Hình bởi shutterstock

NOI GƯƠNG ĐỨC TRINH NỮ MARIA DIỄM PHÚC CÓ THỂ DẪN CHÚNG TA VÀO ÂN SỦNG

Tác giả: Linh mục Quan Tran
Chuyển ngữ: Anthony Lai
Từ: 
catholicexchange.com 
WHĐ (31.12.2020)

Làm thế nào Đức Maria được đầy ân sủng?

Sứ thần Gáp-ri-en đã chào Đức Maria rằng: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28). Làm thế nào mà Đức Maria lại được đầy ân sủng? Một lý do đó là vì Mẹ đã được tiền định từ muôn đời để trở thành Thân Mẫu của Đức Giêsu, một vai trò không hề tầm thường trong lịch sử cứu độ. Vậy thì Đức Maria có ý chí tự do hay không? Thưa có. Giống như mọi người, Đức Maria có ý chí tự do.

Quả thật, ta có thể nói rằng ý chí tự do của Đức Maria là tự do đích thực bởi vì Mẹ đã không bị tham dục. Nhờ ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội mà Mẹ đã được gìn giữ khỏi mọi vết nhơ của Tội Nguyên Tổ ngay từ lúc tượng thai. Nhờ ân sủng của Thiên Chúa cùng với sự đáp trả tự do của Mẹ mà Mẹ vẫn luôn tinh tuyền không hề phạm bất kì tội riêng nào trong suốt đời mình. Mẹ đã thực thi ý chí tự do theo một cách thức tuyệt hảo nhất và đáng nhận được nguồn ân sủng dồi dào cho Mẹ và cho toàn nhân loại. Đức Trinh Nữ diễm phúc, Mẹ của chúng ta, đã để cho ý muốn của Mẹ tuân phục theo ý muốn của Thiên Chúa trong từng khoảnh khắc và đồng thời cộng tác hoàn toàn từng ân sủng mà Thiên Chúa trao ban. Đức Maria đã thi hành ơn gọi của Mẹ một cách trọn hảo, và khi làm như vậy, Mẹ xứng đáng có được đầy tràn ân sủng xứng hợp với vai trò làm Mẹ Thiên Chúa và Mẹ của Hội Thánh.

Đức Maria được đầy tràn ân sủng không chỉ vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa mà còn bởi vì Mẹ là người tuyệt vời nhất trong tất cả các môn đệ của Đức Kitô. Quả thật, Đức Giêsu đã cho thấy vai trò làm người môn đệ nơi Đức Maria đáng được ca ngợi hơn là vai trò làm một người mẹ. Trong Tin Mừng Luca, chúng ta đọc được rằng: “Khi Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” Nhưng Người đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa!” (Lc 11,27-28). Đức Giêsu đã tuyên bố rằng Đức Maria được chúc phúc không bởi vì Mẹ là Mẹ của Ngài nhưng bởi vì Mẹ lắng nghe và tuân giữ lời của Thiên Chúa một cách trọn hảo.

Đức Giêsu đặt Đức Maria làm Hình Mẫu cho chúng ta

Khi Chúa Giêsu hấp hối, Ngài đã ban một lệnh truyền cuối cùng cho Thánh Gioan – người môn đệ của Ngài đang đứng dưới chân Thập giá. Lệnh truyền cuối cùng này không chỉ dành cho Thánh Gioan mà còn dành cho tất cả các môn đệ của Đức Giêsu, bởi vì Thánh Gioan đại diện cho tất cả chúng ta. Kinh thánh cho chúng ta biết: “Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh!” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.” (Ga 19,26-27). Trước khi chết, Đức Giêsu đã trao phó Mẹ của Ngài là Đức Maria cho tất cả chúng ta, để Mẹ trở thành Mẹ, người che chở, và hình mẫu của chúng ta.

bởi vì Đức Maria là Mẹ của chúng ta, chúng ta phải trông lên Mẹ, học nơi Mẹ, và noi gương Mẹ. Đức Maria không chỉ là Mẹ nhưng còn là hình mẫu của chúng ta. Mẹ là một hình mẫu hoàn hảo nhất trong vai trò người môn đệ, một lợi khí Chúa chọn và khuôn mẫu của mọi sự tốt lành. Mẹ Maria là một tuyệt tác của Thiên Chúa, một thụ tạo tốt lành nhất của Ngài, và là một con người hoàn hảo nhất. Thánh Gioan Vianney viết rằng: “Chúa Cha Hằng Hữu vui thích khi nói về Trái Tim của Đức Trinh Nữ Maria diễm phúc như là tuyệt tác bởi bàn tay của Ngài”. Nếu chúng ta muốn lớn lên trong ân sủng, chúng ta phải trông lên Mẹ, đấng lãnh nhận đầy tràn ân sủng và làm cho nó sinh hoa trái tốt lành. Mẹ Maria đã nhận được đầy tràn ân sủng bằng việc đáp trả lại ân sủng của Chúa với ý chí tự do của Mẹ theo cách thức siêu việt nhất.

Là một người Mẹ yêu thương và chăm sóc con cái, Đức Maria mong muốn giúp con cái của Mẹ trở nên đúng bản tính mà Thiên Chúa đã tạo dựng, đó là thánh thiện và không chỗ chê trách trước mặt Ngài. Như Mẹ Maria đã thi hành thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa, Mẹ cũng muốn thi hành sứ mệnh làm Mẹ chúng ta và Mẹ Giáo hội. Nhưng Mẹ Maria chỉ có thể giúp chúng ta khi chúng ta chấp nhận sự giúp đỡ của Mẹ, chạy đến với Mẹ, nhận biết Mẹ, yêu mến Mẹ và mong muốn noi gương Mẹ.

Mẹ Maria dạy chúng ta cách đáp trả lại những Ân huệ của Thiên Chúa

Khi chúng ta học từ Mẹ Maria và noi gương những phẩm hạnh của Mẹ, chúng ta học được cách tốt nhất để đáp trả những ân huệ của Thiên Chúa và như thế, chúng ta đạt được sự tràn đầy ân sủng mà Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta. Thiên Chúa có những ân sủng khác nhau cho mỗi người. Thánh Thomas Aquinô xác quyết rằng các ân sủng dành cho mỗi người là khác nhau và giải thích rằng:

“Vì vậy, nguyên nhân đầu tiên của sự đa dạng này được nhận thấy ở nơi Thiên Chúa, Đấng ban phát các quà tặng ân sủng của Ngài cách khác nhau, để vẻ đẹp và sự hoàn hảo của Giáo hội có thể phát xuất từ những mức độ khác nhau này;  thậm chí Ngài thiết lập các điều kiện khác nhau trong mọi vật, để vũ trụ có thể được hoàn hảo.”

Sự đa dạng mà chúng ta thấy nơi mỗi người phản ánh vẻ đẹp, hình ảnh và sự sáng tạo của chính Thiên Chúa. Được tạo dựng theo hình ảnh của Người và giống Người, mỗi người chúng ta phản ánh một số đặc tính nào đó của Thiên Chúa như: nhân hậu, khiêm nhường, đẹp đẽ, trung tín, sáng tạo, thông minh, v.v. Tương tự, Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã viết:

Ngài [Chúa Giêsu] đặt trước tôi cuốn sách thiên nhiên; Tôi đã nhận ra được rằng tất cả những bông hoa mà Ngài đã tạo ra đều đẹp xiết bao, làm sao mà vẻ lộng lẫy của hoa hồng và sự trong trắng của hoa ly không làm mất đi hương thơm của hoa violet nơi mùi hương của nó hay sự giản dị đầy say mê của hoa cúc. Tôi đã nhận ra rằng nếu tất cả các loài hoa đều muốn trở thành hoa hồng, thiên nhiên sẽ mất đi vẻ đẹp mùa xuân của nó, và những cánh đồng sẽ không còn được điểm tô bởi những bông hoa dại nhỏ bé. Và nó cũng như vậy trong thế giới của các linh hồn, là khu vườn của Chúa Giêsu. Ngài muốn tạo ra những linh hồn vĩ đại có thể so sánh với hoa ly hoặc hoa hồng, nhưng Ngài cũng đã tạo ra những linh hồn nhỏ hơn, và những linh hồn này phải bằng lòng giống như những bông hoa cúc hoặc hoa violet, được tiền định mang lại niềm vui cho ánh nhìn của Chúa khi Ngài nhìn xuống chân mình. Sự hoàn hảo bao gồm trong việc làm theo ý muốn của Thiên Chúa, việc trở thành điều mà Ngài muốn chúng ta trở thành.

Chúng ta được kêu gọi đáp trả hoàn toàn những ân sủng mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Mỗi chúng ta là duy nhất và không trùng lặp. Trong lịch sử thế giới, sẽ không bao giờ có một bạn hay tôi khác. Thiên Chúa đã tiền định cho mỗi người chúng ta tồn tại vào thời điểm cụ thể này, tại nơi này, và lớn lên trong ân sủng của Ngài và trổ sinh nhiều hoa trái. Giống như Đức Maria, mỗi người chúng ta đều có vai trò trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Nếu noi gương Đức Mẹ, chúng ta cũng có thể sống một cách trọn vẹn ơn gọi của mình và hoàn thành vai trò của chúng ta trong công trình cứu chuộc đang diễn ra của Thiên Chúa.

Thủ đắc được những thói quen của Đức Maria

Khi noi gương Mẹ, chúng ta thủ đắc được những tính cách, tâm tính và đức tính đẹp lòng Thiên Chúa nhất. Các đặc tính của Đức Trinh Nữ Maria thì có ích nhất để có được nhiều ân sủng hơn. Linh hồn của Đức Maria giống như một mảnh đất trù phú, trong đó Thiên Chúa có thể tự do gieo những hạt giống ân sủng, và biết chắc rằng chúng sẽ trổ sinh thành những cây đẹp, cung cấp bóng mát cần thiết và sinh nhiều hoa trái cho thế giới. Khi cuộc đời chúng ta mang những đức tính của Đức Mẹ, chúng ta trở nên giống như những miếng bọt biển, có thể hấp thụ mọi ân sủng mà Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta. Những đức tính này khiến chúng ta dễ tiếp nhận những ân huệ của Thiên Chúa nhất. Chúng ta sẽ giống như một linh hồn trong thị kiến của Thánh Faustina, người gần gũi nhất với trái tim của Chúa Giêsu, người đã thu thập tất cả các ân huệ cho bản thân và cho người khác.

Những tâm tính và hành động của Đức Maria là tiêu chuẩn để có được sự gia tăng những ân sủng. Hãy nhớ rằng, những ân sủng mà chúng ta nhận được cách riêng lẻ cũng ảnh hưởng đến toàn Thân Thể của Đức Kitô. Chúng ta đều được liên kết với nhau. Khi một thành viên phát triển mạnh thì toàn bộ Thân Thể được hưởng lợi. Và ngược lại, khi các thành viên không sống đúng với tiềm năng của mình thì Thân Thể phải gánh chịu hậu quả. Sự thánh thiện của cá nhân góp phần vào việc xây dựng vương quốc của Thiên Chúa trên mặt đất này, cả tích cực và tiêu cực. Thiên Chúa muốn chúng ta không chỉ lớn lên trong sự thánh thiện mà còn trở nên máng chuyển ân sủng cho người khác.

Cũng như đối với Đức Maria, Thiên Chúa cũng muốn chúng ta trở nên sự hiện diện của Ngài, khí cụ của Ngài và là những người đại diện của Ngài, để qua chúng ta, Ngài có thể trao ban ân sủng cho người khác. Khi chúng ta tiến về quê trời, chúng ta không phải đi như một ngôi sao đơn độc mà là một ngôi sao dẫn đầu một nhóm các ngôi sao khác. Nếu chúng ta sống đúng với ơn gọi của mình, chúng ta sẽ hình thành một chòm sao mới trên bầu trời thiên đàng. Chúng ta được mời gọi dẫn dắt gia đình, bạn bè và cộng đồng của mình đến với Chúa. Đức Maria, với vai trò là Mẹ, người hướng dẫn, và gương mẫu của chúng ta, chỉ cho chúng ta cách có được sự tràn đầy ân sủng, đó là suy niệm và noi theo các đức tính của Mẹ.

Suy niệm về các đặc tính của Đức Maria

Những đặc tính này của Mẹ Maria không bị giới hạn nơi một mình Mẹ; chúng cũng là đặc tính của Chúa Giêsu và các thánh.

Bằng cách suy niệm về những đặc tính này của Đức Trinh Nữ Maria và xin ơn Thánh Thần soi sáng chúng ta về những gì mà chúng ta đang thiếu nhất, chúng ta có thể tập trung và luyện tập những đức tính khó nhất đối với chúng ta. Những đức tính khác nhau sẽ xuất hiện vào những thời điểm khác nhau để nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta cần phát triển ở điểm nào.

Khi chúng ta luyện tập những đức tính này, chúng sẽ ăn sâu hơn và trở thành thói quen, và chúng ta sẽ phát triển một tâm tính cố định có ích nhất cho việc gia tăng ân sủng. Một khi chúng trở thành một phần trong tính cách và lối sống của chúng ta, chúng ta sẽ nhanh chóng tăng trưởng trong ân sủng và trở thành khí cụ của Thiên Chúa trong thế giới này. Chúng ta sẽ sống trọn vẹn ơn gọi nên thánh của chúng ta, làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô và xây dựng vương quốc của Thiên Chúa trên mặt đất này.

* * *

Bài viết này là một đoạn trích từ cuốn sách mới của cha Quan Tran, The Imitation of Mary: Keys to Growth in Virtue and Grace (tạm dịch: Noi gương Đức Maria: Những phương thế để trưởng thành trong Nhân đức và Ân sủng). Cuốn sách này đã được phát hành vào ngày 19 tháng 11 dưới dạng ebook hoặc sách bìa mềm bởi nhà xuất bản Học viện Sophia.

Cha Quan Tran là một linh mục Công Giáo thuộc Giáo phận Orange ở California. Ngài hiện đang là cha phó tại giáo xứ St. Bonaventure ở Huntington Beach. Cha cũng là Thư ký Ban Cung ứng Mục vụ của  Đức cha Kevin Vann. Cuốn sách mới nhất của cha là The Imitation of Mary: Keys to Growth in Virtue and Grace