Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu, tử đạo ngày 02 tháng 5 năm 1854

01/05/2023

Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu, tử đạo ngày 02 tháng 5 năm 1854

Thánh

GIUSE NGUYỄN VĂN LỰU

Trùm họ (1790 - 1854)

Ngày tử đạo: 02 tháng 5

Xin cha cầu nguyện cho con, cho con được lòng mạnh mẽ vững vàng cho đến cùng. Con gần đi đày, con phú dâng mọi sự trong tay Chúa. Con trông cậy lòng nhân từ Chúa mà thôi.

Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu sinh năm 1790 tại họ Cái Nhum, huyện Chợ Lách, tỉnh Vĩnh Long, trong một gia đình đạo đức, sốt sắng thờ phượng Chúa. Vì cuộc sống cơ cực, năm lên mười tuổi, cậu Lựu và bốn em theo cha mẹ đến vùng đất mới, sau định cư tại Mặc Bắc.

Thuở thiếu thời, đôi khi cậu Lựu ham thích vui chơi, nhưng đến khi lớn tuổi thì biết sửa đổi tính nết. Cậu Lựu lập gia đình, sinh được bảy người con, chuyên cần giữ đạo Chúa.

Ông Lựu được tín nhiệm bầu làm trùm nhất họ Mặc Bắc. Với tính tình điềm đạm, từ tốn, khoan dung, ông có biệt tài hòa giải các cuộc cãi vã, tranh chấp trong làng hay họ đạo. Ngoài ra, ông trùm Lựu thường tiên liệu để các thừa sai và các linh mục có nơi trốn tránh, nương thân trong những cơn bắt đạo.

Tháng Ba năm 1851, vua Tự Đức ban hành một chiếu chỉ cấm đạo khắc nghiệt hơn. Lúc này, cha Philipphê Phan Văn Minh chuyển về thay thế cha Phêrô Nguyễn Văn Lựu. Trong họ đạo có mấy tên rượu chè cờ bạc muốn được nhận tiền thưởng nên kéo lên quan tỉnh tố cáo xứ đạo họ Mặc Bắc chứa chấp đạo trưởng.

Vào đêm 26-02-1853, quan quân vây chặt nhà ông trùm Lựu, tung cửa tràn vào khám xét. Ông bà trùm Lựu bị tra tấn, đánh đập dồn dập nhưng vẫn can đảm không khai ra nơi các linh mục đang ẩn nấp. Cha Philipphê Minh ẩn mình trong cái rương xe, thấy con cái phải đau khổ, nên ra trình diện và tự nhận mình là đạo trưởng. Quan ra lệnh đóng gông, trói cha Philipphê Minh, ông bà trùm Lựu và mọi người trong nhà, giải về tỉnh Vĩnh Long.

Trong chốn lao tù, ngày qua ngày, bị tra tấn, dụ dỗ, dọa nạt, ông trùm Lựu vẫn vững vàng tuyên xưng đạo thánh. Vì tuổi già sức yếu, lại thêm bệnh hoạn, đeo gông mang xiềng, ông trùm nhất Nguyễn Văn Lựu trút hơi thở cuối cùng trong đêm 02-5-1854. Thi hài vị chứng nhân đức tin được đưa về an táng trong nền nhà thờ của họ Mặc Bắc vừa mới bị triệt hạ.

Ông Trùm Giuse Nguyễn Văn Lựu được nâng lên hàng chân phước ngày 02-5-1909 và được tôn phong hiển thánh ngày 19-6-1988.

Trích sách "Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam"
Biên soạn: 
Hội đồng Giám mục Việt Nam
WHĐ

LỊCH PHỤNG VỤ