Sứ điệp Ngày Thế giới các Bệnh nhân (năm 2015) của Đức Thánh Cha Phanxicô
SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH
CHA PHANXICÔ
NHÂN NGÀY THẾ GIỚI CÁC BỆNH NHÂN LẦN THỨ 23, NĂM
2015
Sapientia cordis
“Tôi nên mắt cho kẻ mù loà, thành chân cho người què quặt”
(Gióp
29,15)
Anh chị em thân mến,
Nhân lần thứ 23 ngày Thế giới các Bệnh nhân, do thánh Gioan Phaolô II thiết lập, tôi hướng lòng về tất cả các
anh chị em đang phải gánh chịu bệnh tật và được kết hiệp cách này
cách khác với thân xác Đức Kitô đang đau khổ, và tôi cũng hướng lòng về các anh chị em chuyên viên và thiện
nguyện viên trong lãnh vực chăm sóc y tế.
Chủ đề năm nay mời gọi chúng ta
suy niệm câu sau đây trong sách Gióp: “Tôi nên mắt cho kẻ mù loà, thành chân cho người què quặt” (29,15). Tôi muốn suy niệm
dưới góc độ của “sapientia cordis”, sự khôn ngoan của tâm hồn.
1. Sự khôn ngoan này không phải là một sự hiểu biết
lý thuyết, trừu tượng và là kết quả của suy luận. Nhưng là một sự
khôn ngoan, như thánh Giacôbê mô tả trong thư của ngài, “thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung,
mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng
giả hình” (3,17). Sự khôn ngoan này là một
cách nhìn sự vật do Chúa Thánh Thần linh hứng trong tâm trí của
người biết mở lòng ra trước sự đau khổ của anh em mình và nhận ra
trong họ hình ảnh của Chúa. Vậy chúng ta hãy biến lời nguyện của
Thánh vịnh sau đây thành lời nguyện của chính mình: “Xin dạy
chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm
trí được khôn ngoan” (Tv 90,12). Chúng ta có thể thu tóm
thành quả của Ngày Quốc tế Bệnh nhân trong sapientia cordis, là một ân
huệ của Thiên Chúa.
2. Sự khôn ngoan của tâm hồn
nghĩa là phục vụ anh chị em mình. Lời của ông Gióp: “Tôi nên mắt cho kẻ mù loà, thành chân cho
người què quặt” cho thấy ông đã phục vụ những người cần đến sự giúp đỡ của ông,
trên cương vị là một người công chính có uy quyền và có một chỗ
đứng quan trọng trong hàng niên trưởng của thành phố. Sự cao quý tinh
thần được thể hiện nơi ông qua việc phục vụ người nghèo cần ông giúp
đỡ và qua việc chăm sóc cô nhi quả phụ (29, 12-13).
Ngày nay, cũng còn biết bao Kitô hữu cho thấy họ là “mắt cho kẻ mù loà”
và “chân cho người què quặt”, không phải
bằng lời nói mà bằng đời sống được cắm rễ trong đức tin chân chính!
Họ rất gần gũi với những bệnh nhân cần họ chăm sóc và giúp đỡ
thường xuyên trong việc tắm rửa, mặc quần áo và ăn uống. Giúp đỡ như
thế có thể trở nên mệt mỏi và nặng nhọc sau một thời gian dài.
Giúp đỡ ai vài ngày còn tương đối dễ, nhưng nếu phải chăm sóc ai
trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, thì thật là khó, nhất là khi
họ không còn có thể tỏ ra biết ơn mình nữa. Thế nhưng, đây là con
đường tuyệt hảo để giúp chúng ta nên thánh! Trong những lúc khó khăn
như thế, chúng ta có thể đặc biệt tin tưởng rằng Chúa đang gần gũi chúng
ta, và chúng ta cũng trở nên một khí cụ đặc biệt để hậu thuẫn cho
sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội.
3. Sự khôn ngoan của tâm hồn
là ở với anh chị em mình. Thời gian ở bên người bệnh là một thời gian linh
thánh. Đó là cách chúng ta ca ngợi Chúa vì Người đã làm cho chúng
ta nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, Đấng đã “đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn
người” (Mt 20,28).
Chính Đức Giêsu
cũng nói: “Thầy sống giữa anh em như
một người phục vụ” (Lc 22,27).
Chúng ta hãy có một đức tin mãnh
liệt và xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn hiểu được giá trị
của việc đồng hành, thường là trong âm thầm, khiến chúng ta muốn
dành thời giờ cho anh chị em mình, họ sẽ cảm thấy được yêu thương và
an ủi hơn khi thấy chúng ta gần gũi và yêu mến họ. Ngược lại, thật
là một sự lừa dối khi chúng ta ẩn núp sau những câu nhấn mạnh đến “phẩm chất cuộc sống”, để làm cho người ta tin rằng người bị bệnh hiểm
nghèo không đáng sống!
4. Sự khôn ngoan của tâm hồn
là ra khỏi mình để đến với anh chị em mình. Đôi khi thế giới chúng ta quên
mất rằng thời gian ở bên giường người bệnh có một giá trị đặc
biệt, vì chúng ta vội vã, vì chúng ta tất bật với công việc, với
sản xuất và quên đi chiều kích nhưng không, quên chăm sóc người khác,
quên trách nhiệm của mình đối với người khác. Thật ra thái độ này
thường che giấu một đức tin hâm hâm dở dở và
không còn nhớ đến lời tuyên bố này của Chúa: “Các ngươi đã làm cho chính Ta” (Mt 25,40).
Đó là lý do tại sao tôi muốn nhắc lại lần nữa là phải xem “sự ưu tiên tuyệt đối của ‘việc ra khỏi chính mình để đi về phía anh em của
mình’, là một trong hai điều răn chính làm nền
tảng cho tất cả các quy tắc luân lý và là dấu chỉ
rõ ràng nhất để phân định trên cuộc hành trình
tăng trưởng tâm linh ngõ hầu đáp lại hồng ân hoàn toàn nhưng không của Thiên Chúa” (Evangelii Gaudium, số 179). Chính từ bản
chất truyền giáo của Giáo hội mà phát sinh ra “hiệu quả đức ái đối với những người
lân cận, là lòng trắc ẩn, cảm thông, giúp đỡ và khuyến khích họ” (nt).
5. Sự khôn ngoan của tâm hồn
là liên đới với anh chị em mình mà không xét đoán. Đức ái cần thời gian.
Thời gian để chăm sóc bệnh nhân và thời gian để thăm viếng họ. Thời
gian để ở bên họ như các bạn của ông Gióp đã làm: “Rồi họ ngồi xuống đất, bên cạnh ông, suốt
bảy ngày đêm, chẳng nói với ông một lời, vì họ thấy rằng nỗi đau khổ của ông
quá lớn” (Gióp 2,13). Thế nhưng các bạn
của ông Gióp xét đoán ông một cách tiêu cực mà họ giấu trong lòng không nói ra: họ nghĩ rằng ông bị đau khổ như thế
là vì ông làm lỗi và bị Chúa trừng phạt. Trái lại, đức ái đích
thật là một sự chia sẻ không xét đoán, không cho là mình phải hoán
cải người khác; đức ái đích thật không tìm cách tỏ ra khiêm tốn
cách giả dối để mong đợi được ca ngợi và cảm thấy tự hào vì điều
tốt mình làm.
Kinh nghiệm đau khổ của ông Gióp chỉ tìm được giải đáp đích thật
trong thập giá Đức Kitô, là hành vi cao đẹp nhất Chúa thể hiện để
liên đới với chúng ta, một hành vi hoàn toàn nhưng không và đầy lòng
thương xót. Và sự đáp lại
tình yêu trước thảm kịch đau khổ của con người, nhất là trong sự
đau khổ vô tội, luôn được in sâu trong thân thể của Đức Kitô phục sinh;
những vết thương vinh hiển của Người là cớ vấp phạm cho đức tin,
nhưng cũng là bằng chứng của đức tin (x. Bài giảng trong lễ tuyên thánh Đức Gioan XXIII và Đức Gioan Phaolô
II, 27/04/2014).
Ngay cả khi bệnh tật, cô đơn và bất lực không cho
phép chúng ta ra khỏi chính mình để hướng đến người khác, kinh nghiệm đau khổ cũng có thể trở nên phương cách tuyệt hảo để
thông truyền ân sủng và trở nên nguồn mạch để đạt được sapientia cordis và lớn lên trong sapientia
cordis. Như thế chúng ta mới hiểu được,
tại sao khi đã trải qua hết kinh nghiệm, vào lúc cuối, ông Gióp có
thể nói với Chúa: “Trước kia, con
chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng
giờ đây, chính mắt con chứng kiến” (42,5).
Và những người
đang chìm ngập trong mầu nhiệm đau khổ và đau đớn, khi họ biết chấp
nhận sự đau khổ và đau đớn này trong đức tin, chính họ cũng trở nên
chứng nhân sống động của đức tin có khả năng ôm lấy đau khổ dù không
thể hiểu được ý nghĩa sâu xa của nó.
6. Tôi xin phó dâng Ngày Thế giới các Bệnh nhân dưới sự che chở
đầy tình mẫu tử của Mẹ Maria, Mẹ đã thụ thai và sinh ra Đức Khôn
Ngoan nhập thể, là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Lạy Mẹ Maria, là Tòa Đấng Khôn
Ngoan, xin Mẹ chuyển cầu cho tất cả các bệnh nhân và
cho những người đang chăm sóc họ. Xin Mẹ giúp chúng con, qua việc phục vụ các anh chị em
đang đau khổ và qua chính kinh nghiệm đau khổ, biết đón nhận và vun trồng sự khôn ngoan đích thật của tâm hồn!
Cùng với lời nguyện này, tôi xin
gửi đến tất cả anh chị em phép lành Toà
Thánh.
Từ Vatican, ngày 3 tháng 12 năm 2014
Lễ nhớ thánh Phanxicô Xavier
PHANXICÔ
- Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi giới trẻ nhân kỷ niệm 5 năm Tông huấn Christus Vivit ( 26/03/2024)
- Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61 năm 2024 ( 20/03/2024)
- Các sứ điệp gửi người Muslim nhân tháng Ramadan và đại lễ ‘Id al-Fitr ( 12/03/2024)
- Sứ điệp gửi người Muslim nhân Tháng Ramadan và Đại lễ ‘Id al-Fitr năm 1445 H. / 2024 A.D. ( 12/03/2024)
- Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi tới tham dự viên Hội thảo nhân kỷ niệm 750 ngày mất của Thánh Tôma Aquino ( 10/03/2024)
- Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi Phiên họp thứ 47 của Quỹ Quốc tế về Phát triển Nông nghiệp năm 2024 ( 16/02/2024)
- Các sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha ( 15/02/2024)
- Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân Ngày thế giới cầu nguyện và suy tư chống nạn buôn người năm 2024 ( 09/02/2024)
- Các sứ điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Bệnh nhân ( 09/02/2024)
- Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi Tham dự viên Đại hội Quốc tế Nghiên cứu Học thuật về Hồi giáo, năm 2024 ( 06/02/2024)