục (1802 - 1856)

Ngày tử đạo: 27 tháng 4

Chúng tôi chỉ xức dầu thánh trên mắt, mũi, miệng và tay chân để xin Chúa tha các tội mà bệnh nhân đã dùng chúng để phạm tội. Còn với tổ tiên ông bà, chúng tôi hằng cầu nguyện và làm những việc lành phúc đức.

Thánh Laurensô Nguyễn Văn Hưởng sinh năm 1802 tại xứ Kẻ Sải, xã Tụy Hiền, huyện Hoài Yên, Giáo phận Hà Nội. Chú sinh trưởng trong một gia đình nghèo. Cuộc sống khổ cực vì mồ côi song thân. Ngay từ nhỏ, chú phải đi chăn trâu cho ông chú tên Thang rất thương yêu và đùm bọc cháu.

Năm 12 tuổi, cậu đến gặp cha Tuấn và cha Tuấn nhận cậu vào ở nhà xứ. Cha chánh xứ tốt lành đã ân cần nuôi nấng dạy dỗ chú trong ba năm học chữ Nho, và sau đó gửi cậu vào học tại Chủng viện Vĩnh Trị.

Mãn trường, Laurensô Hưởng được kêu gọi gia nhập hàng thầy giảng, đi giúp cha Duyệt tại xứ Bạch Bát, Ninh Bình. Thầy Hưởng sống giản dị, khiêm tốn, làm việc tận tụy bác ái, cảm nghiệm cái nghèo từ chính bản thân mình nên nhiệt tình thương giúp người nghèo.

Đức cha Retord - Liêu gọi thầy Hưởng về hoàn tất các môn thần học và dọn mình lãnh nhận chức linh mục. Tân linh mục Laurensô Nguyễn Văn Hưởng được bài sai đến giúp các giáo hữu ở Giang Sơn, Lạc Thổ, Yên Lộc rồi Bạch Bát. Đến đâu cha cũng nhiệt thành hoạt động, giảng dạy các tín hữu, thăm viếng người neo đơn cùng khổ và các bệnh nhân.

Năm 1855, cha Hưởng bị bắt khi đang trên thuyền đi ban bí tích. Thấy cha Hưởng phảng phất nét đạo hạnh, chân tu, quan tổng đốc hứa: “Nếu ông chịu đạp lên Thánh Giá, ta tha tội chết và cho đến tu tại chùa Non Nước”. Cha Hưởng khoan thai đáp: “Tôi không biết gì về thần, Phật, làm sao ở chùa được?”. Quan tiếp tục yêu cầu cha đọc một vài kinh của đạo Công giáo. Cha Hưởng cất cao giọng đọc Mười Điều Răn Đức Chúa Trời.

Quan vẫn chưa buông tha. Quan thắc mắc về tin đồn loan truyền: “Tại sao các ông khoét mắt người bệnh và không thờ kính tổ tiên?”. Cha Hưởng điềm tĩnh giải thích: “Xin quan đừng nghe những lời đồn đãi sai sự thật. Chúng tôi chỉ xức dầu thánh trên mắt, mũi, miệng và tay chân để xin Chúa tha các tội mà bệnh nhân đã dùng chúng để phạm tội. Còn với tổ tiên ông bà, chúng tôi hằng cầu nguyện và làm những việc lành phúc đức. Chỉ có điều là chúng tôi không cúng quả, vì biết chắc rằng cha mẹ chẳng bao giờ trở về ăn uống thứ gì nữa”.

Sau nhiều lần dụ dỗ, tra khảo, đánh đòn, nhưng không thành công, các quan gửi án về triều đình xin vua cho xử trảm. Rạng sáng ngày 27-4-1856, bản án xử trảm được thi hành tại pháp trường Ninh Bình, dưới triều vua Tự Đức. Đoàn tín hữu đã an táng vị tôi tớ Chúa Kitô tại làng Vĩnh Trị.

Linh mục Laurensô Nguyễn Văn Hưởng được tuyên phong chân phước ngày 02-5-1909 và được tôn phong hiển thánh ngày 19-6-1988.

Trích sách "Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam"
Biên soạn: 
Hội đồng Giám mục Việt Nam
WHĐ

LỊCH PHỤNG VỤ