Nghi thức làm phép dàn Carillon 25 chuông tại nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn

23/12/2022

NGHI THỨC LÀM PHÉP DÀN CARILLON 25 CHUÔNG TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA ĐỨC BÀ SÀI GÒN

Sơn Nữ, SPC

WGPSG(23-12-2022) - “Ước gì tiếng chuông mỗi lần vang lên đều nhắc nhở chúng ta vươn lên tới Chúa”, Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng - Tổng Giám mục Tổng Giáo Phận Sài Gòn (TGPSG) - đã chia sẻ như thế khi ngài chủ sự nghi thức làm phép dàn Carillon 25 chuông tại tiền sảnh nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn (NTCT) vào lúc 8g thứ Sáu 23-12-2022.


Đến tham dự nghi thức có Đức Hồng Y Gioan Baotixita  - Nguyên Tổng Giám mục TGPSG,  Linh mục (Lm) Ignatio Hồ Văn Xuân - Tổng Đại diện TGPSG, Lm chưởng ấn Phêrô Kiều Công Tùng, Lm Giuse Đào Nguyên Vũ - đại diện Giám mục đặc trách Mục vụ Ngoại kiều, Lm Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh - Nguyên Chánh xứ NTCT, một số linh mục trong Giáo phận cùng các ân nhân và đại diện tu sĩ, giáo dân giáo xứ NTCT.

Cùng hiện diện, về phía chính quyền có Bà Trần Kim Yến - Chủ tịch MTTQ Việt Nam TPHCM, Bà Tô Thị Bích Châu - Bí thư Quận ủy quận 1, Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng ban Dân tộc Tôn giáo.

Trước khi bước vào nghi thức làm phép chuông, Lm Inhaxio Hồ Văn Xuân - Chánh xứ NTCT kiêm Trưởng ban Trùng tu - đã nói về chức năng, ý nghĩa, mục đích và lý do cần có dàn Carillon 25 chuông tại NTCT (xem bài đính kèm).

Tiếp theo, nghi thức làm phép đã khởi sự với phần phụng vụ Lời Chúa và lời chia sẻ của Đức Tổng Giuse. Ngài nêu lý do cần phải có chuông: vì “tiếng chuông gắn liền với nhà thờ và đời sống dân Chúa”.

Ngài giải thích, để bảo đảm sự an toàn cần có trong thời gian trùng tu, 3 năm qua nhà thờ Đức Bà không đổ chuông, ai cũng cảm thấy thiếu tiếng chuông là âm thanh thiêng liêng tuyệt diệu để ca ngợi Thiên Chúa và quy tụ cộng đoàn đến tham dự phụng vụ. Tiếng chuông tạo nên sự phấn khởi của những ngày đại lễ, và nói lên sự hiệp thông giữa những người đang sống và người đã khuất khi có một người trong cộng đoàn vừa từ giã cõi trần.

Đức Tổng Giuse kết luận: “Ước gì tiếng chuông mỗi lần vang lên đều nhắc nhở chúng ta vươn lên tới Chúa - Đấng làm Chúa tể trời đất - và mời gọi chúng ta nối vòng tay lớn, quy tụ với nhau trong một đại gia đình Giáo hội, đại gia đình của những người dân trong Thành phố và đại gia đình xã hội”.

Sau đó là lời nguyện giáo dân và lời nguyện làm phép chuông. Đức Tổng Giuse đã rảy nước Thánh và xông hương dàn Carillon 25 chuông.

Cuối cùng, dàn Carillon đã vang lên những tiếng chuông thánh thiêng tràn ngập niềm hân hoan khiến mọi người hiện diện vô cùng phấn khởi sau 3 năm vắng tiếng chuông thân quen tại đây.  

Được biết, tổng trọng lượng 25 quả chuông là 576 kg. Dàn Carillon 25 chuông này đã về tới NTCT vào lúc 23g ngày 29-11-2022.

Từ ngày 6-12 đến 17-12-2022, các chuyên gia của Perrot là ông Berthold Rapp và ông Karl Dennie Leonhardt đã có mặt tại công trường NTCT để hướng dẫn lắp đặt và vận hành nghiệm thu.

8g30 ngày 16-12-2022, Lm Ignatio Hồ Văn Xuân cùng với ban Trùng tu đã nghiệm thu dàn Carillon 25 chuông này.

Bài & Ảnh: Sơn Nữ, SPC
Video: Media TGPSG
Nguồn: tgpsaigon.net 

LỊCH PHỤNG VỤ