Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi Hội nghị do Hội đồng Tòa thánh về văn hóa tổ chức

11/05/2021


SỨ ĐIỆP ĐỨC THÁNH CHA GỬI HỘI NGHỊ
DO HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH VỀ VĂN HÓA TỔ CHỨC

Giuse Trần Đức Anh, O.P

vietnamese.rvasia (11.5.2021) – Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi thực hiện những hệ thống y tế mở rộng cho tất cả các bệnh nhân, vượt thắng mọi sự chênh lệch.

Trên đây là nội dung sứ điệp Video Đức Thánh Cha gởi Hội nghị trực tuyến do Hội đồng Tòa thánh về văn hóa tổ chức, từ ngày 6 đến 8/5/2021 vừa qua, về đề tài: “Khám phá tâm trí, thân xác và linh hồn. Liên kết để phòng ngừa và đoàn kết để chữa trị”. Cùng cộng tác vào việc tổ chức hội nghị, có Hội chữa trị, Hội Khoa học và Đức tin. Trong ba ngày, dưới dạng trực tuyến, các bác sĩ, khoa học gia, chuyên gia về đạo đức học, các vị lãnh đạo tôn giáo, chính trị và các nhà hảo tâm đã trao đổi về những khám phá mới nhất trong lãnh vực y khoa, chữa trị và phòng ngừa bệnh tật, cũng như ảnh hưởng văn hóa trên những tiến bộ kỹ thuật, tương quan giữa tâm trí, thân xác và linh hồn.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha khẳng định rằng: “Nghĩ đến và đặt con người ở trung tâm đòi phải suy tư về những kiểu mẫu các hệ thống y tế cởi mở đối với mọi bệnh nhân, không chấp nhận sự chênh lệch”. Ngài nhắc đến bao nhiêu tiến bộ trong các lãnh vực nghiên cứu và chữa trị các thứ bệnh, đặc biệt trong lãnh vực di truyền học. Nhưng chính sự nghiên cứu này nêu lên một số vấn nạn cơ bản về nhân học và đạo đức học, ví dụ vấn đề lèo lái bộ gen di truyền của con người để kiểm soát hoặc thậm chí lèo lái cả tiến trình lão hóa, hoặc để cải tiến con người.

Trong chiều hướng này, Đức Thánh Cha trình bày những suy tư về những nền tảng của cuộc sống con người, đi từ lãnh vực sinh học, được biểu lộ qua thể xác chúng ta, và là chiều kích trực tiếp nhất, nhưng chúng ta không phải là tinh thần thuần túy. Mỗi người chúng ta bắt đầu từ thể xác, nhưng không phải chỉ có vậy: từ lúc mới thụ thai cho đến lúc chết, chúng ta không phải chỉ có thể xác, nhưng chúng ta là một cơ thể và đức tin Kitô dạy rằng: chúng ta sẽ là một thân thể trong cuộc sống lại”.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng, theo nghĩa đó, chiều kích tâm trí là điều kiện để có thể tự hiểu mình. Ngoài ra còn chiều kích linh hồn. Từ này có nhiều ý nghĩa khác nhau tùy theo các nền văn hóa và tôn giáo. Trong chiều kích này, Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh đến khía cạnh siêu nhiên, sự cởi mở đối với siêu việt: linh hồn cần được hiểu như “một cửa sổ, đi ra, nhìn và dẫn tới một chân trời.”

(Vatican News 8-5-2021)

Nguồn: vietnamese.rvasia

LỊCH PHỤNG VỤ