Tháng Ramadan, khi linh mục và nữ tu phục vụ iftar

12/04/2022


THÁNG RAMADAN, KHI LINH MỤC VÀ NỮ TU PHỤC VỤ IFTAR

Judith Sudilovsky

WHĐ (12.4.2022) - Hôm mùng 9. 4 vừa qua, tại Nhà của Abraham, trên Núi Oliu ở phía Đông Giêrusalem, một nhóm Kitô hữu thiện nguyện đã phục vụ iftar cho những tín đồ Hồi giáo vào đêm trước Chủ nhật Lễ Lá, như là chứng tá cho các nguyên tắc hòa bình và huynh đệ.


Cha Oliver Catel, dòng Đa Minh, người Pháp, phục vụ tín đồ Hồi giáo trong bữa ăn iftar tại Nhà của Abraham hôm 9. 4. 2022.

Năm nay, tháng chay tịnh Ramadan của Hồi giáo bắt đầu từ ngày 1. 4 và kết thúc vào ngày 1. 5. Trong tháng suy tư, cầu nguyện và sống cộng đoàn này, các tín đồ Hồi giáo nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn, iftar có nghĩa là bữa ăn vào lúc hoàng hôn khi người Hồi giáo kết thúc mỗi ngày chay trong tháng chay Ramadan của họ.

Bernard Thibaud, quản lý Nhà của Abraham, cho biết: việc tổ chức iftarlà bằng chứng rằng cộng đồng Kitô giáo chào đón tất cả mọi người ở đây. Bữa ăn là cách tốt nhất để chia sẻ điều này”. Vì “Còn gì tốt hơn là, trong thời điểm căng thẳng giữa các cộng đồng và tôn giáo, để mọi người gặp gỡ nhau”.

Toạ lạc tại trung tâm của các khu dân cư đông đúc, với đa số tín đồ Hồi giáo cư ngụ ở Đông Giêrusalem, Silwan và Ras El-Amud, Nhà của Abraham có thể đóng vai trò như một cầu nối với cộng đồng địa phương. Với khu vườn rộng lớn và yên bình, Nhà của Abraham cung cấp nơi trú ngụ cho du khách và khách hành hương, đặc biệt là những người có tài chính hạn chế.

Khi nói về việc tổ chức iftar, ông Thibaud cho biết thêm “Chúng ta không thể yên vị trên núi này khi có quá nhiều vấn đề ở sau lưng chúng ta. Việc chia sẻ một bữa ăn truyền thống là điều rất có tầm ảnh hưởng".


Cũng trong lăng kính ấy, Marie Ingrand, 15 tuổi, một thành viên của Hướng đạo sinh Pháp, đã từng sống ở Giêrusalem trong 2 năm với gia đình. Mặc dù trong những năm qua, cô đã được một người bạn Hồi giáo mời đến dự iftar, nhưng đây là lần đầu tiên cô tham gia tổ chức một bữa ăn như vậy. Cô chia sẻ: “Tôi là một Kitô hữu và việc phục vụ iftar cho phép chúng tôi ở bên nhau và giúp đỡ lẫn nhau”.

Ngoài ra, ông Thibaud cũng lưu ý rằng mặc dù Nhà của Abraham vẫn thường tham gia cùng Tòa Thượng phụ Latinh của Giêrusalem trong việc tổ chức iftar cho các đại diện Hồi giáo và Kitô giáo - và sẽ thực hiện việc đó vào cuối tháng 4 - bữa iftar này là lần đầu tiên được tổ chức cho cộng đoàn lân cận.

Iftar lần này được tổ chức với sự hợp tác của Trung tâm Phụ nữ Althoure Silwan, Hướng đạo sinh Pháp, và các tình nguyện viên quốc tế từ 2 tổ chức phi chính phủ của Pháp.

Abeer Zayyad, một tín đồ Hồi giáo và là giám đốc trung tâm phụ nữ, cho biết cô lớn lên ở Thành Cổ và theo học một trường Kitô giáo, nhưng thế hệ trẻ có rất ít cơ hội gặp gỡ các Kitô hữu trong cuộc sống hàng ngày, bởi vì nhiều Kitô hữu đã rời Thành Cổ. Do đó, các sự kiện tại Nhà của Abraham tạo cơ hội cho những tín đồ Hồi giáo người Palestine tại địa phương tiếp xúc với Kitô hữu.

Theo Zayyad, “Với thế hệ này, chúng ta đang đánh mất bản sắc của Giêrusalem như một thành phố”. Cô cũng cảm nhận rằng dù với truyền thống ăn chay khác nhau, nhưng có thể thấy sự giống nhau giữa tháng Ramadan và Mùa Chay. “Một iftar Hồi giáo với các linh mục phục vụ bữa ăn là một cách để hiểu và nhìn nhận tôn giáo của nhau; để nhận ra rằng Kitô hữu không phải là kẻ thù”.

Khi ngắm đứa con út Nour 7 tuổi của mình bận rộn tô màu cho trứng Phục sinh được chuẩn bị sẵn cho trẻ em trước bữa ăn, Shireen Ashamr, 41 tuổi, cho biết rằng, bà đã đưa 5 đứa con của mình đến iftar với mục đích giúp chúng trải nghiệm cuộc gặp gỡ với những Kitô hữu.

Khi mặt trời lặn, các tình nguyện viên nhanh nhẹn di chuyển giữa các bàn với những đĩa cơm và thịt để phục vụ thực khách. Trong bữa ăn, Mohammed Hadyeh, 14 tuổi, thừa nhận là trước đây cậu chưa khi nào gặp tín hữu Kitô, mặc dù cậu đã nghe nói về Chúa Giêsu, Đấng mà người Hồi giáo coi là một nhà tiên tri.


Nữ tu Elodie Bouda, dòng Benedictine, xuất thân từ Burkina Faso, trong gia đình có những thành viên là tín đồ Hồi giáo, cho biết “Chúng tôi rất vui khi thấy họ ở đây và rất vui khi tình nguyện mang đến cho họ sự tiếp đón và bữa ăn iftar này.” Hơn thế, với Sơ, việc Sơ phục vụ những tín đồ Hồi giáo lân cận là điều đương nhiên, và “Chúng tôi mong họ tận hưởng bữa ăn. Điều này rất quan trọng đối với tín đồ Hồi giáo”.

Ước mong và hy vọng, với trái tim rộng mở và chân thành, việc phục vụ của linh mục, nữ tu và những Kitô hữu thiện chí, bữa iftar trước thềm Lễ Lá năm nay tại Nhà của Abraham, không chỉ là bữa ăn thuần tuý, nhưng còn là chiếc cầu nối giữa tín hữu Kitô giáo và Hồi giáo ngay tại Giêrusalem, nơi ghi dấu ấn của Đức Kitô, Đấng hiến dâng mạng sống, để nhân loại, bất luận sắc tộc, ngôn ngữ, tín ngưỡng có thể hiểu nhau, tôn trọng nhau, và nhìn nhận nhau là anh chị em, hướng tới việc sống chung hoà bình.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Theo: Catholic News Service (11. 4. 2022)

LỊCH PHỤNG VỤ