Phỏng vấn người trẻ Việt và hành trình đến Ban tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023

01/02/2023


PHỎNG VẤN NGƯỜI TRẺ VIỆT VÀ HÀNH TRÌNH ĐẾN
BAN TỔ CHỨC ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI 2023

Truyền thông HĐGM VN

1. Thông tin cá nhân

Nguyễn Trung Nghĩa, 27 tuổi.

Hiện tại Nghĩa đang làm việc cho ban tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2023 tại Pháp, đồng thời quản lý JOS Creative với 10 nhân viên trong lĩnh vực thiết kế đa phương tiện truyền thông.

2. Nghĩa có thể chia sẻ thêm về quá trình ứng tuyển vào ban tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2023 không?

Nghĩa nhận được thông tin tuyển dụng vị trí thiết kế truyền thông đa phương tiện trên website của ban tổ chức vào tháng 5, 2023. Nghĩa dành 1 tháng chỉ để miệt mài chuẩn bị hồ sơ để ứng tuyển vì nghĩ: Với một cơ hội tốt được mở rộng cho tất cả các bạn trẻ trên thế giới như thế này, Nghĩa phải làm sao để bộ hồ sơ của mình phải thật sự nổi bật. Trải qua vòng phỏng vấn, chờ đợi, vào giữa tháng 7 năm 2022, Nghĩa nhận được thông báo xác nhận trở thành thành viên của ban tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2023 với vai trò thiết kế đồ họa và website communication.


Buổi đầu gặp gỡ các bạn trong nhóm

Việc thay đổi công việc ở tuổi 27 không hẳn là khiến Nghĩa đi chậm lại so với các bạn cùng trang lứa, nhưng là cơ hội để Nghĩa được thực hiện đam mê “truyền thông Công giáo” ở một sân chơi tầm cỡ quốc tế. Ở đây, Nghĩa học hỏi được rất nhiều từ ban tổ chức và các bạn trẻ khác trên toàn thế giới. Không chỉ là lối tư duy, ngôn ngữ mà còn là sự đa dạng về bản sắc văn hoá. Bên cạnh đó, Nghĩa học được cách vận hành, quản lý và giải quyết vấn đề của những người đứng đầu ban tổ chức. Điều này ít nhiều đã giúp nghĩa mở mang tường tưởng từ góc nhìn của một nhà lãnh đạo trẻ.

3. Nghĩa có gặp khó khăn gì khi đến với Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2023

Rào cản lớn nhất với Nghĩa là văn hoá và ngôn ngữ. Nghĩa là người châu Á duy nhất được chọn nên sự hoà hợp văn hoá lúc đầu gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm tích cực tham gia hoạt động của thanh niên khối ASEAN là tiền đề để Nghĩa dễ hòa nhập hơn cùng các bạn.


Hình ảnh diễn giả tại Hội Nghị Asean

Khi bước ra một sân chơi lớn, chỉ biết tiếng Anh xem ra là bất lợi đáng kể với Nghĩa. Dù trong công việc sẽ sử dụng tiếng Anh 100%, nhưng ngoài 6 tiếng đó, Nghĩa cần phải sử dụng tiếng Pháp để giao tiếp như một cách nhập gia tùy tục. Đây là điều Nghĩa lo lắng nhất trước đó và cũng chính cơ hội quý giá lúc này, Nghĩa được ban tổ chức sắp xếp để đi học tiếng Pháp 2 buổi 1 tuần.

4. Hành trình dài bắt đầu từ những việc rất nhỏ

Hành trình của Nghĩa bắt đầu từ những việc rất nhỏ. Chặng đường từ một bạn sinh viên tập tành thiết kế đồ hoạ miễn phí đến vị trí bạn tổ chức World Youth Day vỏn vẹn 4 năm. Lúc đầu, Nghĩa chia sẻ tài nguyên thiết kế đồ họa Công giáo một cách tự phát. Sau đó, nhận ra việc chia sẻ dữ liệu như thế không mang lại hiệu quả lâu dài và khó duy trì. Nghĩa cùng một người bạn thân thành lập JOS Creative, đồng thời mời gọi các bạn trẻ khác về làm việc để tiếp tục chia sẻ dữ liệu đến cộng đồng. Sau nhiều năm hoạt động tích cực với tư duy cấp tiến, những dự án của nhóm được chia sẻ rộng rãi trong và ngoài nước. Thời gian khoảng 1 năm trở lại đây, nhiều bạn bè quốc tế cũng liên hệ tới nhóm để hỗ trợ thiết kế. Đây cũng là lý do chính đưa Nghĩa đến với World Youth Day 2023.


Nghĩa làm việc cùng các bạn trẻ khác tại một sự kiện

5. Nghĩa có thao thức gì trong thời gian sắp tới khi được làm việc trong ban tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2023 không?

Nghĩa giữ trong mình một ngọn lửa trước khi đến với World Youth Day: “Phát triển truyền thông Công giáo tại Việt Nam”. Được trao một nén bạc, Nghĩa sẽ dùng nó để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình tại World Youth Day và tiếp thu những cái tinh túy nhất khi làm việc cùng ban tổ chức. Trước hết để phát triển tối ưu bản thân, sau đó ứng dụng vào nhu cầu thực tiễn của cộng đồng.


Hình ảnh nhóm chụp dịp đầu năm

WHĐ (01.02.2023)

LỊCH PHỤNG VỤ