Nhật ký của Phái Đoàn Việt Nam tại Đại hội Gia đình Thế Giới lần thứ X: Ngày thứ nhất

25/06/2022


NHẬT KÝ CỦA PHÁI ĐOÀN VIỆT NAM
TẠI ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH THẾ GIỚI LẦN THỨ X:
NGÀY THỨ NHẤT

Lm. Giuse Hà Đăng Định

WHĐ (25.6.2022) - 07g30, sáng ngày 23-6-2022, giờ Rôma, từ nhà Foyer Phát Diệm, Phái Đoàn của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô để tham dự Thánh Lễ do Đức Hồng Y Kevin Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, quốc tịch Hoa Kỳ, chủ tế.


08g30, trong phẩm phục giám mục, Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, trưởng phái đoàn của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, cùng với khoảng 70 Hồng Y và Giám mục tham dự viên của Đại Hội tiến đến bàn thờ Altare della Confessione (Bàn thờ Tuyên Xưng Đức Tin, được đặt trên hầm mộ của Thánh Phêrô, trung tâm của Đại thánh đường Phêrô tại Rôma, nơi Đức Thánh Cha cử hành các thánh lễ đại trào và cũng là nơi các Giám mục trên thế giới tuyên xưng đức tin trong các chuyến thăm Ad Limina), dâng Thánh Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Baotixita sớm một ngày, vì ngày 24-6-2022 sẽ cử hành lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đồng tế trong Thánh lễ này có khoảng 200 linh mục, trong đó có Linh mục thư ký Giuse Hà Đăng Định và Linh mục trưởng ban nghiên huấn Augustinô Nguyễn Văn Dụ.


Thánh lễ được cử hành bằng tiếng Anh cho các tham dự viên của Đại Hội, riêng phần bộ lễ gồm kinh thương xót, kinh vinh danh, kinh tin kính và kinh lạy Chiên Thiên Chúa được hát bằng tiếng Latin và các bài thánh ca được hát bằng tiếng Ý. Trong bài giảng lễ, Đức Hồng Y Kevin Farrell đã nhận xét, trong xã hội ngày nay, con người đã dựng nên nhiều bức tường ngăn cách giữa các thế hệ, vì thế các gia đình hãy xây dựng cầu nối giữa các thế hệ, cùng nhau lưu giữ quá khứ, thăng tiến hiện tại và hướng tới tương lai. Đồng thời, từ câu chuyện Tin Mừng về gia đình ông bà Giacaria, Đức Hồng Y chủ tế nhấn mạnh rằng trong những hoàn cảnh khó khăn, đau khổ, tủi nhục và nản lòng của nhiều gia đình, Thiên Chúa luôn có thể can thiệp, như trường hợp của gia đình Giacaria, và Ngài sẽ mở ra cho chúng ta điều gì đó hoàn toàn bất ngờ. Vậy nên, theo Đức Hồng Y, đừng bao giờ thất vọng, nhưng hãy gìn giữ hy vọng trong những khó khăn mà các gia đình phải trải qua mỗi ngày. Đồng thời, Ngài cũng mời gọi các gia đình hãy trở nên thành lũy chống lại sự hận thù ngày càng gia tăng trên thế giới và hãy trở nên sứ giả và khí cụ của lòng thương xót, những ngôn sứ về lòng trung thành và sự quan phòng của Thiên Chúa, cũng như những chứng nhân của Chúa Giêsu.


Từ 10g15 đến 18g45, Phái Đoàn Việt Nam hiện diện tại đại thính đương Phaolô VI để cùng với Hội nghị bước vào ngày làm việc đầu tiên. Trọng tâm của ngày làm việc hôm nay là lắng nghe chứng từ của các gia đình, với các nội dung: (1) Giáo Hội địa phương và sự hiệp hành với Thượng Hội Đồng, (2) Các đôi hôn nhân cùng với các linh mục xây dựng Giáo Hội, (3) Hai ơn gọi (hôn nhân và tu trì) bổ túc và hỗ trợ lẫn nhau, (4) Các gia đình và các mục tử trong cùng một sứ mạng, (5) Kiến tạo cộng đoàn giữa các gia đình, (6) Người trẻ và người cao tuổi vì Giáo Hội ngày mai, (7) Vai trò của ông bà, (8) Người trẻ và người cao tuổi đồng hành với Thượng Hội Đồng, (9) Người cao tuổi trong việc mục vụ của Giáo Hội, (10) Đồng hành trong những năm đầu của hôn nhân, (11) Tình yêu gia đình trong thử thách, (12) Tình yêu gia đình: kỳ diệu và mong manh, (13) Phản bội và tha thứ, (14) Sự bỏ rơi, (15) Đồng hành với tình phụ tử và mẫu tử, (16) Chúng ta cần những người cha, người mẹ, (17) Yêu mến và tín thác, một chọn lựa mang tính Kitô, (18) Luôn chọn sự sống mới.


Trong giờ gặp gỡ và trao đổi riêng giữa các tham dự viên cũng như giữa các phái đoàn tham dự, Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng đoàn của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và các thành viên đã gặp gỡ, lắng nghe và chia sẻ với Đức Ông giáo sư Philippe Bordeyne, quốc tịch Pháp, Giám đốc Học viện Thần học về Hôn nhân và Gia đình Gioan Phaolô II tại Rôma. Đức cha Trưởng Đoàn đã cảm ơn Đức ông Giám đốc và học viện đã giúp Giáo Hội Việt Nam đào tạo các chuyên viên về lãnh vực hôn nhân gia đình. Ước mong trong thời gian tới, sẽ có các linh mục, tu sĩ và giáo dân việt nam được đào tạo về hôn nhân và gia đình tại học viện này. Hiện thời, có linh mục Đaminh Savio Nguyễn Cơ Thạch, Dòng Thừa Sai Đức Tin đang theo học tại Học Viện. Trong khi đó, Linh mục thư ký Giuse Hà Đăng Định cũng gặp gỡ và trao đổi với bà Blythe Kaufman, quốc tịch Hoa Kỳ, Giám đốc Phong trào Kinh Mân Côi cầu nguyện cho các trẻ em (Children’s Rosary: A Prayer Group Movement for Children), để trao đổi về kinh nghiệm cầu nguyện với Kinh Mân Côi trong gia đình.

Trong khoảng thời gian từ 13g30 – 15g30, các tham dự viên của hội nghị có giờ nghỉ và ăn trưa, được chuẩn bị do Ban Tổ Chức của Đại Hội trong bầu khí huynh đệ tại Quảng trường Thánh Phêrô. Tận dụng thời gian quý báu này, các tham dự viên cũng thăm hỏi và trò chuyện trong bầu khí thân thiện và cởi mở.

Kết thúc ngày làm việc, lúc 19g00, trong bầu khí cầu nguyện trầm lắng, lời kinh cầu nguyện cho các gia đình trong dịp đại hội đã được vang lên trong thính đường Phaolô VI: “Lạy Cha Chí Thánh, chúng con hiện diện nơi đây trước tôn nhan Cha để ca tụng và cảm tạ Cha về hồng ân cao trọng của gia đình. Chúng con cầu nguyện cho các gia đình đã được thánh hiến trong Bí tích Hôn Nhân... Chúng con cầu nguyện cho các gia đình đang gặp khó khăn, đau khổ, bệnh tật mà chỉ mình Cha biết... Chúng con cầu nguyện cho các trẻ em và những người trẻ để họ có thể gặp Cha và đáp lại với niềm hân hoan về ơn gọi mà Cha đã muốn nơi họ. Chúng con cầu nguyện cho cha mẹ và ông bà để các ngài nhận biết sự hiện hữu của các ngài là dấu chỉ về tình phụ tử và mẫu tử của Thiên Chúa... Lạy Chúa, xin hãy làm cho mỗi gia đình có thể sống ơn gọi nên thánh trong Giáo Hội... Xin Chúa chúc lành cho cuộc gặp gỡ quốc tế của các gia đinh. Amen”.

Cũng trong chương trình của Ban Tổ Chức Hội Nghị Quốc Tế về Gia Đình, từ 20g00 đến 22g30, các tham dự viên được mời tham dự buổi hòa nhạc tại Vương Cung Thánh Đường Laterano là nhà thờ chính tòa của Giáo phận Rôma và tham quan Tòa Giám Mục của Giáo phận Rôma.

LỊCH PHỤNG VỤ