Lời Chúa: Mt 5, 1-12
Khi ấy, Đức Giêsu thấy đám đông dân chúng, Người đi lên núi, và lúc Người
ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:
“Phúc thay ai có
tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là
của họ.
Phúc thay ai hiền
lành,
vì họ sẽ được Đất
Hứa làm gia nghiệp.
Phúc thay ai sầu
khổ,
vì họ sẽ được
Thiên Chúa ủi an.
Phúc thay ai khát
khao nên người công chính,
vì họ sẽ được
Thiên Chúa cho thoả lòng.
Phúc thay ai xót
thương người,
vì họ sẽ được
Thiên Chúa xót thương.
Phúc thay ai có
tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được
nhìn thấy Thiên Chúa.
Phúc thay ai xây
dựng hòa bình,
vì họ sẽ được gọi
là con Thiên Chúa.
Phúc thay ai bị
bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là
của họ.
Phúc thay anh em
khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ
điều xấu xa.
Anh em hãy vui
mừng hớn hở,
vì phần thưởng
dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
Quả vậy, các ngôn
sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.”
Suy niệm:
Đức Đạt-lai Lạt-ma, vào mùa thu năm 1994 tại
thủ đô nước Anh,
đã được mời chia sẻ về giáo huấn của Chúa
Giêsu trong các sách Tin Mừng.
Một trong những bài chia sẻ đầu tiên là về các
Mối Phúc.
Theo ngài các Mối Phúc dường như nói về nghiệp
(karma), về nhân quả.
“Nếu bạn hành động như thế, thì bạn sẽ chịu hậu
quả như thế.
Nếu bạn không hành động như thế, thì bạn cũng
chẳng chịu hậu quả như thế.
Vậy rõ ràng nguyên lý nhân quả nằm ở trong
giáo huấn của các Mối Phúc.”
Thật ra các Mối Phúc của Kitô giáo lại không bắt
nguồn từ nguyên lý nhân quả,
dù mới đọc ta có cảm tưởng như vậy.
Các Mối Phúc bắt đầu bằng chữ “Phúc thay”,
kế đến nói lên ai là người được hưởng phúc ấy,
cuối cùng nêu lên lý do hay nền tảng của hạnh
phúc ấy bằng chữ “vì”.
Hạnh phúc đích thật của người Kitô hữu không
phải là “quả” tự nhiên
do “nhân” là việc lành phúc đức của họ.
Dù sống tốt đến mấy đi nữa, thì “nhân” ấy cũng
không thể sinh “quả” ấy được.
“Quả” hạnh phúc của Kitô giáo là quà tặng lớn
của Thiên Chúa cho con người.
Điều này được diễn tả qua những lối dùng động
từ ở thể thụ động:
“sẽ được ủi an, sẽ được no thỏa, sẽ được xót
thương, sẽ được gọi.”
Trước khi giảng về các Mối Phúc, Đức Giêsu đã
loan báo:
“Hãy hối cải, vì Nước Trời đã gần bên” (Mt 4, 17).
Nước Trời người Do thái mong đợi đã đến với sự
hiện diện của Đức Giêsu.
Quà tặng nhưng không của Thiên Chúa đã được
trao ban,
chẳng phải do công sức của con người.
Hãy mở lòng ra đón lấy Nước ấy bằng cách hối cải,
bỏ đời sống cũ.
Nhưng hơn thế nữa, còn phải đón nhận một lối sống
mới cho phù hợp.
Bài giảng trên Núi, và các Mối Phúc, cho thấy
hướng sống
của những ai muốn đón nhận quà tặng Nước Trời với bao hạnh phúc kèm
theo.
Để nhận được quà tặng vô giá ấy, để được hưởng
hạnh phúc vô bờ ấy,
cần cung kính đưa hai tay để đón lấy với lòng
khiêm hạ và biết ơn.
Sống theo các Mối Phúc là có thái độ trân trọng
cung kính ấy.
Không đưa tay thì cũng chẳng được quà.
Nhưng không phải cứ đưa tay là có quà,
nếu Thiên Chúa không muốn cho
trước khi ta xin.
Kitô giáo không dựa trên nguyên lý nhân quả.
Cung kính đưa tay là sống nghèo khó, cậy dựa
vào Thiên Chúa,
là hiền lành, là chịu sầu khổ, chịu bách hại
vì Đức Kitô.
Cung kính đưa tay là có lòng thương xót, có
tinh thần xây dựng hòa bình,
là làm tất cả mọi sự với quả tim trong sáng,
không chút vẩn đục.
Khi làm như thế chúng ta hy vọng được chạm đến
Thiên Chúa,
thậm chí được nếm biết Nước Trời ngay từ đời
này (cc. 3. 10).
Chúng ta có thể viết thêm những mối phúc mới
qua những kinh nghiệm trong cuộc đời Kitô hữu.
Có bao niềm vui lớn nhỏ mỗi ngày mà ta cảm nhận
khi sống lời dạy của Giêsu.
Chỉ khi ấy ta mới thấy thật sự lời của Ngài là
Tin Mừng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu thương mến,
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con
bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con
để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa.
Xin
Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con,
để những người chúng con tiếp xúc
cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa,
không phải bằng lời nói suông,
nhưng bằng cuộc sống chứng tá,
và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.
(Thánh
Têrêxa
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.