Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi các bạn trẻ Âu châu dự cuộc gặp gỡ giới trẻ Taizé

27/12/2019

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi các bạn trẻ Âu châu dự cuộc gặp gỡ giới trẻ Taizé

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các bạn trẻ Kitô Âu Châu đào sâu đức tin để có thể gặp gỡ tha nhân và đáp ứng những thách đố mới trong xã hội, đặc biệt là những nguy cơ đe dọa căn nhà chung của nhân loại.

 

Lời mời gọi của Đức Thánh Cha được trình bày trong sứ điệp Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, nhân danh Đức Thánh Cha gửi đến 15 ngàn bạn trẻ Kitô từ các nước Âu Châu, đến tham dự cuộc gặp gỡ giới trẻ lần thứ 42, do Tu viện đại kết Taizé tổ chức tại thành phố Wroclaw bên Ba Lan, từ ngày 28/12/2019 đến 01/01/2020 tới đây, với chủ đề là: “Luôn luôn hành trình, không bao giờ bị mất gốc rễ”.

Trong số các tham dự viên, có khoảng 5 ngàn bạn trẻ Kitô Ba Lan và 10 ngàn còn lại đến từ nước ngoài, đông nhất là các bạn trẻ Ukraina.

Mời gọi học kinh nghiệm của Kitô hữu Ba Lan

Trong sứ điệp, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa thánh nói với các bạn trẻ: “Đức Thánh Cha Phanxicô đồng hành với bạn trong kinh nguyện và khích lệ các bạn, khi tiếp xúc với các tín hữu Kitô Ba Lan, hãy đào sâu đề tài các bạn đã chọn cho cuộc gặp gỡ này...

“Ba Lan là một nước có những căn cội sâu xa trong đức tin. Chính những cội rễ ấy đã giúp dân tộc này kiên vững trong những thử thách lớn, khi niềm hy vọng của họ bị tấn công. Các bạn sẽ khám phá điều đó: có rất nhiều điều cần học hỏi nơi những người nam nữ vẫn trung thành với Chúa Kitô, trước những cám dỗ xúi giục chiều theo sự dễ dàng. Các tín hữu Kitô ấy đã dám tin tưởng nơi một tương lai khác”.

Bám rễ sâu trong đức tin, ra đi gặp tha nhân

Đức Hồng y Parolin viết thêm rằng: “Ước gì các bạn có thể cùng nhau khám phá thấy sự ăn rễ sâu trong đức tin, kêu gọi và chuẩn bị các bạn hãy đi gặp tha nhân, đáp ứng những thách đố mới của xã hội chúng ta, đặc biệt những nguy hiểm đang đè nặng trên căn nhà chung của chúng ta... Những cội rễ không phải là những chiếc neo xiềng xích chúng ta vào những thời đại khác và ngăn cản chúng ta hội nhập vào thế giới hiện nay [...] Trái lại chúng là một điểm móc nối giúp chúng ta phát huy và đáp lại những thách đố mới” (Christus vivit, n. 200).

Sau cùng, Đức Hồng y Parolin cho biết Đức Thánh Cha khích lệ các bạn trẻ luôn sẵn sàng tái khởi hành, ra đi làm chứng về Tin Mừng và hoàn toàn hiện diện với những người xung quanh, đặc biệt là những người túng thiếu và bất hạnh nhất. Đức Thánh Cha viết: “Đừng chờ đợi ngày mai để cộng tác vào việc biến đổi thế giới với năng lực, sự táo bạo và tinh thần sáng tạo của các bạn [...] Các bạn là thời điểm thuận tiện của Thiên Chúa, Đấng muốn cho các bạn được phong phú” (Ibid. n. 178). (Web Taizé 26-12-2019)

G. Trần Đức Anh OP
Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu


LỊCH PHỤNG VỤ