Bài Ðọc I: Cv 9, 26-31
“Ngài thuật lại cho các ông biết trên đường đã thấy Chúa thế nào”.
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, khi tới Giêrusalem, Saolô tìm cách tiếp xúc với các môn đệ; nhưng mọi người đều sợ ngài, không tin rằng ngài đã trở thành môn đệ. Barnaba dẫn ngài đến gặp các Tông đồ, và ngài thuật lại cho các ông biết trên đường ngài đã thấy Chúa thế nào, đã được Chúa phán dạy, và tại Ðamas ngài dạn dĩ xưng danh Ðức Giêsu thế nào. Và từ đó, ngài ra vào Giêrusalem với các ông, và dạn dĩ xưng danh Chúa. Ngài cũng giảng dạy cho dân ngoại, và tranh luận với những người Hy Lạp, nên họ tìm cách giết ngài. Các anh em biết việc đó, nên đem ngài xuống Xêsarêa, rồi tiễn đưa ngài về Tarsê.
Hội Thánh được bình an trong miền Giuđêa, Galilêa và Samaria, sống trong sự kính sợ Chúa, được xây dựng và đầy ơn an ủi của Thánh Thần.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 21, 26b-27. 28 và 30. 31-32
Ðáp: Lạy Chúa, bởi Chúa mà lời con ca ngợi vang lên trong đại hội.
Xướng: 1) Bởi Chúa mà lời con ca ngợi vang lên trong đại hội. Con sẽ làm trọn những lời khấn hứa của con, trước mặt những người tôn sợ Chúa. Bạn cơ bần sẽ ăn và được no nê, những kẻ tìm kiếm Chúa sẽ ca khen Chúa: “Tâm hồn các bạn hãy vui sống tới muôn đời”.
Ðáp: Lạy Chúa, bởi Chúa mà lời con ca ngợi vang lên trong đại hội.
2) Thiên hạ sẽ ghi lòng và trở về với Chúa, khắp cùng bờ cõi địa cầu; và toàn thể bá tánh chư dân sẽ phủ phục trước thiên nhan Chúa. Bao người ngủ trong lòng đất sẽ tôn thờ duy một Chúa; bao kẻ nằm xuống bụi tro sẽ sấp mình trước thiên nhan. Và linh hồn con sẽ sống cho chính Chúa.
Ðáp: Lạy Chúa, bởi Chúa mà lời con ca ngợi vang lên trong đại hội.
3) Miêu duệ con sẽ phục vụ Ngài, sẽ tường thuật về Chúa cho thế hệ tương lai, và chúng kể cho dân hậu sinh biết đức công minh Chúa, rằng: “Ðiều đó Chúa đã làm”.
Ðáp: Lạy Chúa, bởi Chúa mà lời con ca ngợi vang lên trong đại hội.
Bài Ðọc II: 1Ga 3, 18-24
“Ðây là giới răn của Người: là chúng ta phải yêu thương nhau”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, chúng ta đừng yêu bằng lời nói và miệng lưỡi, nhưng bằng việc làm và chân thật. Do đó, chúng ta biết mình thuộc về sự thật, và sẽ được vững lòng trước mặt Chúa. Vì nếu lòng chúng ta có khiển trách chúng ta, thì Thiên Chúa còn lớn hơn lòng chúng ta và Người thông biết mọi sự.
Các con thân mến, nếu lòng chúng ta không khiển trách, thì chúng ta tin tưởng nơi Thiên Chúa, và bất cứ điều gì chúng ta xin, thì chúng ta cũng được Người ban cho, vì chúng ta giữ giới răn Người và làm điều đẹp lòng Người.
Và đây là giới răn của Người: Chúng ta phải tin vào thánh danh Con của Người là Chúa Giêsu Kitô, và phải thương yêu nhau, như Người đã ban giới răn cho chúng ta. Ai giữ các giới răn của Người, thì ở trong Người và Người ở trong họ. Do điều này mà chúng ta biết Người ở trong chúng ta, đó là Thánh Thần mà Người đã ban cho chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 15,4.5b
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: “Các con hãy ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con; ai ở trong Thầy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái”. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 15, 1-8
“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn nhành nào sinh trái thì Người tỉa sạch để nó sai trái hơn. Các con đã được tỉa sạch nhờ lời Thầy đã nói với các con. Các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Cũng như nhành nho tự nó không thể sinh trái được, nếu không dính liền với cây nho; các con cũng vậy, nếu không ở trong Thầy.
“Thầy là cây nho, các con là nhành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái, vì không có Thầy, các con không thể làm được gì. Ai không ở trong Thầy, thì bị vứt ra ngoài như ngành nho, và sẽ khô héo, người ta sẽ thu lại, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu các con ở trong Thầy, và lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì cứ xin, và sẽ được. Ðây là điều làm Cha Thầy được vinh hiển là các con sinh nhiều trái, và như thế các con trở nên môn đệ của Thầy”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm 1: SINH NHIỀU HOA TRÁI
Đức Giêsu đã dùng hình ảnh người mục tử và
đàn chiên
để diễn tả tương quan thân thiết giữa Ngài
và người tín hữu.
Hai bên biết nhau, hiểu ngôn ngữ của nhau.
Người mục tử tốt dám chết để chiên được sống
dồi dào.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, để diễn tả tương
quan ấy,
Đức Giêsu lại dùng một hình ảnh quen thuộc
khác,
đó là hình ảnh cây nho và cành nho gắn kết với
nhau,
vì cây nho là cây được trồng nhiều ở nước
Israen.
Có một Cây Nho Giêsu gồm nhiều cành, và có
người trồng.
Người trồng nho là Thiên Chúa, là Cha của Đức
Giêsu.
Cha đã chăm sóc cẩn thận cho Cây Nho này.
Cành không sinh trái thì Cha chặt đi, đốt
đi.
Cành đã sinh trái thì Ngài cắt tỉa để sinh
trái nhiều hơn.
Ước mơ của Thiên Chúa là Cây Nho Giêsu sinh
nhiều trái.
Vinh quang của Thiên Chúa là những cành nho
trĩu quả.
Nhưng cành nho không thể nào tự mình sinh
trái.
Nó chỉ sống nhờ dòng nhựa nguyên từ Cây Nho.
Tách mình ra khỏi Cây Nho, cành nho nhanh
chóng bị héo,
và cuối cùng chỉ để làm mồi cho ngọn lửa.
“Không có Thầy, anh em chẳng làm được gì”
(Ga 15,5).
Cũng như Thầy “không thể tự mình làm điều
gì”,
ngoại trừ điều Thầy thấy Cha làm (Ga 5,19;
8,28).
Mọi cố gắng ngoài Thiên Chúa đều trở nên vô
ích.
Lối nói “ở lại trong” được dùng 9 lần trong
bài Tin Mừng này
để nói về tương quan giữa Đức Giêsu và người
tín hữu.
“Ở lại trong” không phải chỉ là “ở lại với”
về mặt thể lý,
dù “ở lại với” đôi khi cũng không dễ dàng.
Đức Giêsu ở lại với các môn đệ (Ga 1,38-39;
4.40; 11,54…),
nhưng có những người rút lui, không đi với
Ngài nữa (Ga 6,66).
Phêrô cũng không dám nhận mình ở với Thầy
Giêsu (Ga 18,26-27).
Đức Giêsu mong các môn đệ hiện tại và tương
lai
chẳng những “ở lại với” Ngài, mà còn “ở lại
trong” Ngài.
Ngài đã chỉ cho ta một cách để ở lại trong
Ngài qua bí tích:
“Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi, thì ở lại
trong tôi,
Và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,56).
Khi gần kề giờ phải về với Cha, giờ phải
chia tay các môn đệ,
giờ các môn đệ sẽ phải chịu thử thách gian
nan (Ga 16,20),
Đức Giêsu đã khẩn thiết mời gọi họ (Ga
15,4):
“Anh em hãy ở lại trong Thầy, như Thầy ở lại
trong anh em.”
Ở lại trong là ở lại với mức độ sâu xa, bền
vững.
Ở lại trong là kiên trì ở lại giữa những
thách đố của đức tin.
Ở lại trong là một tiến trình lớn lên mãi
trong đức mến.
Hình ảnh cành nho gắn liền và ở lại trong
cây nho
đã gợi cho Đức Giêsu về tương quan giữa Ngài
và môn đệ.
Dòng nhựa sống được thông chuyển từ cây sang
cành.
Cả cây lẫn các cành chỉ luân lưu một dòng nhựa
duy nhất.
Từ đó cành kết trái xum xuê.
Cành của môn đệ cũng chỉ kết trái nếu họ ở lại
trong Thầy,
và để lời của Thầy ở lại trong họ và cắt tỉa
họ (Ga 15,3.7).
Đức Giêsu có một ước mơ lớn, đó là nên một với
các môn đệ.
Chúng ta chỉ trở thành một kitô hữu trọn vẹn
khi được chia sẻ cùng một sự sống của Chúa
Kitô phục sinh,
nghĩa là chia sẻ sự sống của chính Thiên
Chúa.
Chúng ta chỉ trở thành môn đệ thật của Chúa
Giêsu
khi nói được như thánh Phaolô: “Tôi sống,
nhưng không phải tôi,
mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Ước gì Chúa ngày càng ở lại trong ta, và giữ
ta ở lại trong Chúa,
để dần dần Chúa chiếm trọn cuộc sống của ta.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu phục sinh,
xin
ban cho con sự sống của Chúa,
sự
sống làm đời con mãi mãi xanh tươi.
Xin
ban cho con bình an của Chúa,
bình
an làm con vững tâm giữa sóng gió cuộc đời.
Xin
ban cho con niềm vui của Chúa,
niềm
vui làm khuôn mặt con luôn tươi tắn.
Xin
ban cho con hy vọng của Chúa,
hy
vọng làm con lại hăng hái lên đường.
Xin
ban cho con Thánh Thần của Chúa,
Thánh Thần mỗi ngày làm mới lại đời con. Amen.
Suy niệm 2: Ở LẠI TRONG THẦY
Thế giới hôm nay tiến bộ nhanh chóng về nhiều
mặt:
nghiên cứu sự sống trên sao Hỏa, nối mạng
Internet,
thành công trong phương pháp sinh sản vô
tính...
Tưởng như chẳng có gì con người không làm được.
Nhưng thế giới vẫn lo âu vì chất thải ở khắp
nơi,
môi trường sống bị hư hoại, chênh lệch giữa
giàu nghèo,
nạn tham nhũng ở châu Á, sự hư hỏng của các
bạn trẻ.
Cái vòng luẩn quẩn: ma túy, tình dục, AIDS,
tội phạm
dẫn đến các chết bi đát cho nhiều thanh thiếu
niên.
Con người đủ thông minh để tạo ra sản phẩm
nhưng lại không đủ bản lãnh để làm chủ
chúng,
nên chúng quay trở lại làm chủ con người.
Khoa học vừa giải quyết, vừa gây thêm rắc rối.
Con người hôm nay bơ vơ, loay hoay, không cứu
nổi mình.
Thế giới bế tắc, cần đến ơn cứu độ.
Ðoạn Tin Mừng mời ta nhìn lại sự cằn cỗi
của mình, của Hội Thánh, của cả thế giới.
Ðức Giêsu phục sinh như cây nho, các Kitô hữu
là cành.
Cây và cành có cùng một sự sống, cùng một
dòng nhựa.
Sự sống từ cây, làm cho cành sinh trái.
Cụm từ sinh hoa trái được nhắc đến 6 lần.
Cụm từ ở lại trong Thầy được nhắc đến 5 lần.
Không ở lại trong Thầy thì không thể sinh
hoa trái.
Cứ nhìn hoa trái thì biết mức độ gắn bó của
cành.
Có cành chỉ vờ gắn liền với cây nên không có
trái.
Có cành đã sinh trái, nhưng cần sinh hoa
trái hơn (c.2),
sinh hoa trái nhiều (c.8), sinh hoa trái bền
vững (c.16).
Chúng ta vẫn chưa sinh trái như lòng Chúa
mong
vì chúng ta không chịu để Ngài cắt tỉa.
Vinh quang của Thiên Chúa là chúng ta sinh
nhiều hoa trái.
Thất bại của Thiên Chúa là sự cằn cỗi của
con người.
Hoa trái là ước mơ của người trồng nho,
và cũng là sự triển nở của cây và cành nho.
Chẳng hề có sự xung đột giữa vinh quang
Thiên Chúa
và vinh quang đúng nghĩa của con người.
Chỉ trong Chúa, con người mới thực sự triển
nở, hạnh phúc.
Một sự độc lập khờ khạo sẽ dẫn đến héo khô.
Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong
anh em.
Một lời mời gọi gần như là một lời nài van.
Sự ở lại chỉ hoàn hảo khi có đủ hai chiều.
Con người mãi mãi có tự do khước từ nguồn sống.
Ở lại trong Chúa không phải là lối nói văn
chương.
Ðể ở lại cần phải trả giá.
Muốn được hưởng nguồn sống của Ðấng Phục
Sinh,
ta cũng phải chia sẻ thập giá của Ngài.
Chính Ðức Giêsu cũng được cắt tỉa qua khổ
đau và cái chết.
Hãy đón lấy sự sống của Chúa Phục Sinh,
như dòng nhựa nguyên tươi mới.
Hãy đóng góp những hoa trái tốt lành cho
nhân loại,
để nhân loại nhận ra Cây Nho thật là Ðức
Kitô,
và Người Trồng Nho là chính Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sống
cho Chúa thật là điều khó.
Thuộc
về Chúa thật là một thách đố cho con.
Chúa
đòi con cho Chúa tất cả
để
chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.
Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa
để
con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.
Chúa
thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà
để
cây đời con sinh thêm hoa trái.
Chúa
cương quyết chinh phục con
cho
đến khi con thuộc trọn về Chúa.
Xin cho con dám ra khỏi mình,
ra
khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan
để
sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,
dù
phải chịu mất mát và thua thiệt.
Ước gì con cảm nghiệm được rằng
trước
khi con tập sống cho Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J