TGP Sài Gòn: Hướng dẫn về tính hiệp hành trong Hội Thánh cho Ban Đại diện các đoàn thể Tông đồ Giáo dân

28/12/2021


TGP SÀI GÒN: HƯỚNG DẪN VỀ TÍNH HIỆP HÀNH TRONG HỘI THÁNH CHO BAN ĐẠI DIỆN CÁC ĐOÀN THỂ TÔNG ĐỒ GIÁO DÂN

Bài viết: Tiến Hương
Ảnh: Giuse Phạm Văn Hân K1

WGPSG“Hiệp hành” là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Giáo hội của Thiên niên kỷ thứ III…

Tổng Giáo Phận Sài Gòn (TGPSG) đã tổ chức buổi hướng dẫn về tính hiệp hành trong Hội Thánh, theo chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới (THĐGM): Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ. Và hướng dẫn tổ chức các buổi họp tương tự ở mỗi đoàn thể  -  vào lúc 17g ngày 14-12-2021, tại Hội trường giáo xứ Chợ Đũi, số 1 Tôn Thất Tùng P. Bến Nghé, Q.1.

Người hướng dẫn: Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền, linh hoạt viên TGP. Sài Gòn. Ban tổ chức: Lm Ernest Nguyễn Văn Hưởng - Đại diện Giám mục, phụ trách Giáo dân; các ông: Phêrô Tạ Đình Vui, Px. Nguyễn Thái, Michael Nguyễn Hữu Xuân Điềm.


Thành phần tham dự có 300 người, trong đó gồm có: Quý cha linh hướng, Ban Điều hành và những người nòng cốt của 30 đoàn thể Tông đồ Giáo dân (10 người/ đoàn thể)

Mở đầu chương trình, Lm Ernest có lời chào đến các tham dự viên và khai mạc chương trình. Chương trình được bắt đầu với phút thánh hóa bằng Kinh cầu cho THĐGM. 

Trước tiên, các tham dự viên được tìm hiểu đôi nét về THĐGM và chủ đề của THĐGM lần thứ XVI này. Sau đó, để hiểu rõ về “Hiệp hành”, các tham dự viên nghe lại (qua video) bài giảng của Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng trong Thánh lễ khai mạc THĐGM cấp độ Giáo phận, vào lúc 8g sáng Chúa nhật thứ I Mùa Vọng, ngày 28-11-2021, tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Đức TGM đã giải thích về ý nghĩa của Hiệp hành và nhấn mạnh 3 điều:

1. Chúa Giêsu đã hiệp hành với các môn đệ, lắng nghe và giải thích Lời Chúa, giúp lòng họ bừng cháy, họ được biến đổi, mạnh mẽ, can đảm loan báo Tin Mừng.

2. Hiệp hành là chuyện liên hệ với mọi thành phần trong Hội Thánh. Mỗi người có ơn riêng, hãy phát huy khả năng có được đề Hiệp hành: Hiệp thông – Tham gia – Sứ vụ.

3. Hội Thánh có sứ mạng đem Ánh sáng, Sự sống của Chúa cho “đàn chiên” trong và cả ngoài Hội Thánh.  

Đức TGM Giuse hy vọng Giáo hội hiệp hành dưới ân sủng của Chúa Thánh Thần giúp đổi mới, hăng say lên đường dấn thân; cùng nhau tham gia, lắng nghe, phân định. Xin Chúa Thánh Thần đến trong TGPSG, trên từng người, tổ chức và giáo xứ, để đem lại sức sống mới cho TGP.

Tiếp lời TGM Giuse, Lm Phêrô giải thích, phân tích sâu rộng để các tham dự viên hiểu về các phần trong tài liệu học hỏi:

- “Hiệp hành” là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Giáo hội của Thiên niên kỷ thứ III: Trước hết, vì thực trạng của thế giới và của Giáo hội... đòi hỏi mọi thành phần dân Chúa góp phần vào việc canh tân Giáo hội. Trên hết, do tác động của Chúa Thánh Thần, Đấng luôn hoạt động trong lịch sử và biểu lộ quyền năng tác sinh của Ngài. Trong bối cảnh này, Giáo hội được mời gọi trở nên “dấu chỉ và khí cụ” của sự hiệp thông với Thiên Chúa và hiệp nhất với nhân loại, bằng cách “cùng bước đi với nhau” trên con đường sứ mạng và lắng nghe Chúa Thánh Thần mời gọi hoán cải.

- “Hiệp hành” là một từ mới, ý nghĩa: Chúa Giêsu là con đường và môn đệ là những người “cùng đi với nhau” trên con đường ấy. Nó chỉ một lối sống với nhau và với mọi người như Chúa đã sống với mình và mọi người. Theo đó, mọi người sẽ được chấp nhận và lắng nghe. Sống tinh thần hiệp hành, thì bản chất hiệp thông của Giáo hội được biểu lộ và thực hiện cách cụ thể.

- Giáo hội đã sống tinh thần hiệp hành qua các thời kỳ: Cộng đoàn tín hữu đầu tiên (CVTĐ 2, 4246), các Công đồng chung, Công nghị, Đại hội dân Chúa, Công nghị giáo phận, các vị Giáo hoàng tham khảo ý kiến các Giám mục...

- Những thách đố mà Giáo hội phải đối diện khi sống tinh thần hiệp hành trong thế giới hôm nay như: Cảm thức nhạt nhòa về Giáo hội, trào lưu “giáo dân trị”, chủ nghĩa “giáo sĩ trị”, khuynh hướng đóng kín coi mình có mọi câu trả lời cho mọi vấn đề nhân loại.

- Theo THĐGM 2023, để phát huy tinh thần hiệp hành hầu phục vụ hữu hiệu cho công cuộc truyền giáo trong bối cảnh hiện tại, Giáo hội phải nhìn lại xem: việc hiệp hành trong hiện tại trong các cộng đoàn; các ân huệ, đặc sủng và thừa tác vụ khác nhau trong cộng đoàn có được tôn trọng và liên kết lại? Mọi thành viên trong cộng đoàn có được lắng nghe và bày tỏ ý kiến cũng như được tham gia vào tiến tình phân định? Cộng đoàn của mình là cộng đoàn “mở” hay “khép kín” trước vấn đề của cộng đoàn khác cũng như của xã hội?

- Trong giai đoạn Tiền THĐGM cấp giáo phận, việc nhìn lại này được thực hiện như sau: Trước hết, việc nhìn lại này được thực hiện trong các buổi gặp gỡ mang tính hiệp hành được tiến hành như sau:

a. Cầu nguyện khai mạc bằng Kinh cầu nguyện cho THĐ.

b. Lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm hiệp hành dựa vào những câu hỏi gợi ý.

c. Thinh lặng để cảm nhận những biến chuyển trong nội tâm dưới ánh sáng của Lời Chúa.

d. Phản ánh lại những gì vang dội lại từ cuộc chia sẻ, những gì đánh động cách sâu sắc nhất, cả những nhận thức mới và những vấn đề chưa được giải quyết.

e. Cầu nguyện kết thúc bằng nhũng lời cầu nguyện tự phát.

Kế đến, việc nhìn lại này được thực hiện trong hội nghị Giáo phận.

Những câu hỏi gợi ý:

1. Tôi có kinh nghiệm nào trong việc sống tinh thần hiệp hành với cộng đoàn của mình?

2. Kinh nghiệm hiệp hành này đem lại cho tôi niềm vui, trở ngại hay khó khăn, thậm chí thương tổn nào?

3. Tôi lắng nghe Lời Chúa và lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần vang lên từ những kinh nghiệm hiệp hành mà chúng tôi vừa lắng nghe và chia sẻ với nhau. Ngài kêu gọi chúng tôi thay đổi những gì và thay đổi như thế nào để cộng đoàn có sự hiệp thông sâu sắc hơn, tham gia đầy đủ hơn và với tinh thần cởi mở hơn hầu phục vụ cho sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Lúc 19g, các đoàn thể đã chia thành 16 nhóm, cùng làm việc với 3 câu hỏi trên trong vòng 15 phút. Các điều hành nhóm sẽ gởi biên bản đến cho linh hoạt viên giáo phận qua Email. Tuy nhiên đã có 2 tham dự viên phát biểu cảm nhận tích cực qua buổi học hỏi và được sự thúc đẩy hiệp hành trong môi trường sống của mình.

Tiếp theo, tham dự viên được ông Phêrô Vui cho biết về vai trò và nhiệm vụ của Điều phối viên, là những người cộng tác với nhóm linh hoạt viên để thúc đẩy, hướng dẫn và giám sát việc tổ chức các buổi gặp gỡ mang tính hiệp hành trong TGPSG từ tháng 2 đến tháng 5/2022.

Trước khi kết thúc, Lm Phêrô Hiền đã thông tin về việc TGM Giuse sẽ gởi thư đề nghị Bề trên các Hội Dòng đề cử mỗi dòng 2 người làm Điều phối viên. Nhóm các Dòng tu, tu sĩ, di dân họp với nhau trên mạng XH vào lúc 8g-11g ngày 08-01-2022.

Nhóm các giáo xứ cũng được đề nghị Lm Trưởng hạt, Lm chánh xứ đề cử một số người trong HĐMV GX và trong ban đại diện các đoàn thể tham gia cuộc huấn luyện tại giáo Hạt của mình, trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5/ 2022; trước khi diễn ra hội nghị TGP.

Các tài liệu được gởi đến cho các tham dự viên trong buổi huấn luyện đã cho một cái nhìn tổng quan về THĐGM, qua đó mọi người có thể cảm nhận về vai trò NGÔN SỨ, TƯ TẾ, VƯƠNG ĐẾ, để hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ.

Buổi hướng dẫn kết thúc lúc 19g30 với Kinh bế mạc. Buổi hướng dẫn sẽ còn tiếp tục vào ngày 28-12-2021.

Nguồn: tgpsaigon.net (14.12.2021)

LỊCH PHỤNG VỤ